Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019

Phụ nữ sau khi đẻ ăn được những hoa quả nào ?

Bài viết sau đây gentis sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc phụ nữ sau sinh ăn được khoa quả gì để bổ sung vào thực đơn ăn uống.

Phụ nữ sau sinh ăn được những hoa quả nào ?

Không chỉ trong giai đoạn mang thai mà sau khi sinh nở, vấn đề ăn uống của mẹ và bé luôn cần được quan tâm và chăm sóc tốt nhất. Bên cạnh những bữa ăn chính giàu dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì là thắc mắc của nhiều chị em. Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì?

  • Trái cây nhà họ cam
Dù là đẻ thường hay đẻ mổ thì phụ nữ sau sinh bao giờ cũng mất một lượng máu khá lớn. Các loại trái cây nhà họ cam như cam, quýt, bưởi rất giàu vitamin C.
Chúng giúp cho việc hấp thu sắt của cơ thể tốt hơn. Bên cạnh đó, các vitamin C này còn tham gia vào quá trình tái tạo collagen có tác dụng giúp vết mổ nhanh lành hơn.Trái cây nhà họ cam quýt là loại quả rất tốt nếu không biết phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì - Ảnh minh họa: Internet
Đặc biệt, cam quýt là một trong những nguồn thực phẩm có lợi làm thông tuyến sữa cho mẹ. Hạn chế trường hợp mất sữa hoặc thiếu sữa cho con bú.
Tuy nhiên, những loại trái cây này thường có vị chua nên các mẹ có vấn đề về dạ dày thì không nên ăn khi còn đói. Thay vào đó, bạn có thể vắt nước uống và cho thêm ít đường. Không biết phụ nữ sau sinh ăn được trái cây gì thì hãy thử dùng hoa quả họ nhà cam. 
  • Chuối
Chuối là đáp án vô cùng hoàn hảo nếu chưa biết phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì. Trong quả chuối giàu chất sắt và xenlulozo giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh. Ngoài ra, trong quả chuối chín có cung cấp một lượng lớn vitamin và khoáng chất cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.
Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu khoa học, chuối chứa trytophan. Một chất giúp kích thích não bộ tiết ra nhiều hoóc môn serotonin cải thiện tình trạng bị stress và trầm cảm của phụ nữ sau sinh.
  • Đu đủ 
Nhiều người thắc mắc, không biết phụ nữ sau sinh ăn được hoa quả gì? Đu đủ chính là câu trả lời. Loại trái cây này giúp các bà mẹ sau sinh lợi sữa, đặc biệt khi chế biến thành những món hầm, nấu canh.
Trong đu đủ chín có chứa một số enzym giúp tiêu hóa protein cao. Nhờ vậy mà vết thương sau sinh mổ sẽ lành nhanh chóng. Mỗi tuần ăn từ 2 đến 3 lần đu đủ chín sẽ giúp cả mẹ và bé tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng.  Tham khảo thêm những thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai nhi .Đu đủ chín dùng làm món tráng miệng thông thường, salad hay nước ép đều mang lại tác dụng với phụ nữ cho con bú - Ảnh minh họa: Internet
  • Mãng cầu
Tương tự như những loại trái cây ở trên, trong mãng cầu cũng chứa nhiều vitamin C, kali và chất xơ. Vì thế đây là trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ.
Tính chua của mãng cầu có tác dụng cải thiện tình trạng chán ăn của mẹ, kích thích hệ tiêu hóa. Ngoài ta, mãng cầu còn có lợi trong việc ổn định hệ tim mạch, chống táo bón và tốt cho não bộ.Mãng cầu giúp điều trị tốt vết thương cho phụ nữ sau khi sinh mổ. Tuy nhiên vì có vị hơi chua nên chị em không ăn quá nhiều - Ảnh minh họa: Internet
  • Táo tàu
Trong Đông y, táo tàu là vị thuốc giúp bổ tì thoạt vị, giải độc, điều hòa khí huyết. Các mẹ có thể ăn liền hoặc mang nấu cháo, hầm đều được. Loại quả này giúp bổ huyết và chống suy nhược cơ thể.
Không chỉ trong Đông y, nhiều chuyên gia dinh dưỡng hiện đại cũng chỉ ra rằng táo tàu giàu vitamin C và glucozo nên rất có lợi cho phụ nữ sau sinh và trẻ sơ sinh.Táo tàu được xem là vị thuốc tốt cho phụ nữ sau sinh và cho con bú - Ảnh minh họa: Internet
  • Phụ nữ sau sinh không nên ăn hoa quả gì?
Bên cạnh những loại hoa quả giàu dinh dưỡng, có lợi với mẹ sau sinh và quá trình cho con bú thì cũng có những loại trái cây cần hạn chế hoặc tránh ăn vì gây hại đến sức khỏe.
  • Mít chín
Mít là loại quả chứa nhiều vitamin A, C, B2, canxi,... và hàm lượng calo thấp nên rất có lợi cho cơ thể mẹ. Chúng giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch và giúp làm giảm huyết áp. Với phụ nữ sau sinh, các món ăn chế biến từ mít non sẽ giúp bổ tỳ, hòa can và tiết nhiều sữa.
Tuy nhiên, mít chín lại là một vấn đề khác. Giai đoạn cho con bú nếu ăn mít chín sẽ làm mẹ mất sữa hoặc không đủ sữa tiết ra. Gây ảnh hưởng lớn đến cơ thể của cả mẹ và bé.
  • Sầu riêng
Cũng giống như mít chín, sầu riêng mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng với phụ nữ cho con bú thì chúng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến mẹ và trẻ sơ sinh.
Sầu riêng có tính nóng. Khi mẹ ăn, thông qua đường sữa cho con bú sẽ làm cơ thể con nóng theo, khó ngủ và hay quấy khóc. Bên cạnh đó chúng còn gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu và thậm chí là xuất huyết cho phụ nữ sau sinh.
Lượng đường có trong sầu riêng sẽ khiến mẹ nhanh chóng tăng cân, tiết nhiều chất nhờn làm bít lỗ chân lông, gây mụn.
  • Cherry và mận
Mẹ sau sinh có được ăn cherry không? Mặc dù đây là loại quả giàu dinh dưỡng và tương đối đắt tiền nhưng lại không có lợi với phụ nữ sau sinh và cho con bú. Cherry cùng với mận tây, dâu tây, dâu tằm mẹ ăn quá nhiều có nguy cơ khiến trẻ dễ bị đầy hơi, khó tiêu.
Để có được một sức khỏe tốt và nguồn sữa tốt cho con bú bạn nên biết cân bằng dinh dưỡng. Tăng cường những thực phẩm có lợi, hạn chế những thực phẩm ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe của hai mẹ con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét