Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

Hiện tượng rò rỉ nước ối khi mang bầu là gì ?

Vì một hoặc nhiều nguyên nhân, một ngày, mẹ bầu bỗng phát hiện ra mình bị rỉ ối. Mẹ bỗng hoảng loạn, lo lắng không biết vì sao mình bị vậy và liệu có nguy hiểm gì không? Nếu đang trong hoàn cảnh này, tin chắc rằng bài viết tổng hợp dưới đây của chúng tôi chính là dành cho bạn.

Hiện tượng rò rỉ nước ối khi mang thai là gì ?

  • Trước khi tìm hiểu nguyên nhân rỉ ối là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu hiện tượng rò rỉ nước ối trong thai kỳ được thể hiện như thế nào nhé!
  • Trước hết, chúng ta cần hiểu, nước ối là khối chất lỏng bảo bọc thai nhi trong tử cung của mẹ. Dịch nước ối có chức năng tạo môi trường bảo vệ thai nhi suốt cả thai kỳ. Rò rỉ nước ối là hiện tượng mẹ bầu phát hiện một số lượng nhất định nước ối chảy ra khỏi âm đạo.
  • Đa số trường hợp, rò ối xảy ra khi mẹ sắp đến ngày lâm bồn. Tuy nhiên, một số mẹ hốt hoảng phát hiện ra mình bị rỉ ối quá sớm, trước nhiều tháng trước ngày dự sinh. Đôi khi, do số lượng nước ối quá ít, rất khó có thể phát hiện hiện tượng này và các mẹ bầu thường lầm tưởng rằng mình mắc chứng tiểu dắt.
  • Vì vậy, khi mang thai, mẹ nên chú ý thật kỹ từng thay đổi của cơ thể để kịp thời phát hiện đúng vấn đề mà mình đang gặp phải. Có một số bí quyết giúp mẹ phân biệt rỉ ối và tiểu dắt đó là tiểu dắt thì nước sẽ có màu vàng và mùi khai đặc trưng, còn nếu rỉ ối nước sẽ có màu trong và mùi hơi tanh.

Những nguy hiểm tiềm tàng khi rỉ ối

  • Nước ối có chức năng bảo vệ, nuôi dưỡng thai nhi nên bất kỳ thay đổi nào đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới em bé trong bụng bạn.
  • Có nhiều nguyên nhân rỉ ối, tuy nhiên, dù bị rỉ ối do nguyên nhân gì, rò rỉ ối đặc biệt nguy hiểm khi mẹ mang thai dưới 37 tuần bởi nó báo hiệu rằng môi trường sống của thai nhi đang gặp bất thường. Đặc biệt, một số nguy hiểm tiềm tàng sẽ xảy ra với thai nhi như:
  • Cạn ối ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi: Rò rỉ ối với số lượng lớn có thể khiến cạn ối, thiếu ối. Đây là tình huống sẽ khiến cho quý trình cung cấp dinh dưỡng, oxy cho thai nhi gặp nhiều khó khăn. Nếu không phát hiện kịp thời, cạn ối có thể khiến suy thai, làm thai nhi không phát triển, lưu thai.
  • Khiến màng ối mỏng đi, có nguy cơ vỡ bất kỳ lúc nào: màng ối có chức năng bảo vệ thai nhi, ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài. Thế nhưng, khi màng ối mỏng đi, các tác động từ bên ngoài khi mẹ bầu vận động cũng như khi thành tử cung co bóp. Những va chạm với thành tử cung này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hệ xương, cơ còn yếu của em bé, lâu dầu có thể ảnh hưởng tới hình thái thai nhi. Không chỉ thế, khi rò rỉ ối tức là màng ối đang bị thủng điều này dẫn đến nguy cơ túi ối có thể vỡ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, đây là báo động đỏ cho cả mẹ và thai nhi.
  • Viêm nhiễm vùng kín: Rò ối sẽ khiến vùng âm đạo của mẹ luôn ẩm ướt, vi khuẩn có điều kiện phát triển, kéo theo hàng loạt các hệ lụy về sức khỏe khác như: viêm niêm mạc tử cung, nhiễm khuẩn huyết,….

Nguyên nhân rỉ ối

Dưới đây, chúng tôi xin tiết lộ một số nguyên nhân rỉ ối thường gặp nhất:

1. Viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể ngăn chặn nếu mẹ bầu chăm chỉ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày
Lưu ý không dùng băng vệ sinh để thấm dịch
Khi phát hiện rò ối do viêm nhiễm phụ khoa, sản phụ nên dừng quan hệ tình dục
Sau khi vệ sinh, sản phụ cần lau sạch, tránh vi khuẩn có điều kiện phát triển

2. Hở eo cổ tử cung

Trường hợp này thường xảy ra khi sản phụ từng có tiền sử phá thai, nạo hút, sảy thai,…
Rất dễ gây vỡ màng ối nên đặc biệt cần tới sự thăm khám của bác sĩ
Hở eo cổ tử cung thường xảy ra ở phụ nữ đã có tiền sử phá thai, nạo hút hoặc sảy thai.

3. Nhau thai bám sai vị trí

Do nhau thai bám ở vị trí gần cổ tử cung
Có thể gây nên hiện tượng vỡ ối sớm

4. Thực hiện chẩn đoán trước sinh bằng cách chọc dò ối

Chọc dò ối được thực hiện bằng cách dùng 1 cây kim rỗng ruột nhỏ để chọc qua thành bụng, lấy mẫu nước ối ra ngoài
Xét nghiệm có độ chính xác cao thế nhưng có 1% nguy cơ sảy thai và rò rỉ ối
Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu có thể ưu tiên phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi bằng cách phân tích mẫu máu tĩnh mạch người mẹ hay còn gọi là sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT.
Hiện tại, ngay tại Việt Nam bạn cũng có thể thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT với mức chi phí phải chăng. Tuy nhiên, tùy theo công nghệ, NIPT sẽ cho kết quả có độ chính xác không giống nhau.
Sàng lọc trước sinh không xâm lấn bằng mẫu máu tĩnh mạch mẹ vừa có độ chính xác cao lại vừa an toàn.
Hiện nay, sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT – Illumina được coi là sàng lọc có độ chính xác, an toàn cao nhất với tỉ lệ dương tính giả chỉ 0,01%. Xét nghiệm NIPT – Illumina hiện đã được chuyển giao và được thực hiện ngay tại phòng Lab tiêu chuẩn Quốc tế của GENTIS. Đến với GENTIS bạn sẽ được nhận sự hỗ trợ tốt nhất.
Như vậy trên đây chúng tôi đã tiết lộ cho bạn nguyên nhân rỉ ối, các nguy hiểm có thể xảy ra và các biện pháp hạn chế tối đa hiện tượng này. Để được tư vấn thêm, xin vui lòng liên hệ 1800.2010 để được hỗ trợ bởi các chuyên gia đầu ngành tại XÉT NGHIỆM QUỐC TẾ GENTIS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét