Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Ba giam định đặc hiệu tìm ra bệnh ung thư gan sớm

Chỉ với 1 lần lấy máu thực hiện giam định, sau 1,5 tiếng có bảng kết quả, bằng bộ 3 giam định HCC Wako gồmAFP, AFP-L3 và DCP (còn gọi là PIVKA-II) có thể giúp chẩn đoán sớm ung thư gan khi khối u nhỏ hơn 2 cm. ≫> xet nghiem adn o dau tốt nhất

ba xét nghiệm đặc hiệu tìm ra bệnh ung thư gan sớm

Suýt mất mạng vì triệu chứng bệnh gan dễ bỏ qua
Người bị bệnh gan thường có biểu hiện không rõ ràng như sốt nhẹ, chán ăn, cơ thể mệt mỏi…, khiến người bệnh dễ bỏ qua. Đến khi xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, sốt cao, sụt cân không rõ nguyên nhân,… đi khám bệnh đã tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.


Bệnh nhân L.Q.T. (53 Tuổi, Bắc Ninh) đến Bệnh viện K khám là một ca bệnh điển hình cho người bị gan không có triệu chứng rõ ràng. Khoảng 10 ngày nay thấy ăn uống kém, đau bụng âm ỉ, kèm cảm giác đầy chướng bụng, khó tiêu nên đến MEDLATEC khám. Kết quả khám: phát hiện viêm gan B(HBsAg dương tính), men gan tăng AST: 191.6 U/L, ALT: 53.3 U/L, GGT: 246.1 U/Lvà đặc biệt AFP: 66875 lg/mL tăng rất cao so (bình thường: 0-20 lg/mL).
Kết hợp với siêu âm ổ bụng có gan trái nhu mô gan thô, bờ gan không đều. Sau đó, chỉ định chụp cắt lớp vi tính, có kết quả gan biến đổi hình thái, nhu mô gan trái giảm tỷ trọng thành đám có chỗ tạo thành nốt đường kính lớn nhất phân thùy IV, đường kính lớn nhất 68mm nêntheo dõi ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). ≫> xét nghiệm adn bao nhiêu tiền
Mệt mỏi, sốt cao, sụt cân không rõ nguyên nhân là những dấu hiệu của bệnh gan.

Bệnh nhân cho biết trước khi đi khám không có các bất thường như ợ hơi, ợ chua, nôn, sốt, không gầy sút cân và đại tiểu tiện bình thường. Do kết quả khám chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan trên nền viêm gan B, nên có chỉ định nhập viện điều trị chuyên khoa.
Hiện nay có nhiều phương pháp phát hiện sớm ung thư gan, trong đó phổ biến là chỉ định làm xét nghiệm AFP và siêu âm. Tuy nhiên, mức độ AFP huyết thanh có tỷ lệ âm tính giả cao khi khối u còn nhỏ (giai đoạn sớm) và tỷ lệ dương tính giả cũng cao, vì mức độ AFP cũng có thể tăng ở bệnh nhân xơ gan, viêm gan mạn, có thai,…
Trường hợp bệnh nhân N.N.M (54 tuổi, Lạng Sơn) đến Bệnh viện K khám hoàn toàn bình thường, không có mệt mỏi, không gầy sụt cân. Nhưng kết quả khám men gan tăng nhẹ AST:53.5U/L, ALT:65.5U/L, GGT:117.5U/L, AFP:4.4lg/mL bình thường(bình thường: 0-20 lg/mL), viêm gan B và C âm tính, tuy nhiên siêu âm cho kết quả theo dõi u gan phải.
Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định làm thêm HCC Wako và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.Kết quả xét nghiệmHCCWako có AFP:4.4 (bình thường 20 ng/mL), AFP-L3:24.0 (tăng) (bình thường 0.5-9.9%), PivkaII(DCP):7430 (tăng cao) (bình thường <40mAU/mL). Chụp cắt lớp vi tính:Hình ảnh u gan theo dõi HCC.
Trước bảng kết quả chẩn đoán: Ung thư biểu mô tế bào gan nên bệnh nhân có chỉ định nhập viện điều trị chuyên khoa.
Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét