Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Làm xét nghiệm adn minh oan cho danh họa Caravaggio

Suốt 400 năm qua, kể từ ngày ông đột ngột "biến mất", người ta vẫn liên tục nghỉ tậu kiếm câu giải đáp về cái chết đầy bí ẩn của ông. ≫> xét nghiệm adn

Thực hiện xét nghiệm adn minh oan cho danh họa Caravaggio

Caravaggio tên thật là Michelangelo Merisi, sinh năm 1571, mất năm 1610 tại Milan. Ông là một trong những nghệ sĩ tài năng nhất Italy. Suốt 400 năm qua, kể từ ngày ông đột ngột "biến mất", người ta vẫn không ngừng nghỉ tìm kiếm câu trả lời về cái chết đầy bí ẩn của ông. Gần đây nhất, một giải pháp công nghệ hiện đại đã được tiến hành với hy vọng sẽ tìm được câu trả lời thỏa đáng - Giải pháp công nghệ ADN. Thế nhưng...
Sự nghiệp vĩ đại của Caravaggio
Caravaggio được coi là người đi tiên phong theo trường phái Baroque nổi tiếng trong thời đại của ông. Họa sĩ đã từ bỏ mọi quy ước chi phối phong cách của các bậc tiền bối trước ông hàng thế kỷ, khi họ thường lý tưởng hóa con người.
Nhiều người cho rằng, ông là đại diện lớn đầu tiên của trường phái hội họa Baroque, nổi tiếng vì những bức vẽ đầy cảm xúc và sử dụng cách phối sáng gây cảm giác mạnh. Ông được đánh giá là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử hội họa châu Âu không chỉ trong thời đại của ông mà cả về sau này. Ông nổi lên trong bầu trời nghệ thuật thành Roma vào năm 1600 như một vì tinh tú. Vì thế từ đó về sau này ông không bao giờ thiếu đơn đặt hàng và các nhà tài trợ.
Nổi tiếng và gây ảnh hưởng lớn khi còn sống, thế nhưng Caravaggio hầu như bị quên lãng hàng thế kỷ sau khi mất. Mãi đến thế kỷ XX, tầm quan trọng của ông đối với sự phát triển nghệ thuật phương Tây mới được nhìn nhận lại. Dù vậy, ảnh hưởng của ông lên phong cách tân Baroque là rất sâu sắc.
Ảnh hưởng của Caravaggio có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nhìn thấy trong nhiều tác phẩm của ông cùng những nghệ sĩ thế hệ sau chịu ảnh hưởng sâu sắc từ ông và được gọi là "Caravaggisti" hay "Caravagesques" (những người theo trường phái Caravaggio).>> xét nghiệm adn ở tphcm
Những bí ẩn cuộc đời nghệ thuật
Nhiều nhà nghiên cứu nghệ thuật cho rằng, các bức tranh của Caravaggio là tấm gương phản chiếu cuộc đời đầy bi kịch của ông. Điều này bộc lộ rõ trong bức tranh David with the Head of Goliath (tạm dịch: David và cái đầu người khổng lồ). Bức tranh mô tả những gì vượt khỏi khuôn khổ của một câu chuyện kinh thánh. Caravaggio hoàn thành kiệt tác "u ám" này vào năm 1610. Tương truyền, Caravaggio bị ốm nặng trong thời gian vẽ bức tranh này. Căn bệnh này còn đeo đuổi ông tới lúc chết và cho đến nay người ta vẫn không biết thi hài ông được chôn ở đâu và những suy đoán về nguyên nhân cái chết của ông vẫn còn tranh cãi cho tới bây giờ.
Người họa sĩ lừng danh của trường phái Baroque này nổi tiếng với các bức tranh gây ấn tượng sâu sắc. Theo GS. Roberta Lapucci, một người chuyên nghiên cứu về nghệ thuật, thì sinh thời Caravaggio đã sử dụng tinh thông tất cả những kỹ thuật mà sau này là nền tảng của kỹ thuật và nghệ thuật nhiếp ảnh.
Theo một giả thuyết thì Caravaggio làm việc trong "phòng tối" và chiếu các người mẫu vào một chỗ trũng trên trần nhà. Sau đó, họa sĩ sử dụng thấu kính và một chiếc gương để chiếu hình ảnh lên tấm toan. Caravaggio "hãm" hình ảnh trong khoảng thời gian nhất định, rồi sử dụng một số chất nhạy sáng, lấy màu trắng hòa với các chất hóa học và khoáng chất để có thể trông rõ trong bóng tối rồi vẽ tranh với những nhát cọ phóng khoáng. Điều này khiến một số người cho rằng, ông đã đi trước kỹ thuật nhiếp ảnh khoảng 200 năm.
Một giả thuyết khác là Caravaggio đã dùng bột có khả năng phát sáng của những con đom đóm rồi tán vụn để tạo nên "hiệu ứng đặc biệt" cho các tác phẩm của mình. Một trong những chất chính của hỗn hợp đó là thủy ngân. Nếu sử dụng nhiều có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, khiến người ta dễ cáu bẳn, nỏng nảy. Theo bà Lapucci, nhiều khả năng đây là nguyên nhân giải thích cho tính nóng nảy của Caravaggio.
Có rất nhiều bằng chứng về hiện tượng trên, nhưng đáng kể nhất là thực tế Caravaggio chưa bao giờ vẽ phác tác phẩm trước khi vẽ chính thức như các họa sĩ thường làm. Càng hợp lý khi nói rằng ông đã sử dụng các hình chiếu để vẽ tranh. Caravaggio có một lượng lớn tranh mà chủ thể nằm ở phía tay trái. Điều đó có thể giải thích rằng hình ảnh được chiếu lên tấm toan từ đằng sau. Vì thế, những bức tranh của ông đã tạo được độ sâu đáng kể. Tuy nhiên, việc sử dụng thuần thục các kỹ thuật mang tính "đột phá" đi trước thời đại của mình không hề làm giảm giá trị tài năng của danh họa này, mà điều đó hoàn toàn ngược lại.
Giải pháp công nghệ ADN
400 năm về trước, người ta thấy tự dưng Caravaggio "biến mất". Gần đây, các nhà nghiên cứu thuộc nhiều trường đại học tại Ravenna và Bologna đang tiến hành phân tích ADN từ các di hài trong một hầm mộ ở Tuscan mà họ tin rằng trong đó có di hài của danh họa này.
Người ta đã phân tích 9 thi hài bằng giải pháp công nghệ ADN nhằm xác định niên đại. Sau đó làm các cuộc xét nghiệm để tìm ra dấu hiệu của bệnh sốt rét và bệnh thương hàn, những căn bệnh chết người trước khi có sự ra đời của thuốc kháng sinh, cũng như các chất kim loại nặng có trong màu vẽ. Bước tiếp theo là so sánh các mẫu ADN lấy từ các thi hài trong hầm mộ với những thế hệ hậu duệ của họa sĩ hiện đang sống ở thị trấn Caravaggio, gần Milan, nơi ông sinh ra và lớn lên ở đấy.
Theo một số tư liệu thì nhà danh họa này qua đời một cách đơn độc vì bệnh sốt rét ở Tuscan. Nhưng người ta không tìm thấy thi hài của ông nên trong nhiều thế kỷ đã có nhiều giả thuyết về cái chết của ông được đưa ra. Sinh thời, Caravaggio là một nghệ sĩ sống không kiên định. Ông có khả năng nghệ thuật lạ thường, nhưng lại là người hay "nổi đóa".
Cũng có giả thuyết cho rằng cái chết của họa sĩ Caravaggio là do bị Hội hiệp sĩ Malta giết chết với sự ủng hộ ngầm của Giáo hội sau khi họ kết án ông vì tội giết người vào năm 1606. Hiện người ta vẫn chưa rõ cuộc ẩu đả đó xảy ra là do một khoản tiền nợ chưa được thanh toán hay do sự kình địch trong tình yêu. Sau khi giết người, Caravaggio trốn khỏi Roma và tới Malta, nơi ông gia nhập vào tầng lớp hiệp sĩ. Nhưng chưa đầy hai năm sau, Caravaggio đã bị trục xuất vì tấn công một hiệp sĩ khác. Sau đó ông định trở về Roma với hy vọng sẽ giành được sự ân xá của Giáo hoàng nhờ sự giúp đỡ của những người bạn trong thành phố này. Nhưng cuối cùng ông đã không trở lại.
Nhưng nhiều người nghiêng về giả thuyết rằng bệnh tật đã giết chết họa sĩ. Một số tư liệu từ thế kỷ XVII viết rằng, ông gục ngã trên bãi biển Feniglia gần Porto Ercole. Còn một số tư liệu khác lại cho biết ông chết trong một bệnh viện địa phương và được chôn trong nghĩa trang San Sebastiano. Năm 1956, các thi hài từ nghĩa trang này đã được chuyển tới một hầm mộ tập thể ở một nghĩa trang khác. Và hiện nay các nhà khoa học đang phân tích để tìm kiếm thi hài của Caravaggio.
Mặt dù vậy, các nỗ lực của công nghệ tiên tiến có minh oan cho cái chết của nhà danh họa "lắm tài, nhiều tật" này không, hiện vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ khi chưa có kết quả cuối cùng của giải pháp khoa học tối tân nhất hiện tại - ADN.
Đạo Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét