Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

Thiếu i ốt trong thời kì mang thai có những nguy hiểm gì ?

 Hàng năm, có không ít trẻ sơ sinh chào đời bị chậm phát triển trí tuệ do trong quá trình có thai mẹ không cung cấp đủ lượng i-ốt cần thiết. Đây là lời cảnh tình cho tất cả phụ nữ có thai. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết hơn nhé !

Thiếu i ốt trong thai kỳ có các nguy hiểm gì ?

I-ốt là gì?

I-ốt là 1 chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Cơ thể luôn cần i-ốt để có thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp, hỗ trợ cơ thể phát triển ổn định, giúp các hoạt động của não, tim, xương, hệ miễn dịch & chuyển hóa của cả mẹ và thai nhi được diễn ra bình thường.
Thiếu i-ốt, sức khỏe của mẹ bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn, nó gây nên hại cho hệ thần kinh của bào thai. Hậu quả này kéo dài và khó cải thiện được.

Vai trò của i-ốt đối với thai nhi

bên trong quá trình phôi thai phát triển, tuyến giáp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển tế bào não và tế bào thần kinh của thai nhi. Đặc biệt, không gì có thể thay thế được vai trò ấy nên i-ốt thật sự cần thiết & quan trọng từ giai đoạn hình thành phôi thai cho đến những năm tháng đầu đời sau khi bé được sinh ra.
I-ốt là nguyên tố giúp hình thành hormone tuyến giáp. Vì vậy, nếu thiếu i-ốt, thai nhi có thể mắc phải tình trạng suy giáp, giảm chuyển hóa của cơ thể và giảm khả năng phát triển của hệ thống thần kinh.
Thiếu i-ốt không chỉ ảnh hưởng đến tuyến giáp của mẹ mà còn gây hại cho thai nhi
Khi mang bầu, nếu người mang thai bị thiếu i-ốt có thể dẫn đến tiền sản giật, chảy máu nhiều sau khi sinh, bất thường ở bánh rau… những đứa trẻ được sinh ra ở các phụ nữ mang thai này có thể bị đần độn, nhẹ cân, kém phát triển trí tuệ. Ngoài ra, tình trạng cường giáp do thiếu i-ốt ở mẹ có thể tạo nên hậu quả nặng nề như tiền sản giật, sinh non, suy tim hoặc tạo nên sảy thai, dị tật thai nhi bẩm sinh…
I-ốt có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của bé, đặc biệt khi có bầu, nhu cầu i-ốt của mẹ tăng lên khoảng 50% nên người mang thai chú ý bổ sung đủ để thai nhi có thể phát triển tốt.

Mẹ cần bổ sung bao nhiêu i-ốt

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, trong thai kì, hàm lượng i-ốt mẹ cần bổ sung mỗi ngày là 220mcg. Vì vậy, hãy cân đối khẩu mảng ăn, bổ sung thực phẩm giàu i-ốt để cung cấp đủ hàm lượng i-ốt cần thiết cho mẹ & thai nhi.

dấu hiệu phụ nữ có thai bị thiếu i-ốt

Khi bị thiếu hụt i-ốt, bà bầu sẽ mắc phải một vài dấu hiệu dưới đây:
– Sưng, đau cổ
– Gặp những vấn đề về tóc & da như rụng tóc kéo dài, da khô mẩn ngứa
– Tăng cân không kiểm soát
– Luôn cảm thấy uể oải & nhức nhối
– Nhạy cảm hơn với lạnh
– Trầm cảm và lo lắng
các dấu hiệu này cũng không quá điển hình cho tình trạng thiếu i-ốt mà nó có thể là biểu hiện của những bất thường khác về sức khỏe. Để biết chính xác tình trạng mà mình đang mắc phải, bà bầu nên đi chẩn đoán tại cơ sở y tế uy tín. Đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu của thai kì ?
Người mẹ bị thiếu i-ốt bên trong thời kì mang thai có thể tạo dị tật bẩm sinh cho thai nhi, sảy thai, sinh non

Thực phẩm dành cho phụ nữ có thai bị thiếu i-ốt

Khi được điều trị bị thiếu i-ốt, mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu i-ốt để có thể cung cấp đủ i-ốt cho nhu cầu của cơ thể & đáp ứng đủ nhu cầu của thai nhi giúp nhỏ yêu lớn lên khỏe mạnh.
các thực phẩm mẹ nên bổ sung:
– Nên ăn thịt, trứng, rau củ (khoai tây, đậu trắng, táo) và các thực phẩm từ sữa
– Nên ăn bánh mì đóng gói vì chúng thường chứa hàm lượng i-ốt cao
– Nên ăn nhiều hải sản. Mặc dù vậy cần tránh 1 số loại cá như cá kiếm, cá chẽm… vì thịt của chúng có hàm lượng thủy ngân cao, tạo nên hại cho thai nhi
– Nên sử dụng muối có i-ốt bên trong các bữa ăn hằng ngày
– Nếu phụ nữ mang thai bị nghén không ăn được các thực phẩm nêu trên thì có thể bổ sung i-ốt qua các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến bác sỹ xem các loại thuốc này có an toàn cho thai nhi hay không.

Bổ sung i-ốt bằng thực phẩm chức năng như thế nào là an toàn?

Hầu hết mẹ bầu không cung cấp đủ hàm lượng i-ốt cần thiết cho mẹ & thai nhi nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống thông thường. Vì vậy, việc bổ sung i-ốt bằng thực phẩm chức năng là cần thiết.
Đa số các bác sỹ cho rằng thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt là an toàn cho thai nhi nên phụ nữ có thai không cần phải lo lắng. Mặc dù, mẹ cần bổ sung đúng cách và đủ liều.
– bà bầu nên bổ sung khoảng 150mcg thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt mỗi ngày
– Nếu người mang thai đã và đang bổ sung i-ốt do gặp những vấn đề về tuyến giáp từ trước khi có bầu thì hãy thông báo cho bác sĩ để đảm bảo hàm lượng cung cấp đủ
– Mẹ không nên ăn rong biển hoặc các thực phẩm bổ sung i-ốt từ rong biển vì bên trong các thực phẩm này chứa lượng i-ốt khác nhau và có khả năng chứa thủy ngân, tạo hại cho bé
– trong thai kì mẹ nên bổ sung vitamin prenatal vì chúng chứa i-ốt. Hoặc người mang thai có thể bổ sung kết hợp i-ốt và folate.
I-ốt là chất đóng vai trò quan trọng và cần bổ sung đủ trong suốt thai kì với hàm lượng đủ

Bổ sung quá nhiều i-ốt có tác hại gì?

I-ốt là rất cần thiết và cần bổ sung đầy đủ để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ & thai nhi. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung càng nhiều càng tốt vì nếu bổ sung quá nhiều i-ốt có thể tạo nhiều biến chứng nguy hiểm.
Theo nhiều nghiên cứu, nếu phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều i-ốt có thể khiến em bé sau khi chào đời bị mắc chứng suy giáp bẩm sinh. Nếu không được khám kịp thời, bệnh lý này có thể tạo nên suy yếu thần kinh nhận thức ở trẻ.
Ngoài ra, nếu hấp thu quá nhiều i-ốt còn tạo ra những ảnh hưởng xấu như:
– Bướu cổ do tuyến giáp mở rộng 1 cách bất thường
– Cổ họng, miệng và dạ dày luôn có cảm giác nóng rát
– Viêm tuyến giáp, thậm chí gây nên ung thư tuyến giáp
– Sốt, tiêu chảy
– Buồn nôn, ói mửa do ăn nhiều i-ốt
– một vài trường hợp còn bị mạch yếu và hôn mê
Cách tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ về hàm lượng i-ốt mẹ nên bổ sung. Thăm chẩn đoán thai định kỳ để phát hiện sớm mẹ có đang thiếu hay thừa i-ốt hay không nhằm đưa ra giải pháp xử trí kịp thời, tránh hậu quả xấu.
Đọc thêm: xét nghiệm double test là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét