Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Loại khuẩn HP nguyên do gây ung thư dạ dày

Xoay quanh căn bệnh Ung thư dạ dày, có hầu hết yếu tố được xem là Tại sao gây bệnh. Trong đó vi khuẩn Hp được Tổ chức Y tế thế giới – WHO xếp vào nhóm các tác nhân bậc nhất gây ra Ung thư dạ dày vì sự liên quan mật thiết giữa bệnh và nhóm vi khuẩn này. ≫> dịch vụ xét nghiệm adn chất lượng

Loại vi vi khuẩn HP tác nhân gây bệnh ung thư dạ dày

Vi khuẩn Hp - một trong những tác nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày
Vi khuẩn HP được phát hiện năm 1982 bởi hai nhà nghiên cứu Australia. Chúng cư trú ở dạ dày và ruột non, gây ra bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Tuy nhiên, vi khuẩn phát triển âm thầm, không gây ra các triệu chứng rõ rệt.
Có trên 50% dân số thế giới có vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori hay H.pylori) trong dạ dày, khoảng 20% trong số đó sẽ chuyển thành bệnh dạ dày, với 6% bị Loét dạ dày - tá tràng, 1% bị Ung thư dạ dày. Tình trạng nhiễm trùng HP dạ dày có thể biến chứng thành ung thư sau 10 - 20 năm, nếu không điều trị kịp thời.
Mặc dù tỷ lệ người có Hp và chuyển hóa thành Ung thư dạ dày chỉ chiếm khoảng 1% số người có Hp, tuy nhiên có hai thực tế các nhà khoa học nhận thấy như sau:
Thứ nhất, hầu hết (tới 80%) số ca Ung thư dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn Hp và có yếu tố viêm dạ dày mãn tính.
Thứ hai, nghiên cứu dịch tễ trên thế giới người ta cũng nhận thấy, ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm Hp cao thì tỷ lệ Ung thư dạ dày cũng cao tương ứng, đứng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam. Ngoài ra, cơ chế gây viêm dạ dày mạn tính của vi khuẩn Hp là rõ ràng và yếu tố viêm mãn tính tạo điều kiện thuận lợi để tiến triển thành Ung thư dạ dày cũng được rất nhiều công trình khoa học chứng minh là đúng đắn. Một nghiên cứu theo dõi trong nhiều năm cũng cho thấy việc loại trừ vi khuẩn Hp giúp giảm tới 40% nguy cơ Ung thư dạ dày.​
Chính vì vậy, có hai kết luận được đưa ra: Vi khuẩn Hp là tác nhân gây Ung thư dạ dày, và Ung thư dạ dày là kết quả tương tác của nhiều yếu tố khác nhau trong đó vi khuẩn Hp đóng vai trò quan trọng.
Triệu chứng ung thư dạ dày thường dễ nhầm lẫn với viêm loét thông thường như đau rát vùng thượng vị, đầy bụng, khó tiêu. Bệnh nhân chỉ chẩn đoán đúng khi nội soi dạ dày để quan sát tổn thương, lấy mẫu tế bào sinh thiết và làm các xét nghiệm vi khuẩn Hp khác như:
Test thở kiểm tra vi khuẩn Hp.
Kiểm tra vi khuẩn Hp trong phân.
Nội soi dạ dày và làm mô bệnh học, hoặc lấy mảnh sinh thiết để kiểm tra vi khuẩn Hp.
Xét nghiệm máu: cho kết quả thiếu chính xác nhất.
Ngoài ra, các tác nhân và yếu tố có nguy cơ gây Ung thư dạ dày khác được đưa ra gồm:
Một số tác nhân gây ung thư dạ dày.
Gen di truyền: Nếu trong gia đình bạn có bố mẹ, anh chị em ruột bị Ung thư dạ dày thì những thành viên còn lại cũng có nguy cơ bị Ung thư dạ dày cao hơn hẳn những người khác.
Biến chứng từ các bệnh khác liên quan tới dạ dày gây nên ví dụ như: viêm gan mạn tính, loét dạ dày tá tràng, suy gan, xơ gan,… Chính vì vậy khi có bất kỳ bệnh gì, điều quan trọng là bạn cần điều trị triệt để.
Do ăn uống: ăn uống không hợp vệ sinh hoặc ăn nhiều thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao như đồ nướng, đồ chiên, rán,… Ăn mặn thường xuyên làm tăng gấp đôi nguy cơ bị Ung thư dạ dày.
Môi trường sống: có thể là môi trường sống bị ô nhiễm nặng, tiếp xúc với các hóa chất hay chất phóng xạ độc hại cũng có thể là nguyên nhân gây nên bệnh Ung thư dạ dày.
Sử dụng một số chất gây hại cho dạ dày: như cồn có trong rượu bia, thuốc lá,… Các chất làm tiêu lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày, chất cồn khi tiếp xúc thường xuyên với niêm mạc dạ dày cũng có xu hướng là biến đổi các tế bào này và có thể dẫn tới Ung thư dạ dày.
Do sinh hoạt không hợp lý: quá căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên trong công việc cuộc sống, thường xuyên thức đêm cũng là một trong những yếu tố gián tiếp gây nên bệnh ung thư dạ dày.
Nhiễm vi khuẩn HP định nghĩa là một trong những nhiễm khuẩn thường gặp ở người. Việc chữa trị để tiêu diệt vi khuẩn HP khi bị viêm, loét dạ dày tá tràng định nghĩa là việc rất cần phải có nhằm ngăn ngừa những biến chứng như: xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, và nguy hiểm hơn là ung thư dạ dày.
Nguồn sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét