Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

Khi mang bầu vì nhiễm vi khuẩn HP dẫn đến bị đau dạ dày

 Khoảng 50% bà bầu mắc phải những triêu chứng của bệnh dạ dày, 1 phần không bé bên trong số đó có xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori). Đau dạ dày khi mang bầu do Hp tác động thế nào tới thai kỳ? Khám chữa ra sao? Phụ nữ mang thai cùng tìm hiểu kết quả bài viết dưới đây cùng sàng lọc trước sinh gentis nhé!

Khi mang bầu vì bị nhiễm vi khuẩn HP dẫn đến bị đau dạ dày

biểu hiện nhận biết bệnh đau dạ dày khi có thai

Dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày khi mang thai 1
Khi em nhỏ vừa bắt đầu hình thành là lúc cơ thể mẹ có sự thay đổi mạnh mẽ của những hormon. Những hormon này có tác dụng bảo vệ cho sự phát triển của em nhỏ nhưng lại vô tình gây nên ra phiền toái cho mẹ. Đa phần các bà bầu đau dạ dày thường mắc phải các biểu hiện không thoải mái như: buồn nôn, nôn, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, cảm giác nóng rát mảng trên rốn, thậm chí 1 số mẹ bị nôn nhiều còn có cảm giác bỏng rát cổ họng do acid dịch vị tạo ra. Hầu hết những triệu chứng này là bình thường trong thai kì & không có gì đáng lo, trừ khi mẹ bị nôn nghén quá mức, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
tuy nhiên có sự khác biệt nhưng các triệu chứng của bệnh lý dạ dày rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng ốm nghén bên trong thời kì mang thai. Mẹ cần cẩn trọng & lưu ý đi thăm khám trong 1 số trường hợp Bật mí tới bệnh lý dạ dày dưới đây:
  • Có tiền sử mắc bệnh lý dạ dày trước đây.
  • Có triệu chứng đau, nóng rát mảng thượng vị thường xuyên.
  • Nôn ra máu.
  • Đi cầu ra máu hoặc phân đen (lưu ý 1 số mẹ sử dụng viên sắt cũng tạo ra tình trạng đi ngoài phân đen).
  • Thiếu máu thiếu sắt mà sau khi bổ sung sắt bằng thuốc vẫn không cải thiện.

các xét nghiệm điều trị đau dạ dày khi có bầu

Khi có những triệu chứng kể trên, việc đầu tiên mẹ cần làm đó là thăm chẩn đoán bác sĩ sản khoa để đảm bảo rằng thai kì của mình vẫn bình thường. Nếu như các dấu hiệu của mẹ Gợi ý tới bệnh lý dạ dày bác sỹ sản có thể giới thiệu mẹ thăm khám chuyên khoa tiêu hóa. Tại đây mẹ có thể được làm một số xét nghiệm để kiểm tra:
  • Nội soi: mặc dù kỹ thuật nội soi khá an toàn nhưng dù sao đây cũng là 1 thủ thuật xâm lấn nên rất hạn chế đối với phụ nữ có thai. Rất ít những trường hợp đau dạ dày khi mang thai được chỉ định nội soi, trừ khi đó là các trường hợp nặng, có xuất huyết tiêu hóa hoặc những biến chứng khác. Còn lại hầu như nội soi được trì hoãn cho tới khi người mang thai đau dạ dày sinh xong em nhỏ.
  • Xét nghiệm kiểm tra vi khuẩn Hp: đó có thể là xét nghiệm máu, test thở, xét nghiệm phân hoặc clotest (nếu nội soi). Trong số những xét nghiệm trên thì khuyến cáo phụ nữ mang thai bị đau dạ dày nên thực hiện test thở C13 vì xét nghiệm này có độ chính xác cao & an toàn. Tại 1 số cơ sở chưa có điều kiện test thở thì xét nghiệm máu có thể chấp nhận được nếu mẹ chưa từng chẩn đoán tiệt trừ vi khuẩn Hp trước đây. Xét nghiệm phân ít khi được thực hiện ở người lớn do khá bất tiện. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu ?

Nhiễm khuẩn Hp khi có thai có nguy hiểm không?

1 số bà mẹ bầu bị đau dạ dày rất hoang mang & lo lắng khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm Hp dương tính. Thực chất, Hp dương tính có nghĩa là mẹ đang nhiễm một loại vi khuẩn có tên gọi Helicobacter pylori bên trong dạ dày.
Hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn Hp không có vấn đề gì về sức khỏe. Nhưng có khoảng 20% trong số những người nhiễm Hp có thể mắc bệnh lý dạ dày hoặc các bệnh lý khác ngoài đường tiêu hóa.
Ở người mang thai, tuy nhiên không phổ biến nhưng vi khuẩn Hp có thể gây nên ra các hậu quả nghiêm trọng như: rối loạn tiêu hóa, thiếu hụt chất dinh dưỡng gây nên thiếu máu, chậm phát triển thai nhi, dị tật ống thần kinh, tiền sản giật, sảy thai…
Nhiễm khuẩn Hp khi mang thai có nguy hiểm không? 1
Hậu quả của nhiễm khuẩn Hp ở phụ nữ mang thai

Vi khuẩn HP có lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang bầu không?

các nghiên cứu cho thấy bên trong thời gian mang thai vi khuẩn Hp hầu như không lây nhiễm từ mẹ sang con.
Con đường lây nhiễm chính của vi khuẩn Hp là qua đường tiêu hóa. Việc mớm thức ăn, hôn trẻ, ăn chung bát, đũa, thìa… vô tình khiến vi khuẩn Hp lây truyển từ người bệnh sang người lành và lây sang con. Đây là những thói quen không khoa học mẹ nên bỏ để không chỉ tránh lây nhiễm khuẩn Hp mà còn tránh được nhiều mầm bệnh nguy hại khác cho con.

Nguyên tắc trị bệnh dạ dày khi có thai

Nguyên tắc đầu tiên của việc sử dụng thuốc dạ dày cho người mang thai đó là “An toàn” – an toàn cho cả mẹ & thai nhi. Mặc dù trên thực tế có rất nhiều loại thuốc buộc phải dùng trong khám chữa mà chưa có đầy đủ dữ liệu về tính an toàn. Khi đó, mọi yếu tố được đưa lên bàn cân & việc quyết định có dùng thuốc chẩn đoán hay không, sử dụng thuốc nào dựa trên những phương diện:
  • Chỉ dùng thuốc điều trị khi lợi ích thu được lớn hơn nguy cơ có thể mắc phải. Chẳng hạn bên trong trường hợp phụ nữ mang thai bị loét, chảy máu dạ dày nếu không can thiệp có thể nguy hiểm tới tính mạng. Khi đó lợi ích khám lớn hơn nguy cơ mang lại và bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc khám chữa. Các trường hợp viêm dạ dày ở mức độ nhẹ có thể trì hoãn cho tới khi bà mẹ sinh em bé xong mới chẩn đoán.
  • bên trong cùng 1 nhóm thuốc điều trị đau dạ dày, ưu tiên sử dụng các loại thuốc có nhiều dữ liệu an toàn trên mẹ bầu.
  • dùng thuốc với hàm lượng tối thiểu và thời gian ngắn nhất có thể.
Để tránh sự lo lắng không nên thiết, khi được kê đơn thuốc, mẹ bầu bị đau dạ dày nên hỏi thầy thuốc để nắm được các lợi ích & nguy cơ của việc sử dụng thuốc.
Đối với các người mang thai bị đau dạ dày khó ăn uống, khả năng hấp thu dưỡng chất không được tối ưu thì ngoài tăng cường chất lượng bữa ăn, lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, ít kích ứng thì phụ nữ có thai cần được bổ sung thêm dưỡng chất từ thuốc bổ mỗi ngày cho mẹ mạnh khỏe, thai nhi phát triển tối ưu.

những loại thuốc dạ dày nào có thể sử dụng và loại nào không cần sử dụng cho phụ nữ mang thai?

Thuốc điều trị viêm loét dạ dày & trào ngược dạ dày thực quản

Loét dạ dày là bệnh hiếm gặp bên trong thời gian có thai, nhưng trào ngược dạ dày lại xuất hiện phổ biến hơn với 40-80% phụ nữ mang thai phải trải qua những triệu chứng trào ngược.
biện pháp đầu tiên để kiểm soát trào ngược đó chính là điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh các loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều đường… mặc dù, có những trường hợp trào ngược dạ dày hoặc loét dạ dày cần điều trị với thuốc.
1 số biệt dược thuộc nhóm thuốc giảm tiết acid dạ dày trên thị trường
  • Thuốc ức chế tiết acid dạ dày nhóm kháng H2: gồm những dược chất là cimetidin, rantidin, famotidin & nizatidin. Các loại thuốc được đánh giá khá an toàn cho thời kỳ mang thai & có thể sử dụng khi cần thiết. Trong nhóm thuốc này, rantidin được ưu tiên lựa chọn do có nhiều bằng chứng về độ an toàn hơn cả.
  • Thuốc ức chế tiết acid dạ dày nhóm PPI (ức chế bơm proton) gồm những dược chất như omeprazole, esomeprazole, pantoprazole, lansoprazole, rabeprazole. Những báo cáo cho thấy esomeorazole, pantoprazole, lansoprazole, rabeprazole an toàn đối với mẹ bầu. Mặc dù omeprazole lại cho thấy có khả năng gây nên tổn thương tới thai nhi bên trong nghiên cứu trên động vật.
  • Thuốc kháng acid (trung hòa acid) được sử dụng phổ biến để giảm nhanh các triệu chứng do loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Những chế phẩm lưu hành trên thị trường thường đóng gói dạng gel hoặc gói bột, viên, viên nhai. Trong đó những chế phẩm có chứa Nhôm hydroxyd, Magnesi hydorxyd được cho là an toàn bên trong thời kỳ mang thai. Mặc dù vậy cần hết sức lưu ý đối với sản phẩm có chứa Natri bicarbonat vì chúng có khả năng gây nhiễm kiềm chuyển hóa ở cả mẹ & thai nhi.
  • Bismuth subsalicylate: có tác dụng bao phủ ổ loét rất tốt, đồng thời có khả năng diệt Hp. Tuy nhiên, sử dụng bismuth kéo dài bên trong thai kì có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh, đóng sớm ống động mạch tử cung dẫn tới chậm phát triển thai nhi. Chính vì các nguyên nhân trên, bismuth được khuyến cáo không cần sử dụng bên trong thai kì.

Thuốc tiệt trừ vi khuẩn Hp

Phác đồ tiệt trừ Hp: gồm các kháng sinh (amoxicillin, clarithromycin, tetracyclin…) phối hợp cùng PPI. Tuy nhiên vi khuẩn Hp có khả năng ảnh hưởng nhất định tới thai kỳ, nhưng nguy cơ ảnh hưởng không nhiều, bên trong khi dùng phác đồ sẽ tiềm ẩn khả năng tạo nên dị tật hoặc tác dụng không mong muốn trên thai nhi. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng phác đồ tiệt trừ Hp bên trong thời gian có bầu.
Thông thường, với những trường hợp nhiễm khuẩn HP tạo nên ra tổn thương viêm, loét dạ dày & dấu hiệu thành triệu chứng thì chỉ sử dụng thuốc giảm tiết acid dạ dày và trung hòa acid dạ dày bên trong thời gian ngắn hạn để giảm bớt triệu chứng cũng như thúc đẩy làm lành vết loét. Còn việc tiệt trừ Hp sẽ được trì hoãn cho tới khi sinh em nhỏ xong.
tuy nhiên, như đã đề cập bên trên, vi khuẩn Hp có khả năng gây nên ra những ảnh hưởng nhất định tới bà mẹ và thai nhi, vì vậy có thể cân nhắc dùng các chế phẩm an toàn hơn với mục đích ức chế, hoặc giảm tải lượng Hp nhằm ngăn chặn những nguy cơ, cũng như giảm triệu chứng đau dạ dày cho bà mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét