Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

GIải pháp giám nghiệm máu Cancerseek mới tìm ra 8 loại ung thư

xét nghiệm máu CancerSEEK đô các nhà kỹ thuật từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) nghiên cứu hứa hẹn mở ra một triển vọng mới cho ngành giám định máu về tầm soát ung thư. Theo đó, xét nghiệm này có thể sẽ phát hiện được 8 loại ung thư khác nhau trước khi chúng lan ra những nơi khác trong cơ thể với độ chính xác trung bình 70%.
Phương pháp xét nghiệm máu Cancerseek mới tìm ra 8 loại ung thư
Xét nghiệm máu CancerSEEK mở ra một triển vọng mới về tầm soát ung thư sớm.
Trên tờ Science, nhóm tác giả cho biết CancerSEEK là dạng xét nghiệm không xâm lấn, bằng cách phân tích kết hợp các đột biến ADN ở 16 gen ung thư và mức độ của 10 dấu ấn sinh học protein tuần hoàn. "Mục tiêu cuối cùng của CancerSEEK là phát hiện ung thư thậm chí còn sớm hơn - trước khi bệnh có triệu chứng"
Thử nghiệm với 1.005 bệnh nhân đã được chẩn đoán sơ bộ ung thư dựa trên các triệu chứng, kết quả CancerSEEK phát hiện được tám loại ung thư bao gồm ung thư buồng trứng, gan, dạ dày, tuyến tụy, thực quản, trực tràng, phổi và vú. Trong số này, năm loại ung thư đầu tiên chưa thể kiểm tra sàng lọc. Độ chính xác của xét nghiệm CancerSEEK đối với các bệnh này dao động từ 69 đến 98%. ≫> xét nghiệm adn ở tphcm
Ngoài ra, trong 83% tình nguyện viên, xét nghiệm thậm chí còn có thể khu trú vị trí giải phẫu của ung thư. Đối với người khỏe mạnh, CancerSEEK cho bảy kết quả dương tính giả trên 812 tình nguyện viên.
Mangesh Thorat, Phó giám đốc Đơn vị thử nghiệm lâm sàng Barts, Đại học Queen Mary ở London, giải thích thêm: "Kết quả có nhiều hứa hẹn nhưng cần phải có một số nghiên cứu sâu hơn nữa trước khi nghĩ đến vai trò của xét nghiệm này trong sàng lọc ung thư".
"Độ nhạy của xét nghiệm trong ung thư giai đoạn I là khá thấp, khoảng 40%, và thậm chí với giai đoạn I và II kết hợp mới đạt khoảng 60% .Vì vậy, xét nghiệm vẫn sẽ bỏ lỡ một tỷ lệ lớn ung thư ở giai đoạn mà chúng ta muốn chẩn đoán".
Nicholas Turner, giảng viên ung thư học phân tử tại Viện Nghiên cứu Ung thư, London, cho rằng tỷ lệ dương tính giả 1% của xét nghiệm nghe có vẻ thấp, nhưng "có thể khá đáng lo ngại khi sàng lọc trên quần thể. Sẽ có nhiều người tưởng là bị ung thư nhưng hóa ra không phải”.
Theo báo cáo trên tạp chí Science, các chuyên gia cho biết cần nghiên cứu thêm trước khi xét nghiệm CancerSEEK được phổ biến rộng rãi với chi phí ước tính khoảng 500 USD.
Tuy nhiên, nghiên cứu là "một bước tiến lớn đi tới một xét nghiệm máu để sàng lọc ung thư, và các dữ liệu là rất thuyết phục khi nhìn từ quan điểm kỹ thuật xét nghiệm máu".
Nhiều cố gắng khác vẫn đang được tiến hành với phát triển những xét nghiệm máu cho bệnh ung thư.
(Theo: Báo Dân Trí)
Trung tâm xét nghiệm adn Gentis Việt Nam
số ĐT 18002010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét