Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Quá trình phát hiện sán lợn bằng xét nghiệm Taenia

Bệnh sán lợn định nghĩa là bệnh truyền nhiễm ở mô gây do ấu trùng (cysticercus) sán dây lợn (Taeniasolium). Người mắc bệnh sán lợn vì 2 Nguyên nhân vì sao chính là ăn phải trứng của sán dây lợn từ phân người bị mắc sán lợn đào thải ra môi trường thông qua thực phẩm, rau, quả, nước bị nhiễm trứng sán lợn, nhất là ăn rau sống, uống nước chưa đun sôi hoặc ăn phải ấu trùng sán lợn vì ăn thịt lợn bị nhiễm sán (lợn gạo) chưa nấu chín, còn tái sống. xet nghiem adn o dau

Quá trình phát hiện sán lợn trong xét nghiệm Taenia

Triệu chứng của bệnh sán lợn
Người bị nhiễm sán lợn có thể có rất ít hoặc không có triệu chứng gì trong nhiều năm liền. Trên da xuất hiện các nang nhỏ với đường kính khoảng từ 5 - 10mm, đôi khi lớn hơn, thường nổi ở mặt trong cánh tay nhưng có thể nổi ở bất kỳ vị trí nào nhưng thường không đau.
Với những trường hợp sán di chuyển lên não sẽ có nhiều triệu chứng như: động kinh, rối loạn vận động, rối loạn tâm thần, có thể bị liệt, thậm chí đột tử.
Ở mắt, ấu trùng có thể nằm trong hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thuỷ tinh thể gây giảm thị lực hoặc bị mù.
Nếu nang ấu trùng ở cơ tim sẽ gây nên tim đập nhanh, rối loạn nhịp, có thể bị ngất.
Xét nghiệm máu phát hiện sán lợn
Các xét nghiệm miễn dịch
Xét nghiệm mới cố định điện di miễn dịch yới huyết thanh có thể đạt độ đặc hiệu 100% và độ nhạy 95% (độ nhạy có xu hướng giảm nếu chỉ có một hoặc hai kén); trong khi Elisa có độ đặc hiệu 63% và độ nhạy 65%. Phản ứng chéo Elisa xảy ra với bệnh nang nước và nhiễm sán H.nana. Xét nghiệm dịch não tủy có độ nhạy 86% với phản ứng cố định miễn dịch và 62% với Elisa. Bệnh nhân chỉ có các tổn thương vôi hóa hoặc u hạt nói chung xét nghiệm huyết thanh học âm tính.
Các xét nghiệm khác
Dịch não tủy trong nhiễm sán lợn (cysticercosis) thần kinh phải được xét nghiệm tìm kháng thể IgM (bằng phương pháp Elisa) và IgG; dịch não tủy thường có protein tăng, glucose giảm và phản ứng tế bào, chủ yếu bạch cầu lympho và bạch cầu ái toan; tăng bạch cầu ái toan trên 20% rất có giá trị cho chẩn đoán.
Chọc dò tủy sống có chống chỉ định trong trường hợp tăng áp lực nội sọ. Điện não đồ có thể không bình thường. Mặc dù bệnh nhân thường không còn sán dây trong ruột, cần xem phân của cả bệnh nhân và người trong gia đình, mỗi người trong vài ngày, để tìm các đốt sán thải ra và xét nghiệm tìm đốt và trứng sán. ≫> dịch vụ xét nghiệm adn chất lượng
nguồn; sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét