Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Tham khảo có thể dựa vào nhóm máu để tìm ra máu mủ

Hỏi: Chào bác sĩ! Dạo mới đây em rất hoang mang mà không biết hỏi ai. Vấn đề định nghĩa là em nhóm máu A, vợ em nhóm máu B thế nhưng con em sinh ra lại có nhóm máu O? Có điều gì không đúng ở đây không?Có thể dựa vào nhóm máu để xác đinh huyết thống không? Mong chuyên gia giải thích giùm em với ạ!
(Phan Hùng - TP. Đà Nẵng)

Tìm hiểu có thể dựa vào nhóm máu để xác định huyết thống

Trả lời: Chào bạn Hùng! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Về việc dựa vào nhóm máu để xác định huyết thống, mời bạn cùng theo dõi ngay sau đây.

Nhóm máu chỉ xác định huyết thống một cách tương đối

Con người có 4 nhóm máu chính là A, B, O, AB nên gọi tắt là nhóm máu ABO. Trong quan hệ huyết thống, máu được di truyền theo quy luật Mendeleev. Không thể dựa vào nhóm máu A, B,O để xác định giữa hai người có quan hệ huyết thống hay không. Bởi việc quy định nhóm máu do hai gen mang tính trạng trội là Alen IA, AlenIB và một gen mang tính trạng lặn là Alen IO đảm nhiệm. Người nhóm máu A có thể mang kiểu gen IAIA hoặc IAIO, người nhóm máu B mang kiểu gen IBIB hoặc IBIO, người nhóm máu AB mang kiểu gen IAIB, người có nhóm máu O mang kiểu gen IOIO. Do đó, sự kết hợp giữa người bố mang nhóm A, mẹ mang nhóm máu B có thể sinh ra con mang nhóm máu AB.

Tính tương đối của việc dựa vào nhóm máu để xác định huyết thống có thể được giải thích qua các trường hợp kết hợp của các nhóm máu như sau:
Cha x Mẹ = Con
A x A = O, A
B x B = O, B
O x O = O
A x B = O, A, B, AB
A x O = A, O
A x AB = A, B, AB
B x AB = A, B, AB
O x B = O, B
O x AB = A, B
Theo đó, bố nhóm máu A kết hợp với mẹ nhóm máu B cho con có nhóm máu O, A, B, AB. Hay bố nhóm máu A kết hợp với mẹ nhóm máu O thì con sẽ có nhóm máu A, O; bố có nhóm máu A kết hợp với mẹ có nhóm máu AB thì con sinh ra có thể mang các nhóm máu như A, B, AB…
Tương tự, nếu mẹ có nhóm máu AB, con có nhóm máu A thì bố của đứa bé sẽ có thể mang một nhóm máu bất kỳ trong 4 nhóm máu, thế nên việc xác định quan hệ cha con theo nhóm máu trong trường hợp này là không hề chính xác.
Từ những điều trên có thể thấy, chỉ dựa vào nhóm máu để xác định quan hệ huyết thống sẽ không có kết quả chính xác, việc quy định này chỉ mang tính chất tương đối.
Một số trường hợp có thể xác định quan hệ huyết thống nhờ vào nhóm máu
Vì mang tính chất tương đối như đã phân tích ở trên nên vẫn có trường hợp bạn có thể dùng nhóm máu để xác định quan hệ huyết thống. Ví dụ như:
Bố và mẹ đều mang nhóm máu O thì con sinh ra chỉ có thể mang nhóm máu O mà không thể là nhóm A, B hay AB.
Bố và mẹ đều mang nhóm máu AB thì con sinh ra sẽ có nhóm máu A, B, AB mà không thể có nhóm máu O.
Bố và mẹ đều mang nhóm máu B thì con sinh ra không thể có nhóm máu A, AB.
Bố và mẹ đều mang nhóm máu A thì con sinh ra không thể có nhóm máu B, AB.
Tóm lại, trường hợp chỉ dựa vào nhóm máu để tìm ra máu mủ thì mức độ chính xác khá kém và việc này không được thừa nhận về mặt pháp lý. Chỉ có xét nghiệm adn mới giúp xác đinh pháp y và1 cách chính xác và có độ tin cậy cao nhất, bạn nhé!
Khám phá thêm tư liệu rõ ràng khác tại web xetnghiemadn.com.vn
hotline: 18002010
Chúc gia đình bạn luôn vui khỏe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét