Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Nhận biết liên cầu khuẩn nhóm A bằng giám nghiệm Aslo

giám nghiệm ASLO định nghĩa là xét nghiệm được tiến hành từ mẫu máu ở tĩnh mạch và dùng để phát hiện liên cầu khuẩn Streptolysin O bằng cách đo lường lượng kháng thể ASLO có trong máu - một kháng thể giúp chống lại Streptolysin O. Qua đây, giám nghiệm ASLO được áp dụng để chẩn đoán những bệnh như viêm khớp, thấp khớp, nhiễm trùng liên cầu, tốt tim,... ≫>xét nghiệm adn ở tphcm

Nhận biết liên cầu khuẩn nhóm A bằng giám nghiệm Aslo

Khi nhiễm trùng Strep, người bệnh thường không có triệu chứng nào đặc trưng vì vậy mà rất nhiều người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ đã bị chẩn đoán và điều trị sai cách dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó xét nghiệm ASLO đươc Bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ người bệnh nhiễm liên cầu khuẩn đồng thời xác định được nguyên nhân mắc bệnh.
Khi nào cần xét nghiệm ASLO
Xét nghiệm ASLO kết hợp cùng 1 vài xét nghiệm cần thiết do Bác sĩ chỉ định giúp chẩn đoán nhiễm liên cầu trùng với các triệu chứng của viêm cầu thận, sốt thấp khớp, đau họng,…
Triệu chứng của bệnh sốt thấp khớp: Sốt; sưng, đau ở nhiều khớp nhấ là đầu gối, khủy tay, mắt cá nhân; các nốt sẩn, không đau; chứng múa giật Sydenham; phát ban, tim đập nhanh, khó thở, đau ngực.
Triệu chứng của bệnh viêm cầu thận: Mệt mỏi; lượng nước tiểu giảm hoặc có máu, phát ban, cơ thể phù nề; cao huyết áp.
Ý nghĩa chỉ số xét nghiệm ASLO
Giá trị bình thường
Người lớn:<160 đơn vị Todd/mL.
5-12 tuổi:<170 đơn vị Todd/mL.
2 - 5 tuổi:< 160 đơn vị Todd/mL.
0 - 2 tuổi:< 50 đơn vị Todd/mL.
Khi chỉ số ASLO tăng lên: thể hiện khả năng đã bị nhiễm liên cầu khuẩn, mà các nguyên nhân thường gặp là do:
- Thấp khớp cấp.
- Viêm nội tâm mạc sau nhiễm liên cầu (post-streptococcal endocarditis).
- Viêm cầu thận sau nhiễm liên cầu (Post-streptococcal glome­rulonephritis).
- Bệnh tinh hồng nhiệt (do nhiễm trùng liên cầu).
Tuy nhiên, xét nghiệm ASLO không có giá trị dự đoán các biến chứng sẽ xảy ra sau khi đã nhiễm liên cầu khuẩn và cũng không đánh giá được mức độ nghiêm trọng cua bệnh.
vì thế, khi có các triệu chứng của bệnh sốt thấp cấp hoặc viêm cầu thận thì người bệnh nên thực hiện giám nghiệm ASLO để chẩn đoán, đồng thời cần thêm những chỉ định kết hợp từ bác sĩ để theo dõi, tìm ra và có hướng chữa thích hợp.
Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét