Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

Một cơ thể hai bộ gen từ phòng dịch vụ xét nghiệm adn

Bật mí những chuyện lạ đến từ phòng xét nghiệm adn mới thấy được rằng bí ẩn trong ADN-AND của nhân loại chưa bao h được chia sẻ hết. Các câu chuyện kỳ lạ, hiếm gặp từ ADN-AND cho thấy được những điều kỳ diệu vẫn cứ xảy ra ngay chính trong cuộc sống này chứ không phải đến từ “hành tinh khác”. >> xét nghiệm adn cần mẫu gì

1 cơ thể 2 bộ gen trong phòng dịch vụ xét nghiệm adn

Cha đẻ của con là người chú không bao giờ ra đời

Theo di truyền, khi sinh ra người con được thừa hưởng nhiễm sắc thể từ cả cha và mẹ, tạo thành 23 cặp nhiễm sắc thể (bộ gen) ít đột biến và không thay đổi. Thế nhưng một người đàn ông Mỹ đã phát hiện ra trong cơ thể mình mang đến 2 bộ gen trên hai vùng cơ thể khác nhau. Sau khi thực hiện xét nghiệm cho thấy trên cơ thể người đàn ông này mang bộ gen ngoại lai trong tinh trùng là của người em song sinh chưa chào đời của ông ta.

Người đàn ông hơn 30 tuổi phát hiện ra sự thật này sau khi thực hiện xét nghiệm ADN huyết thống với đứa con trai thụ tinh trong ống nghiệm của vợ chồng ông ta. Sau khi có kết quả xét nghiệm, cặp vợ chồng này đã nghi ngờ về sự nhầm lẫn tinh trùng trong quá trình điều trị bằng IVF.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ADN lại cho thấy có sự tương đồng về gen giữa người cha này với đứa trẻ (tương tự như những người có mối quan hệ huyết thống họ hàng). Thực hiện thêm một vài mẫu xét nghiệm khác nhau trong cơ thể của người cha. Kết quả cho thấy tinh trùng của người cha khác với ADN trong nước bọt hay móng tay của chính ông ta. Kết luận của cuộc xét nghiệm là đứa trẻ đã mang gen của người chú “không bao giờ ra đời”. Theo nghiên cứu cho thấy, người đàn ông này đã “hấp thu” ADN của người anh em song sinh với mình ngay từ trong bào thai.


Cha đẻ nhưng không phải là cha ruột

Đây không phải là hiện tượng quá hiếm gặp trong cuộc sống hiện nay, ngay tại Việt Nam cũng đã từng xảy ra trường hợp này. Năm 2017, cuộc xét nghiệm ADN của anh Việt Hùng - Hà Giang và người vợ - chị Nguyễn Thị Hoa. Khi nhận thấy con đẻ không giống mình, anh Việt Hùng đã mang mẫu tóc của hai cha con xuống trung tâm xét nghiệm ADN - GENTIS để xác định mối quan hệ huyết thống. Kết quả kết luận anh và con không có mối quan hệ cha - con. Quá thất vọng, anh nổi trận lôi đình, tra khảo và nghi ngờ người vợ mặc cho chị khóc lóc thề thốt khẳng định lòng chung thủy.

Người vợ một lòng khẳng định, cũng nghĩ lại suốt thời gian chung sống người vợ không có bất kỳ một biểu hiện khác lạ gì, anh quyết định xuống Hà Nội thực hiện xét nghiệm lại một lần nữa. Với kinh nghiệm lâu năm về phân tích di truyền. Đại tá Hà Quốc Khanh - Viện trưởng viện Khoa học hình sự - Bộ Công An, Cố vấn Hội đồng khoa học tại trung tâm xét nghiệm GENTIS đã nhận định anh Hùng là sản phẩm của hiện tượng Chimerism. Hiện tượng xảy ra khi trứng đã được thụ tinh, có cấu trúc di truyền khác nhau, do ngẫu nhiên mà hai phôi này kết hợp làm một hoặc do sự kết hợp của trứng đã thụ tinh với tế bào thoái hóa trong quá trình phân chia trong thời kỳ đầu thai kỳ.

Những đứa con khác gen hoàn toàn với mẹ

Trường hợp của Keegan (Boston - Mỹ) được phát hiện bà có ADN trong máu khách hoàn toàn với ADN trong buồng trứng. Sự khác biệt này làm cho 2 con trai của Keegan cũng mang gen khác hoàn toàn so với mẹ đẻ của chúng. Sự thật về mối quan hệ huyết thống mẹ con của Keegan chỉ sáng tỏ khi các nhà khoa học tìm ra được sự kỳ lạ của người mẹ sinh ra những đứa con không mang gen của mình là do Karen đã "tiếp nhận" gen của người chị em song sinh không được sinh ra.

Hiện tượng Chimerism thường chỉ xảy ra ở một vài bộ phận trên cơ thể của người đó. Làm cho cơ thể của người bệnh mang những thông tin gen khác nhau. Trong những trường hợp này, những trung tâm xét nghiệm ADN có hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, đội ngũ chuyên gia lâu năm mới có nhiều khả năng kết luận tình trạng bệnh.

Nhân loại tìm đến sự hỗ trợ sinh sản để có 1 đứa con ngày càng nhiều sẽ làm cho hiện tượng chimera trở nên phổ biến hơn bởi sự hỗ trợ này thường dẫn đến đa thai.


Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét