Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

Tìm hiểu tầm soát bệnh GOUT cần các xét nghiệm gì?

Bệnh gout định nghĩa là bệnh viêm khớp do vi tinh thể, đặt trưng bởi những đợt viêm khớp cấp tái phát. Điều đáng lưu ý là dấu hiệu của bệnh rất dễ nhầm so với những bệnh khớp khác dẫn đến chẩn đoán nhầm và trị không chuẩn xác. ≫> xet nghiem adn o tphcm
Vì thế ngoài chẩn đoán cơ bản từ các triệu chứng, cần kết hợp với một số xét nghiệm, trong đó xét nghiệm Acid Uric được đánh giá là rất quan trọng và khi kết hợp với 1 số xét nghiệm bổ sung khác theo chỉ định của Bác sĩ sẽ là yếu tố xác định trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Khám phá tầm soát bệnh GOUT cần những xét nghiệm gì?

Các loại xét nghiệm cần thiết khi chẩn đoán bệnh Gout
Xét nghiệm Acid Uric: Có thể nói, chỉ số acid uric là chỉ số quyết định trong việc chẩn đoán một bệnh nhân có bị bệnh gút hay không và mức độ nguy hiểm của bệnh đang ở giai đoạn nào. Khi chỉ số acid uric máu tăng lên, chúng ta nên bắt đầu cảnh giác với bệnh gout và nên quan tâm hơn đến chỉ số này kể cả khi chưa xuất hiện cơn gút cấp bằng cách kiểm tra nồng độ Acid Uric 2 - 3 tháng/lần.
Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: kiểm tra số lượng bạch cầu và số lượng tăng cao trong các đợt cấp.
Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu: để theo dõi tình trạng bài tiết AU qua đường tiểu.
Xét nghiệm chức năng thận: Cần phải kiểm tra tổn thương thận và chức năng thận một cách có hệ thống theo chỉ định của Bác sĩ như xét nghiệm máu đánh giá chỉ số ure, creatinin, protein niệu,...
Xét nghiệm kiểm tra tốc độ máu lắng: chỉ số sẽ tăng cao với những bệnh nhân bị gout.
Chỉ số acid uric phải là một con số chính xác không phải là một kết quả định tính như cao, bình thường, hay thấp. Bởi vì mỗi mức chỉ số acid uric mô tả tình trạng bệnh của bệnh nhân gout đang ở mức độ nguy hiểm nào.
Bệnh nhân có thể dựa vào chỉ số acid uric để xác định mức độ diễn biến của bệnh gout:

mg/dl 
µmol/l 
mmol/l 
Lưu ý

< 6 
< 350 
< 0,35 
Tốt: Ở mức độ này sẽ không cho hình thành các tinh thể urat và giải phóng các tinh thể urat lắng đọng ở khớp

6 - 7 
350 - 400 
0,35 - 0,4 
Cảnh báo: Xuất hiện một vài biểu hiện như tê, ngứa và đỏ da, hoặc các triệu chứng thông thường của bệnh gout

> 7 
> 400 
> 0,4 
Tình trạng xấu: Các tinh thể urat hình thành nhiều hơn, các tinh thể urat lắng đọng không được giải phóng tạo nên các cục tophy (tophi). Tình trạng ngày càng xấu.


Bác sĩ khuyến cáo nên duy trì chỉ số Acid Uric ở mức dưới 6mg/dl để tránh những tiến triển theo chiều hướng xấu của bệnh gout bằng cách trong quá trình điều trị, ngoài dùng thuốc theo chỉ định, bệnh nhân gút cần chú ý cả việc ăn kiêng và tăng cường chức năng của thận để duy trì lượng acid uric trong ngưỡng cho phép.
Đây định nghĩa là chi tiết quyết định trong chữa bệnh gout.
TRUNG TÂM giám nghiệm Y KHOA GENTIS VIỆT NAM
SỐ ĐIỆN THOẠI CỐ ĐỊNH: 18002010
NGUỒN: SƯU TẦM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét