Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Tìm hiểu cách mới phát hiện ADN trong ung thư máu

Tìm hiểu cách mới phát hiện ADN-AND trong ung thư máu

phát hiện adn của ung thư trong máu
Một cách mới giám nghiệm máu để phát hiện ung thư gan có thể phát hiện ung thư sớm hơn nhiều và dễ dàng hơn bao giờ hết, có thể cứu sống hàng ngàn con người.
Kỹ thuật giám nghiệm này có thể phát hiện ADN-AND của ung thư trong máu. Hiện tại, các giam định mới chỉ có thể phát hiện được một loại protein có liên quan tới ung thư gan khi protein này đã thông thường do ung thư đã phát triển mạnh. Protein này được gọi định nghĩa là alpha fetoprotein (AFP) và không có tính đặc hiệu.
Cũng giống như hầu hết các loại bệnh ung thư, nếu phát hiện sớm ung thư gan sẽ cải tạo được tỷ lệ sống sót.
Kỹ thuật giám nghiệm máu mới này có thể phát hiện các tế bào ung thư gan nhanh hơn – khi ADN của khối u lưu thông trong máu ngay từ khi ung thư bắt đầu.
>> xet nghiem adn o tphcm
giám nghiệm này phát hiện ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) – loại ung thư gan nguyên phát thông thường nhất ở người trưởng thành. Mỗi năm, trên toàn thế giới có hơn 780.000 bệnh nhân mới và 740.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này.
Nhà khoa học Scott Lippman, tới từ trường Đại học California, đồng thời cũng là một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay: “Ung thư biểu mô tế bào gan và tiền thân của nó – bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu – đã tăng thêm đáng kể trong thập kỷ vừa qua, và ảnh hưởng kỳ lạ đến nam giới ở các nước Latin.
California định nghĩa là một trong các nơi có tỷ lệ ung thư gan cao nhất nước Mỹ. Báo cáo mới này sẽ có những ảnh hưởng lớn ở cấp địa phương và trên toàn cầu về căn bệnh hủy diệt này.
Đây cũng định nghĩa là nghiên cứu đầu tiên ủng hộ cho quan điểm có thể phát hiện sớm bất kỳ loại ung thư nào từ sự lưu thông của ADN của khối u.
Xét nghiệm máu phát hiện ADN của khối u
>> xét nghiệm adn cần mẫu gì
Trong nghiên cứu này, những nhà nghiên cứu – trong đó có cả những nhà khoa học từ trường Đại học Sun Yat-Sen của Trung Quốc – đã đánh giá sự thay đổi ADN-AND trong hàng trăm ngàn bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan.
Họ đã tìm thấy một loại ADN chỉ thị đặc hiệu duy nhất ở những bệnh nhân đó, và sau đó đã nghiên cứu xem liệu chỉ thị đó có ở những bệnh nhân không bị bất kỳ loại ung thư nào hay không.
So sánh mẫu máu của gần 1.100 bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan, và 835 bệnh nhân không có khối u, nhóm nghiên cứu đã thấy rằng loại ADN-AND đó chỉ tồn tại ở các bệnh nhân bị ung thư HCC.
Từ đó, họ đã tạo ra một phương pháp giam định máu để tìm kiếm loại ADN chỉ thị này ở những bệnh nhân có nguy cơ bị ung thư gan.
ung thư gan
Ông Kang Zhang – một thành viên của nhóm nghiên cứu – cho hay: “kết quả nghiên cứu này hết sức đáng khích lệ. Trong một nghiên cứu lâm sàng lớn như thế này, chẩn đoán HCC dựa trên máu đã có thể cho biết về ung thư, đáp ứng với điều trị và giai đoạn ung thư. Hiện tại, chuyên khoa ung thư vẫn đang khá hạn chế trong việc phát hiện và đánh giá điều trị”.
Theo ông Kang Zhang, nghiên cứu này định nghĩa là một minh chứng tuyệt vời cho một phương pháp tiếp cận mới hiệu quả hơn nhiều, có thể ứng dụng nhằm các khối u ác tính rắn, ung thư biểu mô tế bào gan và hơn thế nữa”.
các triệu chứng ung thư gan bao gồm sụt cân không chủ đích, đau bụng và ngứa da.
>> Đọc thêm: báo giá xét nghiệm adn >> giá giám định adn

Nguồn : xetnghiemadn.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét