Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

Polyp tử cung là gì ? những vấn đề bà bầu cần cẩn trọng

Polyp cổ tử cung khi mang thai là tình trạng vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì vậy, mà các chị em cần trang bị cho mình những kiến thức y học về bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai để bảo vệ sức khỏe của mình và cho thai nhi.

Polyp tử cung là gì ? những vấn đề mẹ bầu cần chú ý

POLYP CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ?

Có rất nhiều chị em khi tìm hiểu bệnh luôn thắc mắc không biết polyp cổ tử cung là gì và có hình dạng như thế nào, có nguy hiểm không?
Polyp cổ tử cung là khối u dính vào thành âm đạo, được hình thành từ các mô tế bào âm đạo bị viêm nhiễm kích thích phát triển tăng sinh. Polyp cổ tử cung nó có kích thước khác nhau từ vài milimet. xét nghiệm down cho thai nhi khi nào ?

POLYP CỔ TỬ CUNG CÓ 2 DẠNG:

- Polyp tử cung là một khối u phát triển bên trong buồng tử cung, nó được hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào lát nội mạc tử cung.
- Polyp cổ tử cung là những khối u nhỏ có thể xuất phát từ cổ tử cung ngoài hay cổ tử cung trong thò ra lỗ ngoài cổ tử cung.
Đa số polyp cổ tử cung thường là các u cục lành tính không gây triệu chứng thường được phát hiện khi đi khám định kỳ. Tuy nhiên,có một số trường hợp biến đổi thành tiền ung thư tử cung.

GIẢI ĐÁP CÁC VẤN ĐỀ VỀ POLYP CỔ TỬ CUNG KHI MANG THAI?

Trước câu hỏi polyp cổ tử cung khi mang thai, các chị em luôn thắc mắc có phải nếu mắc bệnh polyp cổ tử cung thì sẽ không mang thai được không. Đây là nhận định sai lầm hoàn toàn vì rất nhiều phụ nữ bị polyp cổ tử cung vẫn mang thai bình thường.
Polyp nằm bên trong cổ tử cung làm cản trở sự thụ thai và khi đã thụ thai thành công lại là nguyên nhân gây nên sảy thai, động thai.
Bác sĩ cho biết tùy vào kích cỡ khối polyp mà mức độ ảnh hưởng cũng khác nhau. Nếu khối polyp cổ tử cung nhỏ và chảy máu ít sẽ không ảnh hưởng đến thai, nếu nhiều mới có nguy có sảy thai.
Do đó, các chị em cần phải đi khám phụ khoa định kì để kịp thời phát hiện và phẫu thuật để loại bỏ các khối polyp cổ tử cung càng sớm càng tốt. Tránh để khi mang thai mới phát hiện sẽ là ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi.

CÓ PHẢI KHI MANG THAI MỚI BỊ POLYP CỔ TỬ CUNG?

Không phải khi mang thai mới bị polyp cổ tử cung mà có rất nhiều chị em đã mang trước đó, tuy nhiên do khó phát hiện ra. Lúc mang thai gặp hiện tượng ra máu âm đạo đi thăm khám mới có thể phát hiện.
Đối với các chị em đang mang thai nếu như polyp cổ tử cung phát triển nhanh và thường xuyên gây chảy máu thì các bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật xoăn polyp cổ tử cung khi mang thai. Tuy nhiên, với phương pháp này thì tỉ lệ tái phát rất là cao.
Bác sĩ khuyên rằng các chị em khi mang thai mà phát hiện mình bị polyp cổ tử cung thì các mẹ cần phải có sự theo dõi và thăm khám chẩn đoán trước sinh của bác sĩ thường xuyên để kiểm soát sự phát triển của polyp và tình trạng phát triển của thai tránh nguy cơ polyp cổ tử cung phát triển nhanh mà làm ảnh hưởng đến thai nhi.

POLYP CỔ TỬ CUNG GÂY NGUY HẠI NHƯ THẾ NÀO KHI MANG THAI?

Thai kỳ là thời điểm rất dễ nhạy cảm của nữ giới. Chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhất là khi mắc polyp cổ tử cung trong quá trình mang thai.
Bác sĩ cho biết khi mắc polyp cổ tử cung thì các khối này sẽ phát triển to dần gây chèn ép bào thai là giảm sự phát triển của thai nhi. Khi bị polyp cổ tử cung thì nguy cơ sảy thai cao .
Mặt khác khi mắc polyp cổ tử cung khi mang thai nếu không điều trị sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung, chảy máu kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi
Vậy nên khi mang thai mà phát hiện bị polyp cổ tử cung các chị e nên đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và kiểm tra mức độ và tình trạng bệnh từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất không ảnh hưởng đến thai.

LÀM SAO ĐỂ ĐOÁN ĐƯỢC BỊ POLYP CỔ TỬ CUNG?

Dấu hiệu xảy ra sớm nhất và dễ nhận biết nhất của polyp cổ tử cung là ra máu bất thường. Tuy nhiên, thì rất nhiều chị em cho rằng đo là rối loạn kinh nguyệt dẫn tới chủ quan không đi khám và điều trị.
Nêu để lâu sẽ dẫn tới viêm nhiễm và nguy hiểm hơn có thể gây ung thư cổ tử cung. Polyp cổ tử cung mắc nhiều ở những người có chu kì kinh không đều so với những người chu kì kinh bình thường.
Bác sĩ khuyên các chị em khi có biểu hiện bất thường ở vùng kín thì nên đi thăm khám và kiểm tra ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét