Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Những biểu hiện bất thường liên quan đến lá thận

Hệ tiết niệu chịu trách nhiệm sản xuất, trữ và thải nước tiểu ra khỏi cơ thể, mà trong đó thận là cơ quan đóng ý nghĩa cần thiết nhất. Thông qua việc bài tiết nước tiểu, cơ thể thải ra ngoài các chất độc và giữ thăng bằng cho môi trường bên trong cơ thể, tham gia vào việc tạo máu và điều hòa huyết áp động mạch. Vậy nên, ví như thận hoạt động không tốt hoặc có các dấu hiệu bất thường sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta, vậy nên mọi tổn thương về thận đều cần được phát hiện và trị sớm. ≫> Xét nghiệm adn ở đâu hiệu quả nhất

Những biểu hiện không bình thường liên quan đến thận

Các triệu chứng cảnh báo thận có vấn đề


Tổn thương về thận gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống

Một số triệu chứng chỉ ra thận có vấn đề bao gồm:
Tăng huyết áp
Có máu lẫn trong nước tiểu
Đi tiểu nhiều, thường xuyên cảm thấy muốn đi tiểu.
Gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu
Đi tiểu đau
Sưng ở bàn tay và bàn chân do sự tích tụ của chất lỏng trong cơ thể
Lượng nước tiểu giảm hoặc lượng nước tiểu tăng bất thường kéo dài (liên quan đến bệnh suy thận).
Triệu chứng của sự tăng các chất độc trong máu (liên quan đến bệnh suy thận): buồn nôn, nôn ói, chán ăn, đau cơ, đau xương khớp, co rút cơ hoặc liệt, loạn nhịp tim, khó ngủ, nổi mẫn da...​

Nếu chỉ có một triệu chứng duy nhất, đó có thể không phải là vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên khi xảy ra đồng thời những triệu chứng này thì khả năng thận gặp vấn đề là rất cao. Việc thực hiện các xét nghiệm chức năng thận sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.
Xét nghiệm chức năng thận bao gồm những gì?

Để kiểm tra chức năng thận bác sĩ thường sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số các xét nghiệm sau đây: >>dịch vụ xét nghiệm adn uy tín


Xét nghiệm nước tiểu

Là xét nghiệm được thực hiện trên mẫu nước tiểu của bệnh nhân, nhằm tìm kiếm sự hiện diện của protein và máu trong nước tiểu. Có rất nhiều nguyên nhân khiến protein có mặt trong nước tiểu và không phải tất cả trong số đó đều liên quan đến bệnh thận. Ví dụ nhiễm trùng có thể làm tăng nồng độ protein trong nước tiểu nhưng hoạt động thể chất với cường độ nặng cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng này. Bởi vậy người bệnh có thể sẽ phải lặp lại xét nghiệm nước tiểu sau một vài tuần để có được kết quả chính xác nhất.

Ngoài xét nghiệm nước tiểu theo tiêu chuẩn thông thường, bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh lấy mẫu nước tiểu trong 24 giờ. Xét nghiệm này được sử dụng để đánh giá mức độ bài tiết nhanh chóng chất thải creatinine của cơ thể.


Xét nghiệm Creatinine

Thận duy trì nồng độ creatinine trong máu ở mức bình thường. Creatinine là một chất đáng tin cậy trong việc đánh giá chức năng thận. Vì khi thận bị suy sẽ làm tăng nồng độ creatinine trong máu. Do đó nồng độ creatinine tăng cao một cách bất thường báo hiệu rối loạn chức năng thận hay thận bị suy, ngay cả trước khi người bệnh có triệu chứng suy thận.
Xét nghiệm BUN

BÚN là viết tắt của blood urea nitrogen (nitơ từ urê trong máu). Nitơ từ urê là một sản phẩm phân hủy của protein. Xét nghiệm BÚN được dùng để đo nồng độ nitơ từ urê trong máu. Tuy nhiên cần lưu ý không phải tất cả các trường hợp nồng độ nitơ từ urê trong máu cao đều là do thận có vấn đề, một số loại thuốc cũng có thể tác động tới kết quả xét nghiệm BUN. Vì vậy cần thông báo cho bác sĩ biết về bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung mà bạn sử dụng thường xuyên. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu tạm ngừng sử dụng một số loại thuốc vài ngày trước khi làm xét nghiệm BUN.
Điện giải đồ

Rối loạn chức năng thận gây ra mất cân bằng các chất điện giải trong cơ thể. Do đó dựa vào phương pháp điện giải đồ để đo lường hàm lượng các chất điện giải như: Na, Ka, Ca,... Cũng được sử dụng trong xét nghiệm đánh giá chức năng thận.
Sodium (Natri): Natri máu bình thường 135-145 mmol/L. Người suy thận, natri máu giảm, có thể do nguyên nhân mất natri qua da, qua đường tiêu hóa, qua thận nhưng cũng có thể do thừa nước. Các triệu chứng lâm sàng của giảm natri máu chủ yếu ở hệ thần kinh đi từ nhẹ đến nặng: nhức đầu, buồn nôn, lừ đừ, hôn mê, co giật.
Potasium (kali): Kali máu bình thường 3,5- 4,5 mmol/L. Tăng kali máu ở bệnh nhân suy thân do thận giảm thải kali. Các triệu chứng của tình trạng tăng kali từ nhẹ đến nặng: mệt mỏi, dị cảm, mất phản xạ, liệt cơ, rối loạn nhịp tim.
Canxi máu: canxi máu bình thường 2.2-2.6 mmol/L. Suy thận có biểu hiện giảm canxi máu kèm theo tăng phosphat. Triệu chứng hạ canxi máu chủ yếu là dấu kích thích thần kinh cơ gồm tăng phản xạ gân xương, co cứng cơ, co giật, rối loạn nhịp tim.

giám nghiệm tổng phân tách tế bào máu định nghĩa là giám nghiệm phân tích trên các tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu của tế bào máu. Các thông số thu được sẽ là căn cứ để qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán trường hợp sức khỏe của người được giám nghiệm, xác đinh Nguyên nhân tại sao gây những bất thường trong cơ thể bệnh nhân.


Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét