Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Nếu xác định muốn có thai sau 35 tuổi nên phải làm gì ?

 Có rất nhiều lời khuyên phụ nữ không nên sinh con sau tuổi 35 vì những rủi ro tiềm ẩn khá cao cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp do lập gia đình muộn, do kinh tế khó khăn, do khó có con, do đặc điểm công việc, do người phụ nữ chưa muốn có con sớm… mà vợ chồng mới có kế hoạch sinh con đầu lòng ở tuổi 35. Bài viết sau đây xét nghiệm sàng lọc trước sinh Gentis sẽ đề cập tới các hướng dẫn để phụ nữ có thể có thai khỏe mạnh khi đã sau tuổi 35.

Khi muốn có con sau tuổi 35 nên phải làm gì ?

Khám tiền sản trước khi mang thai

Khám tiền sản trước khi mang thai là việc làm tối quan trọng & cần thiết nhằm phát hiện ra các bất thường để những bác sỹ có thể can thiệp sớm, giúp việc có bầu được an toàn & khỏe mạnh hơn.
Phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ & thăm chẩn đoán thường xuyên để chuẩn bị về mặt thể chất tốt nhất khi có thai.
các vấn đề quan trọng nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi đi chẩn đoán tiền sản bao gồm chế độ ăn, tập thể dục & cân nặng.

sử dụng thuốc bổ cho bà bầu

Có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sinh sản mà cơ thể thường thiếu nếu chỉ bổ sung qua thực phẩm hàng ngày như acid béo Omega ba DHA/EPA, acid folic, sắt, canxi, vitamin D, kẽm và I ốt. Những loại thuốc bổ cho phụ nữ có thai sẽ giúp bổ sung các dưỡng chất quan trọng này cho cơ thể mạnh khỏe, tăng cường khả năng thụ thai thành công và gây nên điều kiện tốt cho sự phát triển của thai nhi sau này.
Ngoài ra, hầu hết phụ nữ đều không biết mình đã mang bầu trong thời gian 1 vài tuần đầu tiên. Trong khi đó, thời gian đầu mang bầu là lúc thai nhi phát triển & hình thành hầu hết các cơ quan. Đặc biệt, 7 tuần đầu thai kì là thời gian thai nhi hình thành ống thần kinh. Đây là giai đoạn nhạy cảm và dễ xảy ra tổn thương nghiêm trọng nếu không được bổ sung đủ dưỡng chất (đặc biệt là acid folic). Vì vậy, phụ nữ bên trong độ tuổi sinh đẻ được khuyên bổ sung thêm viên bổ tổng hợp mỗi ngày, ngay từ khi dự định mang bầu
Liên đoàn sản phụ khoa quốc tế (FIGO 2015) đã khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần cung cấp khoảng 1,1 gam Omega 3 ( tối thiểu 200 mg DHA), 400mcg acid folic, 15-18mg sắt, 1000-1300mg canxi, 600IU Vitamin D mỗi ngày. Đây là hàm lượng được tính bằng tổng lượng những chất thu được từ thức ăn cộng với lượng các chất thu được từ thuốc bổ sung.

Tăng cường sức khỏe sinh sản

Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để giữ 1 cơ thể cân đối, khỏe mạnh vì 1 cơ thể quá gầy hay quá thừa cân có thể sẽ có rối loạn nội tiết kèm theo & khả năng sinh sản sẽ giảm.
Đảm bảo chế độ ăn giàu dinh dưỡng cung cấp đủ những yếu tố vi lượng là rất cần thiết cho chất lượng của trứng và tinh trùng, ví dụ acid béo Omega-3 DHA/EPA, acid folic, sắt, canxi, vitamin D, kẽm & I ốt rất cần cho phụ nữ trước mang bầu.
Hoạt động của buồng trứng, tinh hoàn chịu tác động của cơ chế nội tiết & thần kinh. Vì vậy, một cường độ lao động cao, nhiều stress, gặp sang chấn tinh thần nặng có thể làm rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng tình dục kèm theo giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Vì vậy, để tăng khả năng mang bầu tự nhiên, vợ chồng bạn cần một chế độ sinh hoạt ưu tiên giảm stress, có nghỉ ngơi thư giãn hợp lý.

Điều chỉnh lối sống lành mạnh

Nên ngừng hút thuốc, uống rượu bia hoặc dùng các thuốc kích thích.
Không làm trong các môi trường làm việc có hóa chất độc hại, tia X, nhiệt độ cao để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ & bé.
không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thực phẩm chức năng. Trước khi sử dụng cần hỏi ý kiến bác sỹ. sàng lọc trước sinh khi nào là hợp lý nhất .

Tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng

Tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng 1
Khả năng mang bầu sẽ cao hơn trong vòng một hoặc hai ngày sau khi rụng trứng. Bạn thường rụng trứng hai tuần sau ngày đầu tiên của chu kỳ, do đó, quan hệ tình dục vào thời điểm này của tháng là lý tưởng nhất.
Thời gian sống trong đường sinh dục nữ của tinh trùng là 48 giờ & thời gian trứng có khả năng thụ tinh sau rụng trứng là 24 giờ, vì vậy nếu có một chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 28-35 ngày, tần suất sinh hoạt vợ chồng không dưới 2 lần/tuần thì cơ hội để tinh trùng gặp trứng là rất lớn & khả năng mang bầu tự nhiên sẽ cao hơn.
Xem thêm: 4 cách tính ngày rụng trứng

Chẩn đoán những nguyên nhân gây nên hiếm muộn

Với thời gian chung sống vợ chồng khoảng 1 năm không áp dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà không có bầu, bạn nên đến gặp bác sỹ phụ khoa hiếm muộn để tìm nguyên nhân. Những nguyên nhân tạo hiếm muộn thường gặp là:
  • Viêm nhiễm phụ khoa
  • Tâm lý lo lắng, căng thẳng.
  • Rối loạn kinh nguyệt (vô kinh, có thể là vô kinh nguyên phát hoặc thứ phát, kinh nguyệt thưa, chu kỳ 2-3 tháng),
  • các nguyên nhân từ phía chồng như rối loạn cương dương, khó xuất tinh, xuất tinh ngược dòng, viêm teo tinh hoàn….
Xu hướng sinh con muộn đang ngày càng trở nên phổ biến bên trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy chất lượng cuộc sống được nâng cao, chế độ chăm sóc y tế tốt hơn nhưng những cặp vợ chồng vẫn cần lưu ý tới những yếu tố nguy cơ có thể sảy ra khi sinh con ngoài độ tuổi sinh đẻ lý tưởng (>35 tuổi). Chủ động tới bác sỹ để được thăm khám , thực hiện chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất đầy đủ là điều cần thiết.
Đọc thêm: Bảng giá xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại Gentis

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét