Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Xét nghiệm GBS cho người đang có bầu

Liên cầu khuẩn nhóm B là loại vi khuẩn được tìm thấy trong âm đạo và trực tràng của phụ nữ mang thai. Do vi khuẩn này có thể lây truyền từ mẹ sang con nên có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho trẻ như viêm màng não, viêm phổi, thậm chí là tử vong,… Vậy nên việc các mẹ bầu cần làm là thực hiện xét nghiệm GBS để giúp kiểm tra và ngăn chặn những nguy cơ nguy hiểm có thể xảy ra. Cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B cho người mang thai

Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là gì?

Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là một loại vi khuẩn ẩn náu trong đường ruột và âm đạo. Khoảng 10-30% phụ nữ mang thai bị nhiễm khuẩn GBS ở âm đạo hoặc trực tràng.
Nếu như GBS là vi khuẩn vô hại ở người lớn khỏe mạnh (thường có đến 25% phụ nữ khỏe mạnh có xuất hiện loại vi khuẩn này), thì nó có thể truyền sang em bé gây nhiễm trùng thai dẫn đến chết lưu hoặc để lại biến chứng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh do nhiễm khuẩn.
Bên cạnh đó, liên cầu khuẩn nhóm B có thể để lại những biến chứng nghiêm trọng cho mẹ bầu như nhiễm trùng nhau thai, nhiễm trùng dịch ối, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng nội mạc tử cung…
Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là một loại vi khuẩn ẩn náu trong đường ruột và âm đạo

Khi nào cần xét nghiệm GBS

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã khuyến nghị kiểm tra định kỳ về strep B âm đạo cho tất cả phụ nữ mang thai. Sàng lọc này được thực hiện trong khoảng từ tuần thứ 35 đến tuần thứ 37 của thai kỳ. Các nghiên cứu cho thấy thử nghiệm được thực hiện trong vòng 5 tuần trước khi sinh là chính xác nhất để dự đoán tình trạng GBS khi sinh.
Nếu mẹ bầu từng có tiền sử sinh em bé với GBS thì các bác sĩ có thể bỏ qua bước xét nghiệm mà tiến hành điều trị ngay trong lúc chuyển dạ.
Mặt khác nếu việc xét nghiệm không diễn ra nhưng khi sinh sản phụ vẫn có một số yếu tố nguy cơ liên quan đến vi khuẩn nhóm B như sinh non, sốt trong lúc chuyển dạ thì các bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh IV để chắc chắn không thể lây nhiễm sang em bé.

Triệu chứng khi bị nhiễm GBS

Bên cạnh tiến hành xét nghiệm thì các mẹ bầu có thể để ý một số những triệu chứng sau đây để nhận biết sớm khả năng bị nhiễm GBS.
  • Chuyển dạ sớm (trước 37 tuần thai)
  • Vỗ ối sớm trước 37 tuần mà không có dấu hiệu chuyển dạ hoặc trước 18-24 trước khi chuyển dạ
  • Sốt cao trên 37,8°C trong quá trình chuyển dạ
  • Tiền sử từng nhiễm GBS trong lần mang thai trước đó
  • Phát hiện GBS trong nước tiểu trong thời gian mang thai
  • Tiền sử sinh trước đây trẻ bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B.

Ảnh hưởng của GBS đối với trẻ sơ sinh

Liên cầu khuẩn nhóm B có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Sau khi nhiễm khuẩn tùy từng trường hợp trẻ có thể bị khởi phát sớm hay muộn.Các dấu hiệu và triệu chứng của GBS khởi phát sớm (xảy ra trong vòng vài giờ sau khi sinh) bao gồm:
  • Nhiễm trùng huyết, viêm phổi và viêm màng não là những biến chứng phổ biến nhất
  • Vấn đề về hô hấp
  • Tim và huyết áp không ổn định
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa và thận GBS khởi phát sớm xảy ra thường xuyên hơn khởi phát muộn. Thông thường, các bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng kháng sinh để tiêm tĩnh mạch để điều trị cho mẹ và trẻ sơ sinh bị GBS khởi phát sớm.
Các dấu hiệu và triệu chứng của GBS khởi phát muộn (xảy ra trong vòng một tuần hoặc vài tháng sau sinh) bao gồm:
  • Viêm màng não là triệu chứng phổ biến nhất và có thể gây ra những nguy cơ gây tổn thương não khiến trẻ bị chậm phát triển về thể chất cũng trí tuệ,..
  • GBS khởi phát muộn có thể đã được lây truyền trong khi sinh hoặc tiếp xúc sau này, ví dụ như sữa mẹ bị nhiễm GBS hay tuyến vú của mẹ bị viêm do GBS.
Liên cầu khuẩn nhóm B có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ sơ sinh

Xét nghiệm GBS được thực hiện như thế nào?

Sản phụ sẽ được tiến hành xét nghiệm bằng cách lấy một miếng gạc âm đạo và một miếng gạc trực tràng . Các miếng gác sẽ được phân tích để cho ra kết quả cuối cùng.
Ngoài ra, GBS cũng có thể được phát hiện trong mẫu cấy nước tiểu thu được trong quá trình kiểm tra tiền sản.  Thực hiện khám sàng lọc trước sinh ở đâu tại Hà nội ?

Kết quả kiểm tra dương tính đối với GBS thì làm thế nào?

Không phải mọi em bé được sinh ra từ người mẹ có kết quả dương tính với GBS sẽ bị bệnh. Khoảng 1 trong số 200 em bé có mẹ mang GBS và không được điều trị bằng kháng sinh sẽ phát triển các dấu hiệu và triệu chứng của GBS. Tuy nhiên, có những triệu chứng cho thấy người mẹ có nguy cơ sinh con mắc GBS cao hơn, bao gồm: chuyển dạ hoặc vỡ màng trước 37 tuần, vỡ màng 18 giờ trở lên trước khi sinh, sốt khi chuyển dạ, nhiễm trùng đường tiết niệu do GBS trong thai kỳ của bạn và một em bé trước đó có GBS,..
Theo CDC, nếu sản phụ đã có kết quả dương tính và không có rủi ro cao, cơ hội sinh con với GBS là:
  • 1 trong 200 nếu không dùng kháng sinh
  • 1 trên 4000 nếu dùng kháng sinh
Xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B cần được thực hiện để tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm từ mẹ sang trẻ

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm GBS

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với GBS và có những nguy cơ cao thì các bác sĩ có thể khuyên sản phụ nên dùng kháng sinh IV trong khi sinh để tránh nguy cơ lây nhiễm cho bé. Uống thuốc kháng sinh làm giảm đáng kể khả năng bé bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B khởi phát sớm.
Đối với những phụ nữ là người mang strep nhóm B, thuốc kháng sinh được đưa ra trước khi bắt đầu chuyển dạ không có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây truyền của vi khuẩn nhóm B. Vì chúng sống tự nhiên trong đường tiêu hóa, vi khuẩn có thể quay trở lại sau khi dùng kháng sinh. Một người phụ nữ có thể kiểm tra tích cực tại một số thời điểm nhất định và tiêu cực ở những người khác. Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với tất cả phụ nữ mang thai là được xét nghiệm strep nhóm B trong khoảng từ 35 đến 37 tuần của mỗi thai kỳ.
Đọc thêm: xét nghiệm down cho thai nhi ở tuần bao nhiêu chính xác 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét