Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Đi bơi lúc có bầu & những tác dụng không ngờ

 Chỉ cần tuân thủ 1 số lưu ý, bạn có thể yên tâm đi bơi khi mang thai vì bơi lội là môn thể thao lý tưởng giúp bà bầu cải thiện sức khỏe khi mang thai. Sàng lọc trước sinh gentis sẽ cùng các mẹ tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

Đi bơi lúc mang thai & những tác dụng không ngờ

Lợi ích của bơi lội khi mang bầu

Bơi lội là một môn thể thao nhẹ nhàng, chỉ cần tập luyện 30 phút mỗi ngày trước khi sinh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu và em bé:
– Giảm sưng mắt cá chân & bàn chân: Nước giúp đẩy chất lỏng từ những mô vào tĩnh mạch, tăng cường lưu thông ở chân để giảm tình trạng phù nề khi có bầu.
– Giảm đau thần kinh tọa dễ dàng: Bình thường đầu em bé chèn ép lên dây thần kinh (trong ba tháng cuối thai kỳ) khiến cho mẹ bị đau nhất là ở vùng lưng, hông. Khi bơi em nhỏ cũng sẽ “nổi” cùng mẹ nên sẽ giảm bớt tình trạng đau.
mang bầu
Chỉ cần tập luyện 30 phút mỗi ngày trước khi sinh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu & em nhỏ
– Giảm ốm nghén: Nhiều bà bầu cho biết nước mát giúp giảm buồn nôn và ốm nghén khi có bầu.
– Giữ cho cơ thể mát mẻ: Khi có bầu cơ thể người mẹ thường tăng nhiệt cao hơn, toát hồ hôi nhiều, vì vậy việc ngâm mình trong một hồ nước mát có thể giúp cơ thể mát mẻ hơn, đặc biệt là khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao.
– Cải thiện sức chịu đựng: Bơi lội duy trì cơ bắp và tăng sức chịu đựng của thai phụ, giúp cho việc sinh nở dễ dàng hơn.
– Đốt cháy calo, giúp quản lý cân nặng của bà bầu, nếu duy trì tập luyện sau sinh sẽ cải thiện vóc dáng hiệu quả nhất.

Lưu ý bơi lội khi mang bầu

Bơi lội rất tốt cho người mang thai nhưng trước khi tập luyện bộ môn này, phụ nữ mang thai cũng nên lưu ý những điều sau:
– Kiểm tra an toàn nước: Tránh bơi ở những bãi biển ô nhiễm để ngăn ngừa bệnh truyền qua nước. Để tránh ô nhiễm, cách tốt nhất là thai phụ nên chọn tập luyện bên trong các hồ bơi được khử trùng bằng clo đúng cách.
– Tránh bơi bên trong nước nóng: Bơi hơn 10 phút bên trong nước nóng có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng trên 38,3 độ C. Điều này có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, sảy thai và bất thường não và tủy sống – đặc biệt là nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng cao trong 4 đến 6 tuần đầu của thời kỳ mang thai. sàng lọc trước sinh là gì ?
– Bước đi cẩn thận: Hãy nhớ rằng, mặt sàn xung quanh bể bơi thường rất trơn nên người mang thai cần đi lại cẩn thận để tránh trượt ngã.
– Giữ nhịp thở đều đặn và liên tục khi bơi vì em bé cần oxy
– Đừng quên uống nước: tuy không toát nhiều mồ hôi khi bơi nhưng cơ thể lại buồn đi tiểu nhiều hơn dẫn đến mất nước. Vì vậy, hãy chắc chắn uống 500 ml khoảng hai giờ trước khi tập luyện và đặt 1 chai nước ở cạnh hồ bơi để uống bên trong suốt buổi bơi.
đi bơi
Giữ nhịp thở đều đặn và liên tục khi bơi vì em nhỏ cần oxy

Trường hợp không nên đi bơi

– Người mẹ có biểu hiện động thai, doạ sinh non hoặc từng có tiền sử sảy thai, sinh non, tiểu đường và cao huyết áp.
– Tránh bơi ở thời điểm các tháng đầu và giai đoạn cuối thời kì mang thai, thời điểm an toàn là ba tháng giữa thời kỳ mang thai vì thai nhi đã bước vào giai đoạn ổn định.

Thời gian bên trong ngày thích hợp để đi bơi?

những bà bầu nên nhớ thời gian đi bơi tốt nhất là vào lúc chiều mát vì lúc này không khí vẫn còn ấm & cơ thể phụ nữ mang thai được điều hòa ổn định với môi trường.
Tuyệt đối tránh đi bơi vào lúc nắng gắt hay lúc sáng sớm vì lúc này sự chênh lệch nhiệt độ cơ thể & nhiệt độ bên ngoài có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và dễ sinh ra những bệnh cảm sốt…
đi bơi
Tuyệt đối tránh đi bơi vào lúc nắng gắt hay lúc sáng sớm

các điều cần chuẩn bị sau khi bơi

– Chuẩn bị sẵn 1 đôi dép chống trơn trượt khi đi bơi để dùng khi lên khỏi mặt nước, đi trên sàn bể bơi hay bên trong phòng thay đồ
– Vừa bơi xong, khi lên bờ, không cần mặc bộ đồ bơi bị ướt mà ngồi bất cứ chỗ nào vì vi khuẩn rất dễ phát triển & xâm nhập vào âm đạo thông qua môi trường ẩm ướt.
– Bổ sung thêm 1 lượng nước cho cơ thể để bù lại lượng nước mất đi
– Sau khi bơi nên đi tắm lại nhưng tuyệt đối không nên tắm hơi.
– Đi tiểu sau khi bơi để ngăn ngừa viêm âm đạo.
– nhỏ mắt sau khi bơi để ngăn chặn nhiễm trùng vi khuẩn.
Đọc thêm: sàng lọc trước sinh khi nào tốt nhất !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét