Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Những cách đề phòng mỡ máu trong khi có thai

 Mỡ máu cao hay máu nhiễm mỡ là bệnh có thể gây nên ra biến chứng nguy hiểm. Bệnh không chỉ tác động tới mẹ mà còn tác động tới cả con, trẻ sinh ra ở bà mẹ bị máu nhiễm mỡ có nguy cơ cũng bị máu nhiễm mỡ sau này.

Hơn nữa, khi mang bầu việc sử dụng thuốc để hạ mỡ máu cần hết sức hạn chế. Do đó, việc điều chình chế độ ăn uống & sinh hoạt là vô cùng quan trọng để giảm thiểu nguy cơ do bệnh tạo ra. Cùng dịch vụ xét nghiệm sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu rõ hơn nhé.

Cách đề phòng mỡ máu khi có thai

Cholesterol & có bầu

Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính tăng cao là phổ biến bên trong thai kì. Vì lý do này, hầu hết các bác sĩ sản khoa không khuyến nghị xét nghiệm cholesterol bên trong thời kì mang thai. Các thay đổi này được cho là do hormone gây ra. Phụ nữ dùng thuốc tránh thai cũng có những thay đổi về các chỉ số lipid của họ, mặc dù vậy không nhiều như phụ nữ đang mang thai.
Nồng độ cholesterol tăng trong ba tháng giữa của thai kỳ và đạt đến cao điểm bên trong tam cá nguyệt thứ 3. Bên trong khi cholesterol quá cao là mối quan tâm của nhiều người trưởng thành thì với các bà mẹ mang bầu, bạn đừng nên quá lo lắng. Cholesterol là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống. Đây cũng là chất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé. Bởi vì những lý do trên, cũng như thực tế là mức cholesterol sẽ trở lại mức bình thường ở đâu đó khoảng 4 tuần sau khi sinh, thai phụ có mỡ bên trong máu cao không cần thiết phải điều trị bên trong thời kỳ mang thai.
Nồng độ cholesterol thường trở lại bình thường khoảng 4 tuần sau sinh. Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên chờ 6 tuần sau sinh để kiểm tra cholesterol. Khi bạn thảo luận về những yếu tố nguy cơ của bạn với bác sĩ, hãy cân nhắc những ưu & nhược điểm của việc chờ đợi 4 – 6 tuần sau khi sinh, để được kiểm tra lại trước khi đưa ra quyết định về việc dùng thuốc.
Nghiên cứu chỉ ra rằng mức cholesterol giảm nhanh nhất ở những phụ nữ cho con bú. Bạn đã cân nhắc việc cho con bú? Nếu mức cholesterol cao của bạn có liên quan đến lịch sử gia đình, em bé của bạn cũng có thể bị cholesterol cao di truyền. Chúng tôi cũng biết rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có mức cholesterol thấp hơn trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ. Trừ khi bạn và bác sĩ quyết định rằng mức cholesterol của bạn quá cao để chờ đợi sử dụng thuốc, hãy cân nhắc việc cho con bú; nó có thể có lợi cho cả mức cholesterol của bạn & em nhỏ.
Sữa mẹ đã được chứng minh là nguồn dinh dưỡng TỐT NHẤT cho trẻ sơ sinh. Bạn có biết rằng trẻ sơ sinh thích sữa mẹ hơn sữa mẹ “pha chế” bởi người lạ không? Hỏi bất kỳ em nhỏ nào, bạn chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời là sữa mẹ thực sự là một bữa ăn ngon nhất!
Statin là thuốc giảm cholesterol được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, vì chúng ta biết rất ít về tác dụng của chúng đối với em nhỏ đang lớn, nên khuyến nghị hiện tại là phụ nữ cho con bú không nên sử dụng các loại thuốc này.

Bạn có thể làm gì trong khi chờ đợi?

Vâng, tôi biết điều này rất khó khăn cho bạn. Thật dễ dàng để lo lắng về sức khỏe của chính bạn & của em bé. Mặc dù, căng thẳng có thể góp mảng làm tăng cholesterol. Hãy nhìn vào kết quả chỉ số mỡ máu, nói chuyện với bác sĩ của bạn, đưa ra quyết định và sau đó an tâm thực hiện nó!
Bây giờ là thời điểm tốt để xem xét các thứ giúp bạn giảm căng thẳng & lo lắng, như âm nhạc, âm thanh tự nhiên, tiếng nước, những cái ôm vuốt ve âu yếm). Hãy thực hành các điều này ngay bây giờ, bên cạnh việc lập 1 danh sách “giảm căng thẳng” & đưa nó cho chồng của bạn, để anh ấy có thể cùng thực hiện. 1 Người mẹ thư giãn có thể chuyển dạ nhẹ nhàng & dễ dàng hơn. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu của thai kì!

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống 1
Chế độ ăn bạn cần chú ý:
Lựa chọn các thực phẩm chứa Cholesterol thấp: rau xanh, bí đỏ, nấm hương, các sản phẩm được làm từ lạc, đậu thịt nạc…
Hạn chế dùng những thực phẩm có chứa nhiều chất béo no: Đây là các chất rất dễ làm tắc động mạch như: mỡ động vật & sữa. Nếu như cần uống sữa chỉ nên dùng loại sữa có hàm lượng chất béo chỉ từ 1-2%. Nên sử dụng dầu đậu nành, dầu olive, dầu hướng dương thay thế cho mỡ lợn.
Ẳn nhiều hoa quả: đối với bệnh mỡ máu cao thì ăn nhiều, đặc biệt các hoa quả ít ngọt như lê, ổi, mận, táo, cam, bưởi… sẽ giúp tăng cường lượng chất xơ bên trong bữa ăn. Đây là những chất xơ dưới dạng hòa tan. Các thức ăn có chứa nhiều chất xơ hòa tan sẽ làm giảm chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể, không những thế còn giúp hệ tiêu hóa được hỗ trợ & cải thiện.
không nên ăn hơn 255g/1 tuần thịt đỏ: những loại thịt đỏ như trâu, bò, cừu, ngứa… có chứa rất nhiều cholesterol, nếu bạn dùng nó nhiều sẽ làm tăng bệnh. Thay vào đó thì người bị máu nhiễm mỡ nên ăn thịt nạc, thịt gia cầm loại bỏ da, đặc biệt nên ăn cá nhiều hơn thịt để có thể thu nhận được acid béo hệ Omega-3, loại acid béo này có tác dụng bảo vệ tim mạch. Một số loại cá rất tốt như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ và cá thu…
Không ăn tối quá muộn: Không ăn tối quá muộn nhất là với thức ăn nhiều đạm bởi rất khó tiêu hoá và sẽ làm cholesterol đọng lại trên thành động mạch dẫn tới xơ vữa động mạch.
Bổ sung viên bổ tổng hợp có chứa DHA, EPA như PM Procare diamond mỗi ngày vừa để cung cấp đủ dưỡng chất, vừa giúp bảo vệ tim mạch.
Nói chung chế độ ăn kiêng cholesterol cực thấp không được khuyến khích trong thời kỳ mang thai. Nhưng bạn vẫn nên ăn vừa phải lượng cholesterol và lượng chất béo bão hòa. Hãy chắc chắn rằng bạn ăn nhiều trái cây & rau quả tươi. Tăng cường những loại ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, hải sản. Tránh xa các loại thịt nhiều chất béo. Hãy đổi sang sử dụng sữa chua đông lạnh ít chất béo thay vì kem. Thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn chưa dùng chúng.

Tỏi thì sao?

tuy nhiên các nghiên cứu nói rằng tỏi chỉ có tác dụng vừa phải đối với cholesterol, nhưng nó cũng là 1 phương pháp hữu hiệu. Nếu bạn thích tỏi, hãy bao gồm nó trong chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn bao gồm một lượng lớn tỏi trong chế độ ăn uống của bạn, bạn có thể giảm dần số lượng sử dụng khi gần đến ngày sinh. 1 Số nhà nghiên cứu khuyên bạn nên dừng tỏi (ở cấp độ thuốc) 1 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể làm tăng thời gian đông máu của bạn (làm cho nhiều khả năng bạn sẽ bị chảy máu). Đừng lo lắng về việc ăn tỏi khi cho con bú. Em bé THÍCH tỏi trong sữa mẹ.

Tập thể dục vừa phải

Duy trì hoạt động giúp bạn khỏe mạnh & có thể giúp giảm mức cholesterol. Trao đổi với bác sĩ về bài tập thể dục cũng như mức độ phù hợp với bạn. Nó có thể đơn giản như đi bộ hàng ngày hoặc 1 lớp tập thể dục khi có thai.

Kiêng ăn nhiều đồ ngọt

người mang thai thèm đồ ngọt thường không ăn đủ protein cho nhu cầu của cơ thể. Ẳn nhiều protein thường làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt. Hãy đảm bảo bạn có đủ protein, vì điều này đặc biệt quan trọng đối với bạn. Những nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra rằng cả lượng protein quá thấp & mức cholesterol quá cao đều có thể dẫn đến IUGR, 1 tình trạng em bé chậm hoặc ngừng phát triển bên trong tử cung bên trong thời kỳ cuối thai kì.
Điều này sẽ làm bạn phải hạn chế các thực phẩm mình thực sự thích như bánh kẹo, kem. Bạn có thể đến siêu thị & mua lượng kem bé nhất có thể. Mang nó về nhà. Dùng 1 chiếc muỗng bé và thưởng thức từng thìa nhỏ. Quyết định trước mức độ thường xuyên bạn được phép ăn kem. Một số phụ nữ ngay lập tức đưa phần kem còn lại cho chồng để không phải ăn hết nó. Bạn có thể dùng những mẹo bé này để hạn chế lượng đồ ngọt đưa vào cơ thể.
Để đảm bảo có một thời kì mang thai khỏe mạnh và nói không với tình trạng cholesterol máu cao khi mang thai, các bà mẹ cần giữ cho mình 1 lối sống khỏe, có chế độ dinh dưỡng hợp lý & nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh và có phương án khám thích hợp.
Đọc thêm: xét nghiệm double test là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét