Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Tham khảo thu mẫu xét nghiệm ADN tại nhà như thế nào đúng

Tất cả những Mẫu xét nghiệm ADN tìm ra mối quan hệ huyết thống chứa tế bào của người được giam định đều cho tờ kết quả xét nghiệm chuẩn xác như nhau. Để thực hiện xét nghiệm adn huyết thống có thể sử dụng được phổ biến loại mẫu khác nhau như: Mẫu niêm mạc miệng, mẫu máu, tóc có chân, móng tay, móng chân,... ≫> xét nghiệm adn bao nhiêu tiền

Bật mí thu mẫu xet nghiệm ADN tại nhà thế nào đúng

Thu mẫu xét nghiệm ADN tại nhà liệu có chính xác như nhau?
Theo quy luật di truyền, mỗi người sinh ra đều có 23 cặp nhiễm sắc thể được thừa hưởng từ 23 nhiễm sắc thể đơn của mẹ và 23 nhiễm sắc thể đơn từ cha. Nhiễm sắc thể ở người không thay đổi theo thời gian cũng không bị mất đi và được truyền sang nhiều đời. Chính vì vậy có thể thực hiện xét nghiệm ADN để xác định mối quan hệ huyết thống ở bất kỳ độ tuổi nào, từ tuần thai thứ 8 của thai kỳ cho đến mãi sau này. Thực hiện xét nghiệm có thể so sánh được hai dãy ADN để kết luận có hay không mối quan hệ huyết thống của những người được thực hiện xét nghiệm.
Cách thu mẫu tại nhà xét nghiệm thông thường cho xét nghiệm ADN huyết thống
Những loại mẫu có thể thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống
Những loại mẫu được dùng trong xét nghiệm ADN huyết thống là những mẫu chứa tế bào của người được xét nghiệm:
- Mẫu thông thường: Tóc có chân, niêm mạc miệng, máu, niêm mạc miệng,...
- Mẫu đặc biệt: Bàn chải đánh răng, kẹo cao su,... Đã qua sử dụng.

Thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống với những loại mẫu thông thường có thể tự thu mẫu tại nhà như: Móng tay, móng chân, niêm mạc miệng, tóc có chân,... Theo đúng hướng dẫn sẽ cho được kết quả xét nghiệm chính xác.
Cách thu mẫu niêm mạc miệng
Chuẩn bị tăm bông tiệt trùng, bông gòn tiệt trùng để thực hiện thu mẫu niêm mạc miệng, cần rửa sạch tay và dùng gang tay y tế để đảm bảo mẫu thu của người được xét nghiệm không nhiễm với tay của người thu mẫu.
Người được lấy mẫu súc miệng trong khoảng 10 giây với nước ấm, đối với trẻ sơ sinh thực hiện lấy mẫu sau khi ăn 30 phút và cho bé uống vài thìa nước lọc ấm.
Thực hiện lấy mẫu lần lượt cho từng người, đưa đầu tăm bông vào thành má trong khoang miệng, xoay vòng tròn đầu tăm bông hơi ấn vào thành má trong khoảng 20 - 30 vòng. Thực hiện tương tự với mỗi bên thành má 2 lần. Cho tăm bông đã lấy mẫu vào phong bì có ghi sẵn thông tin hoặc kí hiệu cho từng người trước khi gửi đến trung tâm xét nghiệm. ≫> >> xét nghiệm adn để làm gì
Cách thu mẫu tóc
Chỉ thu mẫu với những người được xét nghiệm hơn 3 tuổi và tóc bắt buộc có chân tóc. Chuẩn bị giấy trắng hoặc phong bì sạch trước khi thực hiện lấy mẫu. 
Nhổ từ 7 - 10 sợi tóc có chân đặt lên giấy trắng, nếu gốc tóc dính trên giấy trắng là đạt yêu cầu. Nên thu mẫu tóc của những sợi tóc trên đỉnh đầu người thu mẫu sẽ đỡ đau và có chân tóc khỏe hơn.
Cho mẫu tóc thu được vào phong bì đã điền đầy đủ thông tin của người được xét nghiệm, thực hiện lấy mẫu cho từng người một tránh nhầm mẫu và ghi chép thông tin mẫu chính xác trước khi gửi đến trung tâm xét nghiệm.
Cách thu mẫu máu
Thực hiện thu mẫu máu phức tạp hơn những loại mẫu khác, cần có dụng cụ chuyên dụng để tiến hành thu mẫu.
Chuẩn bị bộ kit chuyên dụng để thu mẫu, giấy FTA, viết kí hiệu mẫu lên mép để tránh nhầm lẫn mẫu.
Dùng kim đã tiệt trùng trích máu ở đầu ngón tay, vuốt ngón tay để máu chả ra được 1 giọt to tròn, thấm máu vào giấy FTA đã chuẩn bị. Để máu khô tự nhiên và tuyệt đối không được chạm tay vào máu kể cả khi ướt và khô tránh lây nhiễm mẫu. Cho mẫu của từng người vào phong bì đã điền sẵn thông tin trước khi chuyển đến trung tâm xét nghiệm.
Cách thu mẫu móng tay, móng chân
Rửa sạch móng tay và móng chân trước khi thu mẫu, người tiến hành lấy mẫu đeo gang tay y tế trong quá trình thu mẫu. Cắt bộ móng tay hoặc móng chân của người được thu mẫu cho vào phong bì đã được điền đầy đủ thông tin cần thiết của người được xét nghiệm trước khi gửi đến trung tâm xét nghiệm.
Cách thu mẫu nước xúc miệng
Buổi tối trước khi đi ngủ đánh răng thật sạch, sáng ngủ dậy súc miệng 2 lần bằng nước lọc trong khoảng 1 phút, cho nước xúc miệng vào lọ sạch đã điền thông tin sau đó chuyển đến trung tâm xét nghiệm.
Cách thu mẫu cuống rốn
Sau khi cuống rốn của trẻ sơ sinh rụng, cắt khoảng 1 cm cuống rốn khô, sạch vào trong phong bì sạch, ghi rõ họ tên và thông tin của người có mẫu xét nghiệm.

Tất cả các mẫu để tiến hành thực hiện dịch vụ xét nghiệm adn đều cho độ chuẩn xác như nhau giả dụ được thu đúng theo hướng dẫn. Có thể tiến hành dịch vụ xét nghiệm adn mà không phân biệt tuổi (trừ ví như không nên thu mẫu tóc của trẻ sơ sinh dưới ba tuổi vì tóc của trẻ ở độ tuổi này rất mỏng không cam kết cho được các tờ kết quả giam định chính xác). ≫> giám định adn ở hà nội
Nguồn: xetnghiemadn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét