Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Thanh hóa: Chi gần chục triệu để làm xét nghiệm adn bò

2 "ông chủ" đều nói cùng đặc điểm nhận dạng của con bò và chịu mất tiền triệu đi xét nghiệm AND để phân định thắng thua. ≫> xét nghiệm adn ở đâu chính xác nhất

Thanh hóa: Chi gần chục triệu để tiến hành dịch vụ xét nghiệm adn bò

Vụ tranh chấp xảy ra ở bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hóa giữa ông Hà Văn Mươi và ông Vi Văn Khít. Do gặp khó khăn trong điều kiện tiếp cận con bò tranh chấp và tập quán chăn thả gia súc tại địa phương nên vụ việc được Tòa án nhân dân huyện Mường Lát thụ lý và đang trong quá trình giải quyết.
Theo thông tin tại địa phương, ông Mươi đang có ý định đi xét nghiệm ADN cho con bò. Một cán bộ Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc xét nghiệm ADN cho thú y có chi phí dao động từ 5 – 10 triệu đồng.
Trước đó, Thẩm phán Nguyễn Tiến Dũng thụ lý trực tiếp vụ việc cho biết, cả hai hộ gia đình đều cho đặc điểm gần giống với đặc điểm của con bò đang tranh chấp. Tuy nhiên, đặc tính con bò này rất hung dữ nên việc tiếp cận để chứng thực thông tin gặp khó khăn.
Con bò đang tranh chấp rất hung dữ khiến việc tiếp cận điều tra gặp nhiều khó khăn.

Vì trên địa bàn xã, các hộ chăn nuôi đều chăn thả gia súc ra các khu vực tự nhiên nên việc lùa bắt kiểm soát số lượng diễn ra hàng tháng và khó xác định là của ai.
Ông Dũng cũng cho biết ông Mươi đã thông báo với Công an huyện Mường Lát về sự việc này. Theo đó, xác minh giá trị con bò khai báo trước là 12 triệu đồng, sau đó do phía đương sự giải thích là giá cả thị trường leo thang nên giá trị hiện nay của con bò là 16 triệu đồng.
Về vấn đề định giá, Tòa cũng bắt buộc phải định giá tài sản mới có thể xử lý vụ án được.
Về vụ việc, hồi tháng 3/2014, gia đình ông Mươi đã báo với chính quyền địa phương về việc bị mất một con bò giống đực màu lông đỏ, nặng khoảng 60kg và được ông đánh dấu để tránh nhầm lẫn với đàn bò của gia đình khác khi chăn thả tại khu suối của xã.
Theo lời ông Vi, nhà ông cũng bị mất tích con bò hồi tháng 8/2014 khi đang chăn thả tại khu vực rừng phòng hộ huyện Mường Lát và hay đi qua lại tại khu vực Sân Ái, chân núi Lát.
Trước đó, hồi tháng 3/2014, một con bò xuất hiện phá nương rẫy của bà con trong bản, nên thôn bản đã báo với các hộ chăn nuôi của ai thì tự đến bắt về.
Vợ của ông Khít gặp anh Hà Văn Bíu đến xem nên nói rằng đó là bò của nhà bà. Tuy nhiên, vợ anh Bíu lại khẳng định đó là con của nhà ông Mươi.
Đến tháng 10/2014, vợ ông Khít mới lùa bắt được con bò đang gặm cỏ trước cổng trụ sở UBND xã Tam Chung. Ngay sau đó, ông Hà Văn Mươi cũng đến nhận là bò của gia đình mình.
Qua giải quyết dưới cơ sở không mang lại kết quả mong muốn nên phía hai gia đình đã làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện Mường Lát xử lý.
Hiện con bò đang được giao trách nhiệm cho ông Khít trông nom, bảo quản, cấm không được bán, tặng cho ai. Vì đang bắt đầu vụ mùa nên việc chăn thả được yêu cầu quây khu vực, có hàng rào bao quanh để đảm bảo an ninh và mùa vụ cho bà con trong thôn.
Theo ông Ngô Công Tuấn, Chánh án TAND huyện Mường Lát: "Đây định nghĩa là 1 một vụ án ly kì mà đến bây giờ Tòa án mới thụ lý và giải quyết".
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét