Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

Khi nào thai máy là không bình thường

Một thai phụ hỏi: ‘Có một số ngày, tôi thấy bé đạp liên tục; nhưng những ngày khác, có vẻ bé chẳng cựa quậy gì. Có gì bất ổn không?’Vậy cùng sàng lọc nipt tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau.

Những lúc nào thai máy là bất thường

Trả lời

Sau khoảng tuần thứ 20, bạn sẽ cảm thấy bé cử động mỗi ngày, tần suất chuyển động cũng không đều nhau. Có một số ngày, bé của bạn “bật tanh tách” suốt; trong khi những ngày khác, bạn không cảm nhận được một cú đạp nào của con. Nhưng ngay cả những khi lười hoạt động, bé cũng có thể di chuyển nhiều hơn bạn nhận ra (những chuyển động quá mơ hồ khiến bạn khó ý thức được). Chưa kể nhiều người mẹ, do bận làm việc hoặc chăm sóc bé thứ nhất nên càng không chú ý đến chuyển động của bào thai trong bụng mẹ, trừ khi họ ngồi xuống nghỉ ngơi trong vài phút hoặc nằm xuống giường vào buổi tối. Nếu sự “lười biếng” của bé vào những ngày yên tĩnh của mẹ có thể làm bạn lo lắng, hãy làm thử nghiệm sau: Ăn nhẹ, sau đó nằm nghiêng hoặc ngồi yên trong một giờ đồng hồ.
Bạn có thể đến được số lần bé cử động, đá, cuộn tròn, co – duỗi… từ 6 đến 8 lần trong thời gian đó. Nếu không, hãy cho bác sĩ của bạn biết mối lo này.
Một bà bầu lo lắng hỏi: ‘Tôi mang thai tuần thứ 29. Một điều lạ là mấy ngày nay, tôi chỉ thấy bé đạp ở bên bụng phải, lúc trước, thai máy đều cả ở hai bên bụng. Không biết tôi có gặp trục trặc gì không?’.

Trả lời:

Vào những thời điểm khác nhau, sự “nhào lộn” ở bé có thể diễn ra ở một hoặc cả hai bên bụng mẹ. Đến quý III, do trọng lượng thai tăng, khiến “chỗ ở” chật chội nên bé không thể vận động thoải mái như trước đây. Nếu lưng của bé ở bên trái thì tay và chân của bé ở bên phải bụng mẹ. Do đó, ở tư thế này, bé sẽ dùng tay, chân thúc nhẹ vào bên phải của bụng mẹ (đôi khi, mẹ còn cảm nhận được cái gót chân tròn xoe của bé, nổi lên ở bên sườn phải), đó là lý do vì sao bạn chỉ cảm nhận được thai máy ở phía bên phải và đây được coi là kiểu nằm bình thường của bé. Trường hợp hiếm là túi ối có thể bị méo một bên; dây rốn ngắn nên ngăn cản sự vận động của bé trong bụng mẹ – đó cũng là nguyên nhân khiến bé chỉ đạp mẹ ở một bên bụng thay vì cả hai bên.

Thai máy khi nào?

Thai được tám tuần tuổi đã bắt đầu có cử động. Tuy nhiên, do những cử động này nhẹ và khối lượng thai quá nhỏ, các thai phụ chưa thể cảm nhận. Người mẹ chỉ cảm nhận được cử động thai khi thai được khoảng 3 – 4 tháng. Sau 5 tháng, nếu chưa thấy thai máy là dấu hiệu đáng ngại.
Những thai phụ có thành bụng dày khó cảm nhận thai máy hơn người có thành bụng mỏng. Lượng nước ối quá nhiều hay quá ít cũng làm thay đổi khả năng cảm nhận.
Cảm nhận đầu tiên thường nhẹ nhàng, như có gì nhúc nhích trong bụng. Về sau, khi thai càng lớn sẽ cảm nhận rõ hơn cử động đạp, quẫy của bé.
Ở những tháng cuối thai kỳ, thai phụ cần phân biệt để đừng nhầm lẫn thai máy với cơn gò tử cung. Gò tử cung làm toàn bộ bụng cứng chắc lên, tuỳ mức độ còn gây đau, trong khi thai máy chỉ cảm nhận ở một vùng bụng. đo độ mờ da gáy ở tuần bao nhiêu thai kì ?

Dấu hiệu khi thai bất thường 

Theo dõi thai máy để đánh giá sức khoẻ thai chỉ nên thực hiện trong khoảng hai tháng cuối thai kỳ và trong khoảng một giờ. Càng quá ngày sinh, cử động thai càng giảm.
Trong lúc tỉnh thức, tối thiểu thai sẽ cử động 3 – 4 lần/giờ. Thấp hơn mức này, hoặc thai đang ngủ, hoặc đang có vấn đề sức khoẻ.
Cử động quá nhiều (hơn 20 lần) thì coi chừng thai đang bị stress hay chính người mẹ đang căng thẳng. Lúc này cần bình tĩnh, nghỉ ngơi, sẽ thấy thai có cử động nhẹ nhàng lại. Nếu cử động vẫn tăng nhanh, dồn dập, nên đến bệnh viện kiểm tra.
Những tháng trước đó, theo dõi thai cử động trong ngày là dấu hiệu cho biết thai có hoạt động, tức còn sống, nhưng yếu hay khoẻ không thể kết luận. Khi thấy cả một ngày mà thai không máy hoặc thai máy ít hơn so với ngày trước thì cần chú ý đây có thể là dấu hiệu thai đang bất thường.

Làm gì khi thai máy bất thường?

Khi tự theo dõi thai máy trong hai tháng cuối, nếu thấy ít hơn mức tối thiểu 3 – 4 cử động thai trong một giờ thì có thể theo dõi tiếp trong một giờ nữa hoặc đến kiểm tra tại bệnh viện chuyên khoa.
Các xét nghiệm sẽ cho biết chính xác tình trạng của thai nhi trong bụng mẹ và có phương pháp xử trí phù hợp.Cử động thai máy là dấu ấn đặc biệt, cho người mẹ cảm nhận rõ ràng mầm sống hiện hữu trong cơ thể.
Thường người mẹ cảm nhận thai máy vào khoảng sau ba tháng, nên cảm xúc cũng gia tăng theo chiều thuận lợi. Chia sẻ điều này giữa vợ chồng sẽ càng làm tăng thêm sự gắn bó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét