Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

Gợi ý canxi hữu cơ hay canxi vô cơ tốt cho phụ nữ mang thai

 các chuyên gia dinh dưỡng & các bác sĩ khuyên các mẹ cần bổ sung canxi ngay từ khi chuẩn bị mang thai, đang có thai và cho con bú. Mặc dù, hiện nay có 2 loại canxi hữu cơ & vô cơ, phụ nữ có thai nên lựa chọn loại nào tốt và phù hợp cho sức khỏe nhất cùng sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu ngay nhé ?

Gợi ý canxi hữu cơ hay canxi vô cơ tốt cho người mang thai

Canxi quan trọng như thế nào cho bà bầu?

Với nhu cầu canxi cho sự phát triển xương của bào thai gia tăng nên nhu cầu bổ sung canxi của người mang thai cũng gia tăng theo từng giai đoạn mang thai:
  • trong ba tháng đầu là 800mg,
  • 3 tháng giữa là 1.000mg,
  • 3 tháng cuối & khi nuôi con bú là 1.500mg.
Vì lượng canxi cần cho sự phát triển xương của trẻ được lấy từ nguồn canxi tích trữ từ bà bầu, nên nguồn canxi dự trữ từ mẹ bầu bị cạn kiệt. Nếu không bổ sung đầy đủ Canxi bên trong quá trình có bầu sẽ làm cho cho phụ nữ mang thai đau nhức xương khớp, đau lưng, bị chuột rút, răng yếu…
Đối với thai nhi, thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng những xương tạo dị hình, lùn thấp…
Không chỉ cần bổ sung Canxi trong quá trình mang thai mẹ còn cần bổ sung bên trong 6 tháng đầu sau sinh bởi canxi cần thiết cho sự tiết sữa. Sau sinh trung bình mỗi ngày cơ thể mẹ mất khoảng 300-400mg canxi bên trong quá trình tiết sữa. Vì vậy, phụ nữ có thai cần bổ sung đầy đủ canxi cả trong quá trình mang bầu & cho con bú để cả phụ nữ mang thai và con không bị thiếu hụt canxi tránh những nguy cơ về sau.

Có cần uống sản phẩm bổ sung Canxi?

Canxi có thể bổ sung hằng ngày bằng nguồn thực phẩm như: sữa, thủy hải sản, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc…
mặc dù vậy, nhu cầu bổ sung canxi cho mẹ tăng theo từng giai đoạn mang thai nên chỉ bổ sung canxi nhờ chế độ ăn uống sẽ không cung cấp được đủ lượng canxi cần thiết. Chính vì vậy những bác sĩ thường khuyến cáo mẹ cần bổ sung thêm canxi từ những loại thuốc, thực phẩm bổ sung.
Nếu bạn dùng các loại thuốc tổng hợp dành cho mẹ, hàm lượng Canxi trong đó có thể nằm trong khoảng 150 – 200 mg. Bạn cũng có thể sử dụng thêm những viên uống bổ sung Canxi, mặc dù cần phải nhớ rằng, cơ thể chúng ta chỉ có thể hấp thu được tối đa 500 mg Canxi mỗi lần. Do đó, bạn cần phải chia nhỏ liều Canxi và sử dụng nhiều lần trong ngày.
Mục đích của việc uống thuốc bổ sung Canxi là để cùng thức ăn hàng ngày đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể. Nếu có chế độ ăn tốt, thậm chí bà bầu không nên bổ sung canxi từ thuốc. Mặc dù vậy, thật khó có thể tính toán 1 chế độ ăn đầy đủ canxi hàng ngày, nhất là có bầu ở các tháng cuối, khi mà nhu cầu canxi tăng cao. Chính vì vậy, việc Khám phá để lựa chọn được sản phẩm bổ sung canxi phù hợp là điều cần thiết.

Tại sao nên bổ sung canxi hữu cơ cho mẹ bầu

Dạng Canxi uống bổ sung vào cơ thể có thể là Canxi Citrate (canxi hữu cơ), Canxi Phosphate, Canxi Carbonate (canxi vô cơ). Bên trong đó, Canxi Citrate – canxi hữu cơ dễ hấp thu vào cơ thể nhất, dễ chịu đối với dạ dày, quá trình hấp thu không bị tác động bởi thức ăn đồng thời sử dụng canxi citrat ít nguy cơ tạo nên ra sỏi Oxalat niệu.
Canxi Carbonate – canxi vô cơ cung cấp nhiều Canxi, giá thành rẻ nhưng tốc độ tan của canxi carbonat chậm. Khả năng tan chậm sẽ tạo nên kích ứng dạ dày, đồng thời tác dụng hóa học giữa acid dạ dày & canxi carbonat sẽ gây nên ra tình trạng đầy bụng, óc ách, không thoải mái cho người sử dụng. Do đó khi dùng dạng này nên uống trong bữa ăn & không nên sử dụng cho bệnh nhân có vấn đề với dạ dày. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu là tốt nhất ?
Ngoài ra còn nhiều khác biệt giữa canxi vô cơ và canxi hữu cơ như:

Canxi vô cơ

Do vùng lớn ở dạng muối vì vậy lượng Canxi đưa vào hấp thu rất hạn chế, độ sinh khả dụng thấp
Lượng Canxi đưa vào lớn nhưng lượng dùng được lại bé dẫn đến canxi dư thừa và lắng đọng ở thành mạch gây vôi hóa mạch máu, ở thận gây nên sỏi thận, dư nhiều trong máu gây tăng cao nguy cơ tim mạch, đột quỵ…Do cần nhiều acid dịch vị dạ dày để hòa tan nên uống canxi vô cơ thường tạo nên nóng trong, táo bón
Dễ tạo vôi hóa nhau thai, khiến khả năng trao đổi chất giữa người mang thai & thai nhi bị tác động, vôi hóa sớm khiến thai chậm phát triển, suy thai.
Canxi dư thừa nhiều đối kháng với Sắt, Acid folic gây nên thiếu máu.
Canxi vô cơ thường có vị tanh, ngái & khó uống

Canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ 1
Do Canxi ở dạng liên kết với hợp chất hữu cơ nên dễ hòa tan, cơ thể hấp thu được một cách dễ dàng
Được hòa tan & hấp thu tối ưu nên không bị dư thừa và lắng đọng
Thân thiện với hệ tiêu hóa, không tạo nên nóng trong, táo bón, nổi mụn
Lượng canxi bà bầu cần là rất lớn, lên tới 1500mg/ ngày, do đó với khả năng hấp thu tối ưu của canxi hữu cơ sẽ góp phần giảm nguy cơ vôi hóa và giảm thiểu sự cản trở hấp thu của Sắt, Acid Folic
một ưu điểm nữa là canxi hữu cơ thì có mùi vị tự nhiên và thơm ngon hơn.

những lưu ý quan trọng khi lựa chọn canxi bổ sung

Tăng cường bổ sung canxi từ chế độ ăn là điều cần thực hiện trước tiên để việc bổ sung canxi có hiệu quả. Cần lựa chọn sản phẩm có hàm lượng canxi vừa đáp ứng đủ nhu cầu mà thôi để tránh dư thừa Canxi không nên thiết.
Nên lựa chọn sản phẩm cung cấp canxi ở dạng hữu cơ như canxi citrat để cơ thể dễ hấp thu đồng thời hạn chế tối đa tác dụng không mong muốn.
Thực tế khả năng hấp thu canxi của cơ thể càng cao khi bạn bổ sung canxi ở liều càng nhỏ. Mặc dù vậy, khi dùng sản phẩm bổ sung canxi liều thấp tức là bạn cần uống nhiều lần hơn. Điều đó sẽ gây nên ra bất tiện trong quá trình dùng. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn những sản phẩm bổ sung Canxi có hàm lượng khoảng 200-300mg canxi nguyên tố/1 liều để tiện sử dụng & đảm bảo khả năng hấp thu tối ưu.
Để có hệ cơ – xương khỏe mạnh không phải chỉ cần cung cấp canxi là đủ, ngoài canxi còn có vai trò quan trọng không thể thiểu của Mg. Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng Canxi hấp thu tốt hơn khi được dùng kết hợp với Mg và Vitamin D. Do đó, nên lựa chọn sản phẩm có sự kết hợp những thành mảng Canxi – Mg – Vitamin D. Vitamin D3 giúp hấp thu & vận chuyển Canxi vào tận xương từ đó giúp ngăn ngừa những tác dụng phụ như xơ vữa động mạch, vôi hóa mô mềm, lắng đọng Canxi…
Nếu bị tiểu đường bà bầu cần tránh uống các loại canxi chứa nhiều đường.
bà bầu bị tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri.
Không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà, dâu tây, nước ép hoa quả… vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi.
Nếu bạn đang sử dụng những chế phẩm bổ sung sắt, cần tránh uống cùng với các chế phẩm bổ sung canxi vì sắt cản trở hấp thụ canxi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét