Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2018

Lý do vì sao gây ra hiếm muộn ở các eva

Theo các chuyên gia, vô sinh hiếm muộn được tìm ra khi 1 cặp vợ chồng có quan hệ tình dục không sử dụng bất kì biện pháp tránh thai nào thường xuyên trong 1 năm mà không đậu thai. Nguyên do có thể xuất phát từ cả nam và nữ. Sau đây là 13 Nguyên nhân gây ra vô sinh thường bắt gặp nhất ở những phụ nữ các eva.

Nguyên nhân tại sao gây hiếm muộn ở nữ giới

1. Rối loạn rụng trứng
Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh ở phụ nữ, chiếm từ 20 đến 40%. Rối loạn rụng trứng là khi sự rụng trứng không xảy ra, hoặc xảy ra không đều (có thể ba tháng mới rụng trứng một lần).
Rối loạn rụng trứng có thể được điều chỉnh bằng các loại thuốc uống kích thích rụng trứng. Với những phụ nữ lớn tuổi, các bác sĩ thường khuyên nên áp dụng biện pháp thụ tinh ống nghiệm để có tỉ lệ thành công cao hơn.
Có rất nhiều lý do gây ảnh hướng đến chu kỳ rụng trứng ở phụ nữ, có thể là do mất cân bằng nội tiết tố, tập thể dục quá nhiều, quá căng thẳng, sụt cân hoặc tăng cân quá mức. Tức là, bất cứ điều gì “quá” đều không tốt cho hệ thống sinh sản của bạn.
2. Tắc vòi trứng
Tắc vòi trứng cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nữ giới, chiếm tới 25 – 30% nguyên nhân hiếm muộn. Bệnh có thể là hậu quả của viêm nhiễm phụ khoa, lạc nội mạc tử cung, nạo phá thai không an toàn, thậm chí nó xảy ra cả với những trường hợp không vệ sinh sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập sâu vào bên trong vòi trứng, gây viêm, tắc.
Bệnh thường được phát hiện chính xác nhất nhờ chụp tử cung – vòi trứng. Tắc vòi trứng khiến cho nhiều khi trứng đã gặp tinh trùng ở vòi trứng nhưng không thể di chuyển về tử cung để làm tổ mà phát triển ngay tại vòi trứng, gây ra chửa ngoài tử cung.
Tùy theo mức độ nhẹ hay nặng mà các bác sĩ có thể sẽ phẫu thuật tái tạo vòi trứng hoặc can thiệp theo hướng kẹp đốt hoặc phẫu thuật cắt bỏ hai tai vòi trứng để giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài tử cung khi thụ tinh ống nghiệm.
Một số triệu chứng có thể gặp khi bị tắc vòi trứng bao gồm: Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khí hư nhiều hơn bình thường, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, lao động làm việc không tập trung, những triệu chứng tâm lý hay ức chế tâm lý...
3. U xơ tử cung
U xơ tử cung là bệnh khá phổ biến ở chị em. Đây là loại u lành tính thường thấy nhất trong tử cung, nó có thể nằm ở thành hoặc trong lòng dạ con.
Mặc dù là bệnh phổ biến và không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung nhưng u xơ tử cung lại có thể làm cho chị em rất khó chịu và gây khó khăn cho việc trứng gặp tinh trùng. Đặc biệt, bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên trong nhiều trường hợp, người bệnh có những triệu chứng có thể nhầm với mang thai.
Nếu u ở vị trí gần niêm mạc thì có thể gây chảy máu, băng huyết… Trong trường hợp này cần được can thiệp để xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến các khu vực lân cận, cản trở việc thụ thai.
4. U nang buồng trứng
Buồng trứng có chức năng sản xuất trứng. U nang buồng trứng hình thành bên trong buồng trứng và là bao nang chứa đầy dịch. Cũng giống như nhiều bệnh phụ khoa khác, u nang buồng trứng có các triệu chứng rất mơ hồ, khó phán đoán từ sớm. Đa số trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khi khám phụ khoa định kỳ.
Khi bị u nang buồng trứng, chị em có thể gặp các triệu chứng như: Đau vùng bụng, kinh nguyệt thất thường, cảm giác đầy bụng, khó chịu ở âm đạo…
90% u nang buồng trứng là u lành nhưng cũng có tới 10% là ác tính. Nếu không kịp thời chữa trị có thể chuyển sang ung thư buồng trứng, đe dọa rất lớn đến khả năng phát triển và rụng trứng, từ đó gây khó khăn trong quá trình thụ thai và có con của chị em.
5. Viêm vùng chậu
Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ. Nó thường xảy ra khi vi khuẩn lây lan qua đường tình dục từ âm đạo vào tử cung và đường sinh dục trên.
Nhiều phụ nữ phát triển bệnh viêm vùng chậu có thể không gặp triệu chứng nào đặc biệt hoặc là có các dấu hiệu sau: Đau vùng bụng dưới, sốt, tiết dịch âm đạo bất thường kèm có mùi, đau khi giao hợp, ra huyết âm đạo giữa chu kỳ...
Bệnh viêm vùng chậu có thể dẫn đến vô sinh hoặc thai ngoài tử cung. Bệnh chỉ được phát hiện sau khi gặp vấn đề mang thai hoặc nếu phát triển đau vùng chậu kinh niên.
6. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormon và kháng insulin. Đây là một kiểu rối loạn chức năng rụng trứng rất phức tạp và không phải người bệnh nào cũng có cùng biểu hiện như nhau, một số biểu hiện có thể là: chu kì kinh không đều, không có kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng rất nhiều nang khi siêu âm…
Một trong những đặc điểm thường gặp ở phụ nữ mắc bệnh PCOS là sự gia tăng nồng độ hormone nam trong máu, vì thế, nếu bạn tăng cân, lượng testosterone tự do sẽ tăng lên, khiến các triệu chứng trở nên nặng hơn. Do đó, cách tốt nhất để điều trị PCOS là tập thể dục để kiểm soát cân nặng và tăng khả năng mang thai.
Nguyên nhân gây nên hội chứng này là do buồng trứng không thể sản xuất các hormon theo đúng tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng, thường thể hiện qua tình trạng kinh nguyệt thưa (2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần).
7. Lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh mà lớp tế bào nội mạc tử cung (lớp niêm mạc tử cung) mọc “lạc chỗ” ra bên ngoài tử cung gây nên sự tắc nghẽn ở vòi trứng, khiến trứng và tinh trùng không gặp được nhau, hoặc trứng đã thụ tinh bị chặn khi đi xuống ống dẫn trứng (gây chửa ngoài tử cung). Triệu chứng thường gặp của căn bệnh này là đau nặng trong kì kinh nguyệt, đau khi giao hợp và co thắt từ nặng đến nhẹ khi hành kinh.
Cách duy nhất để biết được liệu bạn có bị lạc nội mạc tử cung không là thông qua nội soi, bạn cũng có thể loại bỏ các u nang qua phẫu thuật nội soi và có thể thụ thai từ 6 đến 8 tháng sau khi phẫu thuật. Nếu không, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sử dụng thuốc kích thích rụng trứng, thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh ống nghiệm trong trường hợp nặng.
8. Thiếu hụt Progesterone
Progesterone là một hormone steroid chủ yếu được tiết ra từ hoàng thể ở nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, giúp trứng làm tổ và duy trì thai sản. Sự thiếu hụt progesterone trong giai đoạn này của chu kỳ kinh nguyệt được gọi là tình trạng suy hoàng thể (LPD), dẫn đến rối loạn sự phát triển của niêm mạc tử cung, gây khó thụ thai. Để chữa trị tình trạng này, các bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung progesterone ở dạng thuốc viên, thuốc đặt âm đạo hoặc tiêm.
9. Stress
Căng thẳng, áp lực, stress là những nguyên nhân khiến nhiều chị em phụ nữ khó có thai
Nếu một người phụ nữ phải đối phó với mức độ căng thẳng quá mức có thể gây ra sự ức chế chức năng ở vùng dưới đồi là nơi kiểm soát các tuyến yên, từ đó kiểm soát tuyến giáp, tuyến thượng thận, buồng trứng và sau đó dẫn tới sự rối loạn trong chu kì kinh nguyệt.
Bạn nên tìm cách kiểm soát mức độ căng thẳng của mình bằng cách nghỉ ngơi - thư giãn hợp lý, đi du lịch hoặc nếu cần thiết hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý, yoga, thiền…
10. Thuốc lá
Những phụ nữ hút thuốc trong thời gian dài có dẫn tới việc rụng trứng không thường xuyên, tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Vì vậy, nếu đang cố gắng có thai, bạn nên từ bỏ thói quen này trước đó ít nhất vài tháng. Cơ thể bạn càng khỏe mạnh thì khả năng có thai càng cao hơn và thai kì càng khỏe hơn.

11. Tuổi tác

Tuổi tác là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới. Phụ nữ khi sinh ra có trung bình từ một đến hai triệu quả trứng. Số trứng này mất dần đi hàng tháng, cả về số lượng và chất lượng. Vào tuổi dậy thì, chúng ta chỉ còn khoảng 300.000 quả và chỉ có 300 quả sẽ trưởng thành và rụng trong quá trình rụng trứng. Cứ như vậy, khi bạn đạt đến thời kì mãn kinh vào khoảng độ tuổi 51, cơ thể bạn sẽ không còn trứng.
Sự mất liên tục của trứng giống như quá trình lão hóa, tức là tuân theo tự nhiên và không thể đảo ngược, tức là bạn không thể làm cho trứng nhiều lên. Chính vì điều này mà tỉ lệ vô sinh ở phụ nữ 35 tuổi trở lên cao hơn những người phụ nữ khác. Công việc của các bác sĩ điều trị vô sinh là cố gắng để giữ trứng của bạn ở trạng thái tốt nhất có thể cùng lời khuyên về chế độ ăn uống đảm bảo chất lượng trứng như các loại dầu cá, vitamin D, CoQ10 và các vitamin khác.
Ngoài ra, có rất nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới như: môi trường sống ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với các hoá chất độc hại, quá béo hoặc quá gầy cũng có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố…
Để biết được Nguyên nhân chính xác gây ra vô sinh, tốt nhất bạn nên đi khám ở những bệnh viện hoặc đến những cơ sở giám nghiệm uy tín để làm giám nghiệm adn vô sinh nhằm xác đinh những Lý giải vì sao gây ra vô sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời.
Để được trả lời chi tiết về vô sinh nữ và các loại giam định, hãy vui lòng liên hệ 18002010
Nguồn : Trung tâm giám nghiệm ADN GENTIS Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét