Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Tìm hiểu về xét nghiệm chuẩn đoán sớm ung thư tuyến giáp

Bệnh Ung thư tuyến giáp định nghĩa là dạng ung thư nội tiết tố thường bắt gặp ở phụ nữ trong tuổi từ 20-50. Ung thư tuyến giáp xảy ra khi tuyến giáp bị các tế bào ác tính tấn công, gây ra rối loạn chức năng của tuyến giáp trong cơ thể. ≫> xét nghiệm adn bao nhiêu tiền

Chia sẻ về giám nghiệm chuẩn đoán sớm ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp chiếm 1% trong tất cả các loại ung thư. Tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, mức độ ác tính của tế bào bướu, độ tuổi của người bệnh để tiên lượng khả năng sống còn của bệnh nhân. Đối với căn bệnh này có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lên tới > 90%, cao nhất trong tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên 5% thể tủy và 1% thể không biệt hóa thì bệnh tiến triển và di căn rất nhanh và có nguy cơ tử vong cao. Xét nghiệm ung thư tuyến giáp giúp phát hiện sớm mầm bệnh để có phương pháp chữa trị dứt điểm nhé.
Bệnh ung thư tuyến giáp
1. Các nguyên nhân của bệnh ung thư tuyến giáp
Theo thống kê, có tới 80% - 90% trường hợp ung thư tuyến giáp không tìm ra nguyên căn gây bệnh, tuy nhiên, chúng ta có thể xem xét những yếu tố dưới đây có thể ảnh hưởng đến ung thư tuyến giáp:
- Những người sống lâu năm ở vùng có bướu cổ do thiếu iot.
- Những người sống ở gần biển, nơi có đủ iot, khi bị u tuyến giáp sẽ dễ mắc bệnh ung thư tuyến giáp hơn so với những nơi thiếu iot.
- Thường tiếp xúc với tia bức xạ: Đối với những bệnh nhân được xạ trị vùng đầu cổ khi còn nhỏ thì nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp càng cao khi liều xạ càng lớn và xạ trị khi tuổi còn nhỏ.
- Người sống ở những nơi có nguồn bức xạ bị rò rỉ từ các sự cố của các nhà máy nguyên tử hoặc vũ khí hạt nhân làm tăng khả năng mắc ung thư tuyến giáp.
- Yếu tố di truyền: một số loại ung thư tuyến giáp có liên quan đến di truyền.
2. Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến giáp
- Xét nghiệm máu chẩn đoán ung thư tuyến giáp: Xét nghiệm máu là một phương pháp đánh giá chức năng tuyến giáp hiệu quả. Xét nghiệm máu giúp định lượng nồng độ Calcitonin trong máu giúp bác sỹ chẩn đoán ung thư tuyến giáp, nhất là ung thư biểu mô dạng tủy. Định lượng T3 và TSH giúp chẩn đoán phân biệt ung thư tuyến giáp với bệnh bướu cổ.
- Siêu âm màu tuyến giáp: Việc siêu âm giúp đánh giá tính chất, số lượng “hạt giáp” và phát hiện hạch cổ. Khi siêu âm nếu phát hiện một hoặc nhiều “hạt giáp” thì có khả năng bệnh nhân đã mắc ung thư tuyến giáp với tỷ lệ chung là 4-6,5%. Tuy nhiên siêu âm không thực sự tin cậy trong chẩn đoán phân biệt tổn thương lành tính với tổn thương ác tính. ≫>xet nghiem adn de lam gi
- Phương pháp xạ hình tuyến giáp: Xét nghiệm xạ hình tuyến giáp được thực hiện bằng cách cho bệnh nhân uống dung dịch chứa iot phóng xạ. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ tập trung về tuyến giáp và giúp phát hiện các hình ảnh của tuyến giáp. Nếu dung dịch chứa iot phóng xạ tập trung tại nhân mà không có ở phần còn lại của tuyến giáp thì đó là nhân nóng, nguy cơ ác tính thấp. Còn nếu thấy iot phóng xạ giảm hoặc không xuất hiện tại nhân, thì đó là nhân lạnh, nguy cơ ác tính cao. Việc xạ hình tuyến giáp có thể nhầm lẫn nếu tình trạng thương tổn quá nhỏ (< 1cm) hoặc nếu có bão hòa iốt thì chỉ có 4% các nhân lạnh là ung thư.
- Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ: Đây là một phương pháp rất hiệu quả hiện nay trong việc phân biệt các nhân giáp lành tính và ác tính với độ chính xác lên tới 95%.
- Siêu âm và chụp cắt lớp: Phương pháp siêu âm và chụp cắt lớp giúp phân biệt những thương tổn thể rắn với lỏng. Làm rõ thương tổn có kích thước nhỏ (3 – 4mm) trong trường hợp di căn có tính chất chỉ điểm. Xét nghiệm siêu âm và chụp cắt lớp có lợi đối với trường hợp đã bão hòa iot.
3. Cách phòng chống bệnh ung thư tuyến giáp
- cần có chế độ ăn uống phù hợp đủ lượng iot.
- các bệnh nhân có bướu giáp hoặc sống ở vùng bướu cổ cần thường xuyên khám, siêu âm tuyến giáp và giám nghiệm hormon giáp.
- Khi phát hiện những dấu hiệu lâm sàng bất thường ở cổ như khối u ở cổ, hạch, cảm giác nghẹn ở cổ cần đến những cơ sở chuyên khoa ung bướu khám để phát hiện sớm bệnh tình.
- cam kết vệ sinh an toàn bức xạ ở những nơi có rò rỉ bức xạ.\
TRUNG TÂM dịch vụ xét nghiệm adn GENTIS VIỆT NAM
HOTLINE: 18002010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét