Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

Tại sao lại bị rốn lồi lên khi có thai ?

Một trong những tình trạng mà rất nhiều mẹ khi mang bầu gặp phải đó chính là lồi rốn. Có thể nói đây là một trong những biểu hiện thường gặp khi mẹ bầu bước sang những tháng cuối của thai kì. Vậy tại sao lại có hiện tượng lồi rốn và chúng có gây ảnh hưởng gì đến mẹ và bé không? Hãy cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu về điều này ngay trong những thông tin dưới đây nhé!

Tại sao lại bị rốn lồi lên khi mang thai ?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ trải qua hàng loạt các thay đổi lớn. Không chỉ là cân nặng tăng lên, mệt mỏi hay cảm giác đau nhức xương khớp mà lồi rốn cũng là một trong những tình trạng mà nhiều chị em gặp phải. Điều này được lý giải bởi lẽ: khi mang thai, trọng lượng của mẹ sẽ tăng lên đáng kể và tử cung cũng mở rộng khi em bé ngày một lớn lên sẽ khiến bụng mẹ to lên và rốn căng ra, nhô lên phía ngoài da. Hiện tượng lồi rốn là một trong những tình trạng phổ biến trong suốt thai kì và mẹ bầu không cần quá băn khoăn vì em bé của bạn đang phát triển bình thường.

Vệ sinh kỹ vùng rốn khi mang thai như thế nào tốt nhất?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, rốn mẹ là nơi có mối liên kết trực tiếp với bé. Do đó để tránh tình trạng vùng rốn bị nhiễm trùng thì việc thực hiện các bước vệ sinh rốn là vô cùng quan trọng.
Vào những tháng cuối thai kỳ, khi bụng mẹ lớn lên thì rốn cùng lồi ra ngoài tốt nhất mẹ nên thường xuyên xử dụng các sản phẩm tăm bông sạch để có thể lau chùi rốn nhẹ nhàng, không nên mạnh tay có thể dẫn đến tổn thương cho cả mẹ và bé.
Ngoài ra, mẹ không nên cảm thấy tự ti hay có mong muốn rốn thụt lại bởi đây là hiện tượng sinh lý tự nhiên. Do đó mẹ tuyệt đối không nên bấm vào phần rốn lồi vì sẽ rất đau và nguy hiểm. khám sàng lọc trước sinh ở đâu tốt ?

Liệu có phương pháp nào khiến rốn không bị lồi khi mang thai không?

Khi mang thai, mẹ không thể điều khiển phần bụng bầu ngừng lớn lên và tương tự như thế bạn cũng sẽ không làm cách nào để rốn không lồi lên được. Chính vì vậy, việc thực hiện các biện pháp để rốn không lồi lên được xem là hoàn toàn không khả thi. Thậm chí ở rất nhiều mẹ bầu còn có tình trạng rốn lồi lên ngay trong những tháng giữa thai kì và bạn không thể kiểm soát chúng.

Sau sinh rốn có trở lại bình thường không?


Theo các bác sĩ chuyên khoa sau khi sinh nở, vùng da quanh rốn có xu hướng lỏng lẻo hơn nên rốn sẽ không thể xẹp ngay như khi trước lúc mang bầu và mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về điều này. Khoảng thời gian để rốn có thể xẹp xuống ở mỗi mẹ bầu là khác nhau, thường từ 2 đến 3 tháng sau sinh, rốn sẽ về vị trí ban đầu tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm, rốn của mẹ vẫn có thể không về hoàn toàn như ban đầu. Trong trường hợp này mẹ có thể hỏi bác rõ để áp dụng những phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ giúp vùng rốn và quanh rốn có thể đẹp hơn.
Đọc thêm: xét nghiệm down cho thai nhi ở tuần bao nhiêu ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét