Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Các dấu hiệu bà bầu bị tăng huyết áp trong thai kỳ

 Tăng huyết áp là 1 vấn đề cần được lưu ý hàng đầu khi có bầu vì có thể dẫn đến hiện tượng tiền sản giật, tác động trực tiếp đến thai nhi. Chính vì thế, theo dõi huyết áp thường xuyên & phát hiện những dấu hiệu cảnh báo khi mẹ bầu bị tăng huyết áp là việc làm vô cùng quan trọng. Cùng dịch vụ sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu ngay nhé !

Các biểu hiện người mang thai bị tăng huyết áp bên trong thời kỳ mang thai

Nguy cơ do tăng huyết áp thai kì

Hậu quả lên hệ tim mạch: các người bị tăng huyết áp ở lần có thai đầu có nguy cơ cao bị lặp lại ở những lần có bầu sau. Những người mang thai này cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp và đột quỵ cao về sau. Những người bị tiền sản giật hoặc chậm phát triển bào thai trong buồng tử cung sẽ tăng nguy cơ bị bệnh & nguy cơ tử vong do bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ.
tuy nhiên, với những phụ nữ đã trải qua thời kỳ sinh nở mà không bị tăng huyết áp thì sẽ ít bị nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn những phụ nữ không sinh đẻ.
Tiền sản giật và sản giật: Biến chứng do tiền sản giật đối với mẹ như xuất huyết võng mạc, rau bong non, chảy máu trong gan; đông máu rải rác bên trong lòng mạch; suy thận cấp, phù phổi cấp và suy tim cấp… Biến chứng do tiền sản giật đối với con như thai chết lưu, thai non tháng & suy dinh dưỡng, tử vong sơ sinh ngay sau đẻ..

Nguyên nhân gây nên ra chứng tăng huyết áp phụ nữ có thai

1 số yếu tố được xem là thuận lợi dẫn đến tăng huyết áp người mang thai như:
  • ăn nhiều muối,
  • ít vận động thể lực, béo phì, tăng cholesterol,
  • căng thẳng thần kinh, tâm lý…
  • tuổi của sản phụ cao (trên 35 tuổi)
  • di truyền
  • chế độ dinh dưỡng lúc mang bầu chưa tốt
  • thiếu máu trầm trọng;
  • có bầu đôi
Ngoài ra, 1 số bệnh lý cũng có thể làm tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai như: bệnh về thận, tuyến thượng thận, tuyến giáp, bệnh tim mạch, tiểu đường…

dấu hiệu người mang thai tăng huyết áp

Máy đo huyết áp là dụng co đo chuẩn xác để biết chính xác huyết áp khi có bầu. Tăng huyết áp khi có thai được coi là thai nghén có nguy cơ khi:
  • trước có bầu người mang thai chưa biết có tăng huyết áp, mà khi mang bầu, huyết áp tối đa > = 140mmHg hoặc huyết áp tối thiểu >= 90mmHg thì là tăng huyết áp,
  • trước có thai phụ nữ có thai đã biết huyết áp, mà khi có bầu, huyết áp tối đa tăng >= 30mmHg hoặc huyết áp tối thiểu tăng > = 15 mmHg so với huyết áp trước khi mang thai, thì được coi là tăng huyết áp
(lưu ý: đo huyết áp 2 lần, mỗi lần cách nhau 4 giờ).
Ngoài ra, thai phụ có thể chú ý quan sát sức khỏe của bản thân để nhận biết những biểu hiện tăng huyết áp sau tuần thứ 20-24 của thai kì như:
  • Phù toàn thân, nằm nghỉ không hết, phù mềm ấn lõm. Biểu hiện phù này khác với phù sinh lý khi mang thai: phù nhẹ ở chân, mắt cá, khi nằm nghỉ hoặc gác chân lên cao thì hết phù.
  • Đau đầu, đặc biệt là bị đau dữ dội, kéo dài, đau như bị đập mạnh.
  • Tim đập nhanh, cảm giác như trống đánh trong lồng ngực
  • Chóng mặt
  • bà bầu tăng cân rất nhanh. Cân nặng tăng hơn 2-3 kg bên trong 1 tuần.
  • Nhìn đôi, mắt mờ, nhìn thấy những đốm hoặc đèn nhấp nháy, nhạy cảm với ánh sáng hoặc mất thị lực tạm thời.
  • Đau hoặc đau dữ dội ở mảng thượng vị
  • Buồn nôn, nôn (khác với ốm nghén đầu thai kỳ) . xét nghiệm double test là gì ?
Lưu ý, khi có 1 trong những biểu hiện trên người mang thai cần báo ngay cho bác sỹ bởi thực tế lúc nào tiền sản giật cũng có thể biến thành sản giật. Nếu xảy ra sản giật, bà bầu có thể rơi vào trạng thái hôn mê, phù não, xuất huyết não, phù phổi cấp, suy tim, bong nhau non, có thể tạo nên tử vong cho cả mẹ và nhỏ.

Phòng chống tăng huyết áp bên trong thời kỳ mang thai

Phương pháp phòng bệnh tốt nhất vẫn là thường xuyên theo dõi huyết áp trước & bên trong khi có bầu. Trước khi mang bầu, nếu phát hiện tăng huyết áp mạn tính cần được khám chữa ổn định tùy theo căn nguyên tạo bệnh.
trong thời kì mang thai, phụ nữ có thai cần điều trị thai định kỳ đều đặn, đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu đầy đủ. Nếu có tăng huyết áp đi kèm với đạm bên trong nước tiểu và phù thì phải nghĩ ngay đến tăng huyết áp, có thể dẫn đến tiền sản giật. Càng gần đến cuối thời kì mang thai, bạn càng nên đi khám chữa & đo huyết áp nhiều hơn.
Nên kiểm tra cả sức khỏe tim mạch đều đặn.
Nếu bà bầu bị tăng huyết áp nhẹ thì cần nghỉ ngơi, nằm nghiêng trái, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ khám chữa. Nếu tình trạng nặng thì cần liên hệ bác sĩ ngay để được chăm sóc tốt nhất.
Chế độ ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, cần bổ sung thức ăn nhiều đạm, calo, Canxi, Vitamin, những yếu tố vi lượng, đặc biệt vai trò của một số chất dinh dưỡng như Omega ba (DHA,EPA), Vitamin D, Canxi … không nên ăn quá mặn nhưng cũng không hạn chế muối & nước.
Phòng chống tăng huyết áp trong thai kỳ 1
1 số thực phẩm có lợi cho người mang thai bị tăng huyết áp
  • Sinh tố táo.
  • Sinh tố dưa chuột.
  • những loại nước hoa quả, sinh tố chứa nhiều vitamin C như cam, chanh…
  • Nước ép củ cải.
Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên giúp máu huyết lưu thông, phòng chống béo phì do đó hạn chế tiền sản giật; tăng cân một cách hợp lý.
chẩn đoán tiểu đường hoặc các bệnh nội khoa theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
Tuyệt đối không sử dụng rượu hay những chất kích thích.
phụ nữ mang thai bị tăng huyết áp có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người mẹ, thai nhi & trẻ sơ sinh sau này. Vì thế, thường xuyên theo dõi, phát hiện sớm & phòng ngừa là rất quan trọng. Bạn nên đi chẩn đoán thai đều đặn, theo dõi chặt chẽ mọi biến đổi của cơ thể, đặc biệt là huyết áp. Nếu có các dấu hiệu nghi ngờ cần báo ngay cho bác sỹ để được hỗ trợ sớm nhất.
Đọc thêm: bảng giá sàng lọc trước sinh nipt tại gentis

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét