Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Tham khảo các điều bạn không biết về loại nhóm máu ABO

Loài người có 4 nhóm máu chính là A, B, O và AB nên gọi tắt là nhóm máu ABO.. Topic sau sẽ cung cấp thêm những thông tin thu hút về nhóm máu ABO mà có thể bạn chưa biết. ≫> xét nghiệm adn để làm gì

Chia sẻ các điều bạn chưa biết về nhóm máu ABO

Thứ nhất, nhóm máu ABO không phải là duy nhất
Nhiều người vẫn nghĩ cơ thể con người chỉ có 4 nhóm máu chính là A, B, O và AB nhưng sự thật là nhóm máu của chúng ta phức tạp hơn rất nhiều. Có khoảng 400 nhóm máu được tìm thấy nhưng ABO là nhóm máu phổ biến và quen thuộc nhất của con ngườinếu muốn biết rõ hơn cần xét nghiệm máu và Xet nghiem ADN . Ngoài ra còn có các nhóm máu hiếm, cực hiếm… như nhóm máu Rh.
Thứ hai, ABO chỉ tiếp nhận hồng cầu tương ứng với kháng nguyên
Điều này có nghĩa là người có nhóm máu A, B, O khi truyền máu sẽ sản xuất ra kháng thể để chống lại kháng nguyên A hoặc B không có nguồn gốc từ cơ thể họ. Người nhóm máu A sẽ không nhận nhóm máu B và ngược lại. Người nhóm máu O không có kháng nguyên A, B nên sản xuất kháng thể chống lại cả hai, còn nhóm máu AB thì không xuất hiện kháng thể. Nhóm máu O+ cho được nhiều nhất còn nhóm AB+ nhận được nhiều nhất.
Thứ ba, AB là nhóm máu hiếm nhất
Sự thật điều này chỉ đúng nếu bạn thuộc nhóm máu AB-. Xét trên tổ hợp nhóm máu hiếm Rh thì số người thuộc nhóm máu Rh+ (A+, B+, O+, AB+) chiếm phần đông dân số còn nhóm máu Rh- (A-, B-, O-, AB-) chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Nguyên nhóm Rh- mà ở Việt Nam chỉ có 0,04 – 0,07% dân số mang nhóm máu này nên không có gì khó hiểu khi AB- thuộc nhóm máu hiếm nhất. ≫> xet nghiem adn can mau gi
Thứ tư, nhóm máu ABO quy định tính cách con người
Đối với người Nhật Bản, có thể dựa vào nhóm máu để đoán tính cách của mỗi người, xem tính cách của người đó có hợp với mình không. Lập luận này do một giáo sư người Nhật đề xuất vào năm 1927, tuy nhiên đến nay việc nghiên cứu vấn đề này không đủ độ chính xác để tin cậy.
Thứ năm, nhóm máu ABO phản ánh tình trạng sức khỏe của con người
Theo đó, người có nhóm máu O sẽ có nhiều yếu tố đông máu hơn, dễ bị huyết khối tĩnh mạch nhiều lần cần kiểm tra bằng xét nghệm máu định kỳ và Xét nghiệm ADN huyết thống . Các nhóm máu A, B, AB có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư cao hơn nhóm máu O.
Thứ sáu, nhóm máu ABO không quyết định huyết thống với bố mẹ
Chia nhỏ nhóm máu ABO ta sẽ được A+, A-, B+, B-, AB+, AB-, O+, O- là các nhóm máu thuộc 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rhesus (Rh). Con cái khi sinh ra sẽ có 1 trong 8 nhóm máu trên và không thay đổi trong suốt cuộc đời do được hưởng di truyền từ bố mẹ. Tuy nhiên, khống thể dựa hoàn toàn vào nhóm máu để xác định quan hệ huyết thống giữa cha mẹ và con cái vì có những trường hợp bố nhóm máu A kết hợp với mẹ nhóm máu B cho con có nhóm máu O, A, B hay AB. Hay bố nhóm máu A kết hợp với mẹ nhóm máu O thì con sẽ có nhóm máu A, O… Cho nên không phải lúc nào, bố mẹ có nhóm máu này thì con cái sinh ra cũng sẽ có nhóm máu ấy.
Một vài thông tin thú vị trên đây hy vọng sẽ bổ ích cho bạn khi tìm hiểu thêm về nhóm máu ABO quen thuộc.
Nắm bắt các thông tin về nhóm máu của cơ thể, cũng như làm giam định máu theo định kỳ khám sức khỏe sẽ giúp bạn phát hiện sớm những bệnh lý và Lý do tại sao có thể diễn ra để có giải pháp chữa trị kịp thời.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét