Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

Những dấu hiệu sắp sinh của mẹ bầu

 bên trong suốt quá trình có thai thì thời điểm chuyển dạ được coi là thời điểm quan trọng nhất của người phụ nữ, cũng như là người thân bên cạnh. Khi chuyển dạ (sắp sinh), không chỉ người mẹ mà những thành viên trong gia đình cũng cần phải có những kiển thức hiểu biết nhất định, để chuẩn bị cho quá trình sinh nở được diễn ra thành công.

Học cách nhận biết các dấu hiệu sắp sinh là rất thiết thực & quan trọng, để bạn & người thân có thể chuẩn bị tốt hơn khi chào đón 1 thành viên mới bên trong gia đình. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu thêm về những biểu hiện sắp sinh của các phụ nữ có thai nhé.

Các biểu hiện sắp sinh của mẹ bầu

1. Quá trình chuyển dạ

Như đã biết, mỗi chu kì có bầu của các bà mẹ thường kéo dài bên trong vòng 9 tháng 10 ngày, song không phải phụ nữ có thai nào cũng có thai trọn vẹn khoảng thời gian này, có bà bầu thời gian lâu hơn, nhưng cũng có người ngắn hơn.
Theo đó, thời điểm chuyển dạ của những mẹ cũng khác nhau & không bao giờ cố định, có người chuyển dạ sớm, kéo dài, cũng có người chỉ diễn ra bên trong thời gian ngắn. Quá trình chuyển dạ thường được những bác sỹ chia làm ba giai đoạn chính, để giúp người mẹ có thể xác định những biểu hiện sau sinh một cách chính xác.
– Giai đoạn 1: Khi cổ tử cung (vùng cơ nằm giữa tử cung và âm đạo) giãn rộng.
– Giai đoạn 2: Khi thai nhi bắt đầu được đẩy ra khỏi tử cung, đi qua cổ tử cung, qua âm đạo & ra ngoài.
– Giai đoạn 3: Nhau thai cũng được đưa ra ngoài.
Thời gian trước khi sinh và giai đoạn đầu tiên thường diễn ra khá lâu, có khi kéo dài trong vài tiếng, cũng có khi cả ngày. Sau khi cổ tử cung đã giãn vừa đủ, thì giai đoạn thứ hai lại diễn ra rất nhanh chóng, và giai đoạn cuối cùng hoàn toàn không được những mẹ chú ý, bởi họ vẫn đang mải ngắm nhìn sinh linh của mình vừa chào đời.

2. Biểu hiện khi chuyển dạ

Để có thể xác định những dấu hiệu chuyển dạ tốt hơn, giúp mẹ bầu & gia đình chắc chắn hơn để chuẩn bị, ta có thể dựa trên các đặc điểm có thể nhận thấy ở người mang thai trong khoảng 2 tuần trước thời điểm chuyển dạ như sau:
– Giảm cân hoặc ngừng tăng cân: Thông thường phụ nữ có thai sẽ tăng cân trong suốt quá trình có thai, trước 1-2 tuần thời gian chuyển dạ những mẹ sẽ ngừng tăng cân hoặc giảm cân. Những mẹ đừng lo lắng bởi đây là biểu hiện thường gặp ở những tháng cuối thai kì, và nếu mẹ có giảm cân thì vẫn không tác động đến cân nặng của bé.
– Cảm giác mệt mỏi: bên trong suốt quá trình mang bầu, người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy nhức nhối và có những cảm xúc lạ kì. Thời điểm sắp sinh, các cảm nhận sẽ càng rõ rệt hơn, bạn thấy mình càng ngày càng mệt như lúc mới mang bầu, không thể ngủ ngon & muốn dọn dẹp, chuẩn bị mọi thứ cho sự kiện trọng đại sắp tới.
– Cảm thấy nặng nề, đau lưng hơn: Ngoài ra mẹ bầu thời điểm sắp sinh cũng sẽ thấy đau nhức, đặc biệt ở mảng lưng & các cảm giác gò bó, khó cử động.
– Tiêu chảy: những cơ bắp giai đoạn chuẩn bị sinh nở sẽ được thư giãn, và cơ nằm bên trong trực tràng cũng như vậy. Do đó chất thải giai đoạn này cũng lỏng hơn, tuy khá khó chịu nhưng đây là hiện tượng thông thường khi sắp sinh nên các mẹ cũng không phải lo lắng quá nhiều.
– Muốn đi tiểu, sưng phù: Thời điểm sắp sinh, thai nhi sẽ ép vào bàng quang làm bạn muốn đi tiểu nhiều hơn. Ngoài ra, áp lực tăng lên trên các mạch máu làm chân những mẹ thời điểm này cũng bị tê mỏi, phù đầu gối và mắt cá chân. Khi ngủ, hãy giữ chân của mình càng cao càng tốt và nghiêng người về bên trái để giảm phù chân.
– Tiết dịch nhầy ở âm đạo: trong giai đoạn mang bầu, cổ tử cung sẽ được chặn bởi 1 lớp dịch nhầy của âm đạo. Thời điểm sắp chuyển dạ, chất dịch này được chảy ra ngoài nhiều hơn và xuất hiện bên trong khoảng một tuần trước khi sinh, hoặc 1 số trường hợp chảy ra ngoài lúc sinh nở. Dịch nhầy này sẽ có màu đỏ tươi hoặc màu nâu.
– Ra dịch nhớt hồng: Ngoài ra, thời điểm sắp sinh, các mẹ cũng sẽ thấy có chất dịch nhớt hồng tiết ra, dân gian xưa thường gọi đây là “hồng hồng máu cá”, đây là hiện tượng rất thông thường ở các phụ nữ sắp sinh, nếu như máu ra nhiều đột ngột thì bạn mới cần lưu ý & đến bệnh viện ngay lập tức.
– Co thắt tử cung, bụng cứng, đau bất thường: Thời gian trước khi chuyển dạ, chị em phụ nữ mang thai cũng sẽ cảm nhận được những cơn đau co thắt tử cung, thường đột ngột xuất hiện và lặp lại nhiều lần. Các cơn đau này rất ngắn & bạn chỉ cảm thấy mảng bụng của mình bị thắt chặt và thả lỏng lại như lúc đầu. Khi càng gần sát đến ngày sinh, các cơn đau này sẽ càng xuất hiện nhiều hơn & bạn cũng có thể linh cảm được thời điểm con của bạn ra đời sắp đến.
Trên đây là một số dấu hiệu sắp sinh thường thấy ở các bà bầu, giai đoạn cuối thai kì. Những mẹ bên trong giai đoạn sắp sinh nếu như không thấy có những biểu hiện đã kể trên, mà lại xuất hiện các biểu hiện lạ hơn như ra máu, đau bụng liên tục, nhức đầu, chóng mặt thì hãy đến ngay bệnh viện để được điều trị & giảng giải từ bác sỹ, giúp chuẩn bị cho quá trình sinh nở thật trọn vẹn và an toàn.
Mẹ bầu có những quan tâm về các dịch vụ sàng lọc trước sinh như xét nghiệm double test hoặc xét nghiệm triple test ... Vui lòng truy cập gentis.com.vn hoặc hotline 18002010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét