Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Sẽ thực hiện dịch vụ xét nghiệm adn để xác minh thân nhân liệt sĩ

(VTC News) - “Chúng tôi rất hoan nghênh những nhà ngoại cảm tham gia vào công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ, thế nhưng sau đó có lẽ cần sử dụng đến những phương pháp khoa học để xác minh lại”, Thứ trưởng Bộ LĐ TB&XH cho biết.

Liên quan đến việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, với rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đã có buổi trả lời báo chí vào sáng 13/7 , bên lề một cuộc họp báo của Bộ này tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp trả lời báo chí

-Vừa rồi Bộ LĐ TB&XH có tổ chức hội thảo bàn về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, cần phải chăng đây định nghĩa là lần ban đầu Bộ công nhận hình thức tìm mộ này?

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp: Tôi không phụ trách mảng chính sách với người có công, thế nhưng nếu có một hội thảo về việc tìm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm, thì việc tổ chức hội thảo khác với việc công nhận.

Việc xác minh, tìm kiếm các mộ liệt sĩ hiện nay còn thiếu tư liệu, chưa chuẩn xác đến gia đình của họ. Hiện nay Bộ đang chỉ đạo xây dựng một đề án, trước tiên là vận dụng phương pháp ADN-AND vào việc xác minh thân nhân liệt sĩ. Hiện tại có nhiều mộ liệt sĩ chỉ có số ít thông tin để gắn kết với gia đình họ nên khá khó khăn trong quy trình tìm kiếm, xác minh.

Chúng ta rất mong muốn mỗi gia đình tìm được chuẩn xác con em họ, nên bên cạnh các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thì cũng cần phải chắp nối lại các tư liệu, tiến hành sao sớm trả lại đúng tên, nơi, gia đình...

- Vậy chúng ta có áp dụng phương pháp ngoại cảm vào việc tìm kiếm không, thưa ông?

Chúng tôi rất hoan nghênh các nhà ngoại cảm tham gia vào công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ, thế nhưng sau đấy có lẽ cần áp dụng đến các phương pháp khoa học khác để xác định lại.

Bộ hoan nghênh những nhà ngoại cảm tham gia vào quá trình tìm kiếm thôi, chứ chính thức công nhận đấy là một phương pháp tìm kiếm cam kết 100% là chuẩn xác, thì Bộ không có ý kiến về vấn đề này.

- Có trường hợp ở Hòa Bình, tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm về, gia đình có mong muốn được chôn cất hài cốt liệt sĩ đó trong nghĩa trang, thế nhưng chính quyền địa phương lại không đồng ý, ý kiến của ông về vụ việc này?

Thực ra, nếu không có căn cứ chính xác định nghĩa là hài cốt liệt sĩ hay không, thì rất khó đưa họ vào nghĩa trang liệt sĩ. Bởi vì nếu đưa người không nhất thiết liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ thì sẽ thực hiện chạnh lòng các liệt sĩ đã nằm trong đó.

Như chúng tôi có nói, hoan nghênh việc tìm kiếm bằng ngoại cảm. Nhưng có lẽ cũng cần kết hợp với các phương pháp khoa học, để tìm ra chính xác mối liên hệ liệt sĩ đó với thân nhân gia đình họ.

- Thưa ông, nếu xác định bằng ADN-AND, thì mức giá đó sẽ do nhà nước hay gia đình chi trả?

Trách nhiệm với những liệt sĩ bước đầu là trách nhiệm của nhà nước, vì các liệt sĩ đã hi sinh xương máu của mình cho độc lập, chủ quyền của đất nước. Hiện tại Bộ đang chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu để xây dựng đề án, trong đó có đề cập tới việc ứng dụng phương pháp ADN, và xem hiện nay còn bao nhiêu liệt sĩ còn đang thiếu những tài liệu gắn kết với gia đình họ.

Trong đề án đó, phần kinh phí chính định nghĩa là của nhà nước, hơn thế nữa còn huy động của xã hội, để thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa với các gia đình liệt sĩ.

Cũng theo Thứ trưởng Diệp, năm nào Bộ cũng trình Chính phủ chỉnh sửa mức ưu đãi, trợ cấp với người có công theo lộ trình đề án điều chỉnh lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công. Năm nay, đứng trước tình hình lạm phát tăng, chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn. Bộ cũng đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định về trợ cấp ưu đãi người có công.
Theo nguồn VTC news

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét