Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

Cách hay để phụ nữ có thai uống canxi nhưng không lo bị táo

 phụ nữ có thai bổ sung canxi là cần thiết, mặc dù vậy bổ sung không đúng cách có thể tạo nên hại cho mẹ & thai nhi, thường gặp nhất là tình trạng táo bón. Vậy bà bầu nên bổ sung canxi thế nào để tránh bị táo bón, & làm sao thoát khỏi tình trạng này nếu chẳng may gặp phải cùng sàng lọc trước sinh Gentis tìm hiểu nhé ?

Cách hay để bà bầu uống canxi nhưng không lo bị táo

Làm gì với các tác dụng phụ khi người mang thai uống canxi

1 số mẹ bầu khi uống canxi bị đầy bụng, sinh hơi, đi ngoài, tiêu chảy hoặc táo bón… Có thể do hàm lượng canxi cao tạo nên rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này gặp nhiều hơn ở những trường hợp bổ sung canxi vô cơ như Canxi carbonat. Khi đó bạn có thể thử phương án giảm canxi một vùng, chia nhỏ hàm lượng canxi hoặc đổi sang uống loại canxi khác. Nếu những dấu hiệu trầm trọng thì phụ nữ mang thai nên tới bác sĩ để được thăm khám chữa cụ thể.
Với trường hợp buồn nôn khi uống canxi thì các mẹ có thể uống làm nhiều lần, khi uống xong nên ăn tạm ngay 1 món gì thơm ngon để giảm bớt cảm giác không thoải mái. Còn nếu bạn bị buồn nôn thường xuyên và kết hợp với một số dấu hiệu khác như táo bón, co cứng cơ, đi tiểu nhiều thì có thể là biểu hiện của thừa Canxi; những mẹ cần xem lại lượng Canxi cung cấp vào cơ thể hàng ngày.
Ngoài ra, tác dụng phụ khi sử dụng Canxi carbonat sẽ nhiều hơn canxi hữu cơ. Canxi carbonat có ưu điểm là có nhiều sản phẩm để lựa chọn, giá thành rẻ nhưng lại tạo ra những tác dụng không mong muốn cho người dùng như: kích ứng dạ dày, đầy bụng, sinh hơi, nôn nao,… Hơn nữa sự hấp thu của canxi carbonat bị giảm bởi thức ăn. Trong đó, Canxi hữu cơ dễ dàng hấp thu vào cơ thể, không gây tác dụng phụ trên dạ dày, nguy cơ gây sỏi thấp, đồng thời khả năng hấp thu không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Chính vì vậy, dạng canxi này phù hợp cho cả những đối tượng như: cần bổ sung dài ngày (mang thai & cho con bú…), cơ địa nhạy cảm (viêm dạ dày, phụ nữ mang thai…), hấp thu kém (phụ nữ mãn kinh, người già…)

Lượng Canxi cho mẹ bầu bao nhiêu là đủ

Nhu cầu canxi ở mỗi giai đoạn thời kỳ mang thai là khác nhau, hơn nữa, 1 số thực phẩm bổ sung canxi cho mẹ bầu đã cung cấp 1 lượng canxi đáng kể. Chinh vì vậy, cần bổ sung bao nhiêu canxi phụ thuộc vào tình hình sức khỏe thai kì thực tế & lượng canxi mà chế độ ăn hàng ngày đã cung cấp
  • Nhu cầu Canxi 3 tháng đầu thai kì (tháng một, 2, 3): 800-1000mg/ngày (các tuần: 1-> tuần thứ 14)
  • Nhu cầu Canxi ba tháng đầu giữa thời kì mang thai (tháng thứ 4, 5, 6): 1000-1200mg/ngày (tuần: 15-> đến tuần 28)
  • Nhu cầu Canxi cho 3 tháng cuối thai kì (tháng 7, 8, 9): 1200-1500mg/ngày (tuần: 29-> tuần 40)
một chế độ ăn thông thường cung cấp trung bình khoảng 500-600mg canxi nguyên tố/ngày. Như vậy, ở các ngày đầu mang bầu, nếu có chế độ ăn tốt thậm chí bạn có thể chưa cần bổ sung thêm canxi từ thuốc hoặc chỉ cần bổ sung ở hàm lượng khoảng 200-300mg canxi nguyên tố/ngày mà thôi.
Thai nhi càng lớn thì nhu cầu canxi càng tăng cao. Tùy thuộc vào lượng canxi chế độ ăn hàng ngày đã cung cấp mà bạn tính toán liều lượng bổ sung canxi từ thuốc phù hợp. Thông thường, với nhu cầu tăng cao ở các tháng cuối thai kì thì mẹ bầu cần bổ sung từ 500-1000mg canxi nguyên tố từ thuốc/ngày, và cơ thể chỉ hấp thu tốt khi bổ sung ở liều <500mg canxi nguyên tố/lần. Lưu ý, lượng canxi tổng bổ sung vào cơ thể không quá 2.500 mg mỗi ngày.
Bổ sung liều cao hơn sẽ làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể và gia tăng tác dụng phụ trên đường tiêu hóa do canxi không được hấp thu thải trừ ra ngoài. . 1 Số tác dụng phụ có thể gặp khi uống canxi như: đi ngoài, táo bón hoặc tiêu chảy, giảm hấp thu các chất khác (sắt, kẽm, i-ốt), tăng nguy cơ sỏi tiết niệu. Bổ sung thừa canxi kéo dài sẽ gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng như biến dạng xương hàm, có thể gây canxi hóa bánh nhau, tác động khả năng trao đổi dinh dưỡng giữa mẹ và nhỏ, tăng nguy cơ bị sỏi, táo bón, giảm hấp thụ các chất sắt, kẽm.
Khả năng hấp thu canxi của cơ thể tỷ lệ nghịch với lượng canxi mà chúng ta bổ sung. Nghĩa là, khi bạn bổ sung canxi ở liều càng cao thì khả năng hấp thu canxi của cơ thể càng giảm. Canxi bổ sung trên 300mg có thể tạo nên cản trở hấp thu sắt, kẽm. Trường hợp bổ sung canxi cùng các dưỡng chất cần thiết khác (mẹ bầu uống thuốc vitamin tổng hợp), hàm lượng canxi không nên quá 300mg để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt những chất. Mặc dù vậy, nếu bổ sung canxi liều thấp thì để đáp ứng đủ nhu cầu bạn cần dùng nhiều lần trong ngày, tạo khó khăn, bất tiện trong dùng.
Vì vậy, cần tìm một liều lượng vừa đủ để bạn không phải uống quá nhiều lần mà vẫn đảm bảo khả năng hấp thu tốt. Dùng sản phẩm bổ sung canxi ở liều trong khoảng 200-300mg canxi nguyên tố/lần được chứng minh là liều lượng phù hợp, thuận tiện nhất cho người sử dụng. đo độ mờ da gáy

người mang thai nên bổ sung Canxi dạng hữu cơ

Dạng Canxi uống bổ sung vào cơ thể có thể là canxi vô cơ (Canxi Phosphate, Canxi Carbonate) hay Canxi hữa cơ (như Canxi Citrate, Canxi lactat, Canxi Gluconate…).
Trong đó, Canxi hữu cơ dễ dàng hấp thu vào cơ thể, không tạo nên tác dụng phụ trên dạ dày, nguy cơ tạo sỏi thấp, đồng thời khả năng hấp thu không bị ảnh hưởng bởi thức ăn. Chính vì vậy, dạng canxi này phù hợp cho cả những đối tượng như: cần bổ sung dài ngày (mang thai & cho con bú…), cơ địa nhạy cảm (viêm dạ dày, phụ nữ mang thai…), hấp thu kém (phụ nữ mãn kinh, người già…)
Canxi Carbonate có hàm lượng canxi nguyên tố cao hơn nhưng tính tan kém canxi citrat tới 7 lần. Khả năng tan chậm sẽ gây nên kích ứng dạ dày, đồng thời tác dụng hóa học acid dạ dày và canxi carbonat sẽ khiến dạ dày sinh hơi, gây đầy bụng, óc ách, khó chịu cho người sử dụng. Do đó khi sử dụng dạng này nên uống trong bữa ăn & không cần sử dụng cho bệnh nhân có vấn đề với dạ dày.
Do đó, phụ nữ có thai cần thăm điều trị sức khỏe hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng canxi (hay khi cần bổ sung bất cứ chất dinh dưỡng nào khác). Để biết được tình trạng canxi của cơ thể thừa thiếu như nào, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm canxi cần thiết & thông qua những chỉ số xét nghiệm mẹ sẽ biết được lượng canxi cơ thể cần bổ sung.

Cách giảm triệu chứng táo bón khi có bầu

Để giảm triệu chứng táo bón khi có bầu, phụ nữ mang thai có thể áp dụng các phương pháp sau
Về lượng nước: Thai phụ cần đảm bảo uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày (từ 1,5l – 2l nước mỗi ngày)
Ẳn rau củ giúp trị táo bón, giúp cho mình nhuận trường chứ không chọn các loại rau củ làm cho mình bị táo bón
Tập thể dục: Nếu chúng ta tập các động tác thể dục mà ảnh hưởng vào vùng hệ tiêu hóa thì cũng cải thiện được tình trạng táo bón.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét