Thứ Năm, 22 tháng 10, 2020

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng viêm gan B trước & trong khi mang bầu

 Tiêm ngừa viêm gan B là 1 trong những mũi tiêm quan trọng cần được thực hiện trước khi mang thai. Mặc dù vậy thực tế lại phát sinh nhiều trường hợp như khi đang tiêm thì biết mang thai, hoặc mang thai rồi nhưng chưa tiêm, hoặc phát hiện nhiễm viêm gan khi đang mang thai… Câu trả lời cho các câu hỏi trên sẽ được nipt Gentis giải đáp qua bài viết dưới đây.

Người mang thai có nên tiêm phòng viêm gan B trước và trong khi có thai

Viêm gan B là gì ? Bị nhiễm viêm gan B từ đâu ?

Viêm gan B là một loại siêu vi trùng có thể gây hư hại đến gan, dẫn đến chết sớm vì ung thư gan hoặc suy gan. Đôi khi nó còn được gọi là HBV. Viêm gan B hiện diện trong mọi dịch tiết của cơ thể nhưng nó được lan truyền trực tiếp do người mẹ đã bị nhiễm bệnh truyền sang cho con khi có bầu hay trong khi sinh, qua đường máu và quan hệ tình dục không an toàn. Bạn có thể bị nhiễm viêm gan B từ:
  • Mẹ sang con trong thời gian mang thai/sinh nở
  • Việc không dùng bao cao su trong lúc giao hợp (qua âm đạo hoặc hậu môn)
  • Việc dùng chung các dụng cụ tiêm chích thuốc (bao gồm ống chích, thìa, nước, bộ lọc và băng garô)
  • các sinh hoạt tập tục liên quan đến máu hoặc việc đâm chích qua da không theo đúng thủ tục tiệt trùng.
  • Việc sử dụng chung bàn chải đánh răng, dao cạo và nhíp
  • Việc xâm mình hay xiên lỗ trên thân thể mà không khử trùng
  • Việc tiếp xúc giữa máu của người bị nhiễm với máu của người khác qua những vết thương hở.
  • các thương tích do kim đâm (việc nhiễm viêm gan B qua hình thức này hiếm khi xảy ra)
  • Quan hệ tình dục bằng miệng khi có các vết cắt, ung nhọt hay vết lở loét chưa lành
  • Việc truyền máu bị nhiễm trùng, các sản phẩm, thiết bị y khoa hay nha khoa bị nhiễm trùng
những hoạt động không lây nhiễm viêm gan B:
  • dùng chung các đồ sử dụng như thức ăn, dụng cụ ăn uống, ly & dĩa, dùng chung nhà vệ sinh hay vòi tắm hoa sen …
  • Ôm ghì, hôn, hắt hơi, muỗi chích, khóc lóc, các vật nuôi…
  • Cho con bú (trừ phi đầu vú bị nứt nẻ hay chảy máu).
Tiêm ngừa viêm gan B là cách phòng ngừa tốt nhất. 1 Khi được miễn nhiễm, bạn không thể bị nhiễm viêm gan B và bạn không nên phải tiêm chủng bất kỳ liều tăng cường nào. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 2,5% đến 5% số người sau khi tiêm chủng vẫn bị mắc bệnh.

Nhiễm viêm gan B có nguy hiểm cho thai ?

  • Virus viêm gan B không tạo ảnh hưởng xấu cho tiến trình mang bầu cũng như cho bào thai.
  • Việc mang bầu tiến triển bình thường, thai nhi không có nguy cơ bị dị dạng.
  • Trường hợp mẹ bị viêm gan B nặng mới có nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non.
  • Ngược lại, thời kỳ mang thai cũng không làm nặng thêm viêm gan, tổn thương gan, nhưng có thể gây nên sự mất bù của bệnh xơ gan kèm theo. Thời kỳ mang thai cũng không làm tăng nguy cơ diễn tiến bệnh viêm gan thành thể tối cấp hay mãn tính.

Tiêm ngừa viêm gan B là gì ?

Tiêm ngừa viêm gan B là gì ? 1

Có 2 miễn dịch phòng ngừa viêm gan B:

  1. gây miễn dịch thụ động
Việc gây miễn dịch thụ động đối với viêm gan B được thực hiện bằng cách đưa kháng thể viêm gan B (HBIG: hepatitis B immunoglobulin). Được chỉ định trong trường hợp:
– Người chưa được bảo vệ sau khi tiếp xúc với chất lỏng nhiễm virus viêm gan B
– Trẻ sơ sinh được sanh ra bởi bà mẹ có HbsAg dương tính. Việc chích ngừa sớm trong vòng vài giờ đầu rất có giá trị ngăn ngừa nhiễm bệnh. đo độ mờ da gáy vào thời điểm nào
  1. gây miễn dịch chủ động
tạo miễn dịch chủ động đối với viêm gan B được thực hiện bằng cách chích vắcxin đã được bất hoạt. Vắcxin thế hệ thứ nhất – vẫn đang được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới- có chứa protein bề mặt không nhiễm trùng đã được tinh chế , được phân lập từ huyết tương của người có HBsAg. Hiện giờ, có thêm vắcxin thế hệ thứ hai- phối hợp các HbsAg được sản xuất từ nấm.
một đợt chích ngừa viêm gan B cơ bản gồm 3 lần chích ở tháng 0,4 & 6 đến 12. Theo định nghĩa, đáp ứng tốt với vắcxin là khi nồng độ anti-HBs đạt ít nhất 100 UI/l vào thời điểm 4-6 tuần sau chích mũi thứ ba. Đối với người không đạt nồng độ này, 1 mũi chích duy nhất nhắc lại trong vòng một năm được khuyến cáo. Nhiều nghiên cứu cho thấy, một người đáp ứng tốt không cần chích nhắc lại ít nhất 10 năm sau đợt chích 3 mũi.

Tiêm ngừa viêm gan B trước khi có thai

Nếu chưa bị bệnh viêm gan, bạn hãy chích ngừa ngay. Viêm gan B vẫn có thể lây truyền qua tình dục không bảo vệ và qua máu đã bị nhiễm bệnh (dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu, hay kim chích sử dụng cho việc xâm mình hay xỏ lỗ tai). Đối với người lớn, có 3 lần tiêm thuốc chủng ngừa. Tiêm mũi đầu tiên vào tháng thứ nhất. Mũi thứ hai cách mũi thứ nhất một tháng. Mũi thứ 3 cách mũi thứ hai 6 tháng.
Nếu bạn đã mắc bệnh viêm gan, & đang muốn có thai thì nên đến bác sĩ chuyên khoa gan mật khám chữa và giảng giải về tình trạng nhiễm siêu vi B để biết bệnh đang ở giai đoạn nào, có cần khám hay không. Nếu bệnh ở giai đoạn nhẹ, không có triệu chứng, siêu vi viêm gan B đang “sống chung hòa bình” thì không nên khám, mà nên sinh cho đủ số con mong muốn rồi bắt đầu chẩn đoán là hợp lý.
Nếu đang bị viêm gan B nặng, bệnh đang tiến triển, xơ gan nặng, suy tế bào gan, viêm gan bùng phát và có những biến chứng thì nhất định phải điều trị & chưa nên có con.

Tiêm ngừa viêm gan B trong khi có bầu

Đang tiêm ngừa viêm gan B mà biết có bầu thì nên tạm ngưng tiêm ngừa. Vắcxin tiêm ngừa viêm gan B ở dạng không họat động, do đó không ảnh hưởng cho thai nếu chích khi đang có thai. Mặc dù vậy, trong giai đọan có bầu, hệ thống miễn dịch của người phụ nữ thường suy giảm do đó việc đáp ứng với vắc xin sẽ không theo qui luật chung. Do đó, có nhiều quan điểm cho rằng không chích ngừa viêm gan B trong thai kì, & chờ sau sanh đánh giá mức độ đáp ứng kháng thể. Nếu nồng độ anti-HBs là 100 UI/l hay hơn có thể bảo vệ ít nhất 10 năm. Nếu nồng độ thấp hơn thì nên chích lại trong vòng 1 năm.
Trường hợp bạn đang khám viêm gan B bằng thuốc mà biết mang bầu, nếu không khám chữa tiếp bệnh có thể bùng phát, tạo nên tác động cả mẹ lẫn con thì cần điều trị bác sĩ chuyên khoa gan mật, nghe giải thích về những lợi hại của việc mang thai khi đang sử dụng thuốc khám chữa.
Trường hợp bạn mang bầu rồi mới biết có bệnh viêm gan B hoặc có nhiều nguy cơ bị nhiễm viêm gan B (thai phụ có chồng bị viêm gan B) thì tiêm ngừa viêm gan B vẫn an toàn, không tác động cho thai nhi. Mặc dù, không nên chích ngừa trong ba tháng đầu thời kì mang thai mà chích ở những tháng sau sẽ tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét