Thứ Hai, 16 tháng 12, 2019

Khi mang bầu uống hoa nghệ tây có an toàn hay không?

Bài viết sẽ cho bạn biết những lợi ích cũng như tác hại của nhụy hoa nghệ tây với các bà bầu cũng như những cách sử dụng an toàn nhụy hoa này.

Bà bầu uống hoa nghệ tây có an toàn hay không?

Nhụy hoa nghệ tây được xem là loại gia vị có giá trị nhất thế giới, chúng an toàn cho phụ nữ mang thai với điều kiện người dùng nó với một lượng nhỏ. Theo các nghiên cứu, sử dụng nghệ tây quá nhiều có thể dẫn đến co bóp tử cung, giảm số lượng tiểu cầu, chảy máu và sảy thai.Nhụy hoa nghệ tây ở dạng chiết xuất có mức độ cô đặc cao - Ảnh minh họa: Internet
Một số người tin rằng, nhụy hoa nghệ tây giúp em bé có làn da trắng sáng hơn nếu mẹ sử dụng khi mang thai. Việc này vẫn chưa được khoa hoa chứng minh. Tuy nhiên, nhiều lý do khác nhau khiến các bà bầu tin tưởng để sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong thai. Đọc thêm: Hội chứng Klinefelter khi mang thai là gì ?

Lợi ích của nghệ tây khi mang thai là gì?

Nếu sử dụng với một số lượng nhỏ, dược tính của nhụy hoa nghệ tây được tin rằng sẽ mang lại một số tác dụng trong quá trình mang thai.
Tiêu hóa: Một cuộc khảo sát tại Iran năm 2013 đã chứng minh rằng nghệ tây hỗ trợ làm sạch đường tiêu hóa, cải thiện lưu lượng tuần hoàn, tăng cảm giác ngon miệng và hỗ trợ hệ tiêu hóa.
Huyết áp: Một nghiên cứu thực hiện trên chuột đã phát hiện hai thành phần trong nghệ tây là crocin và safranal, có tác dụng kiểm soát bệnh tăng huyết áp.
Đau và chuột rút: Cơ và xương của bà bầu có xu hướng dãn ra để thuận lợi cho sự phát triển của em bé. Chính điều này lại gây ra các cơn chuột rút và đau ở khớp cũng như co thắt dạ dày. Với đặc tính chống co thắt và kháng viêm, nhụy hoa nghệ tây có thể giúp kiểm soát các cơn đau này.Hiện nay không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sự an toàn của chiết xuất nhụy hoa nghệ tây trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet
  • Giấc ngủ: Không ít bà bầu gặp tình trạng khó ngủ ngon khi mang thai đã sử dụng nghệ tây để thư giãn và có giấc ngủ ngon hơn. Dược tính an thần và làm dịu thần kinh của nghệ tây phát huy tác dụng trong những trường hợp này.
  • Cải thiện tâm trạng: Lo lắng hoặc rối loạn cảm xúc rất hay gặp ở bà bầu. Do đó, nghệ tây còn được biết đến là một chất chống trầm cảm hiệu quả và cải thiện tâm trạng của bà bầu.
  • Duy trì sức khỏe tim mạch: Một cuộc khảo sát tại Iran cho rằng, nghệ tây chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm. Nó giúp kiểm soát lượng cholesterol máu và chống xơ vữa các mạch máu.
  • Khởi phát chuyển dạ: Nghệ tây có thể ảnh hưởng đến các cơn co tử cung. Chính tác dụng này giúp làm mềm và mở cổ tử cung, khởi phát chuyển dạ hiệu quả.
  • Những tác dụng này có được khi sử dụng nghệ tây như một loại gia vị. Ngoài ra, nghệ tây còn được sử dụng ở dạng chiết xuất.

Chiết xuất nhụy hoa nghệ tây có an toàn cho bà bầu không?

Nhụy hoa nghệ tây ở dạng chiết xuất có mức độ cô đặc cao. Ở một số nước châu Á, nó được sử dụng như một chất chống trầm cảm, hỗ trợ giảm cân bằng cách đốt cháy các chất béo và giảm cảm giác thèm ngọt. Các bà mẹ tương lai có thể sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong tam cá nguyệt thứ hai - Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, hiện nay không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sự an toàn của chiết xuất nhụy hoa nghệ tây trong thai kỳ. Vì vậy, bà bầu nên nên tránh sử dụng chiết xuất nhụy hoa nghệ tây do nồng độ cao của 2 chất crocin và safranal.

Bà bầu nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây lúc nào?

Các bác sĩ cho rằng các bà mẹ tương lai có thể sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong tam cá nguyệt thứ hai, tốt nhất là từ tháng thứ năm của thai kỳ – đây là thời điểm mà em bé bắt đầu di chuyển được trong bụng mẹ. Ngoài ra, lúc này thai nhi cũng đã ổn định cho đến lúc sinh.
Bà bầu chỉ nên sử dụng một số lượng nhỏ, khoảng 20 đến 30 mg nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày. Việc lạm dụng nghệ tây có thể sẽ mang lại một số tác hại.

Tác dụng phụ của nghệ tây khi trong thai kỳ

Nhụy hoa nghệ tây sẽ gây hại khi bạn dùng nó với liều lượng quá nhiều.
  • Gây chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai: Như đã được đề cập ở trên, sử dụng quá nhiều nghệ tây làm tăng thân nhiệt và co bóp tử cung dẫn đến chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai. Do đó, bà bầu tuyệt đối phải cẩn thận về liều lượng sử dụng.
Bà bầu phải sử dụng nghệ tây với số lượng rất nhỏ - Ảnh minh họa: Internet
Các tác hại khác: Một số trường hợp có thể bị chảy máu, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.
Bà bầu phải sử dụng nghệ tây với số lượng rất nhỏ vừa vì độc tính vừa vì giá trị đắt đỏ của nó. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cách sử dụng nghệ tây khác nhau.

Các cách sử dụng nhụy hoa nghệ tây cho bà bầu

Các cách sau đây giúp bà bầu có thể sử dụng nhụy hoa nghệ tây để mang lại hiệu quả. Nhưng tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm chúng vào chế độ ăn của mình
  • Sữa nghệ tây là một trong những cách phổ biến nhất mà bà bầu có thể sử dụng loại gia vị này. Bà bầu có thể thêm một vài sợi nhụy hoa nghệ tây vào một ly sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác.
  • Nhụy hoa nghệ tây cũng có thể sử dụng như loại hương liệu giúp gia tăng hương vị của các món ăn. Một hoặc vài sợi nghệ tây được thêm vào súp và các món tráng miệng giúp món ăn thêm thơm ngon và bổ dưỡng.
Bảo quản trong hộp kín và tránh ánh nắng mặt trời - Ảnh minh họa: Internet
Có 2 cách phổ biến để sử dụng nghệ tây:
  • Ngâm: Các sợi nhụy hoa được nghiền nát bằng chày cối, sau đó cho vào sữa hoặc nước ấm. Ngâm như vậy trong 10 đến 15 phút và có thể sử dụng chung với sữa hoặc các món ăn khác.
  • Vò nát: Nhụy hoa nghệ tây được vò nát bằng các ngón tay và có thể được thêm vào các món ăn.
  • Nếu bà bầu muốn sử dụng nghệ tây và đã tham khảo ý kiến bác sĩ, tốt nhất là nên mua nhụy hoa nghệ tây thật, đã được kiểm định hơn là các loại nhụy giả trên thị trường.
Xem thêm một số kiến thức bổ ích dành cho các mẹ bầu tại đây: https://nipt.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét