Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020

Bà bầu nên uống DHA từ tuần bao nhiêu của thai kì ?

Tương tự như sắt, DHA là nguồn dưỡng chất quan trọng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu không được bổ sung DHA tùy tiện mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước và việc bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy cũng nên theo sự chỉ định của bác sĩ. Cùng nipt illumina gentis tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé !

Bà bầu nên uống DHA từ tuần bao nhiêu 

Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ sẽ cần lượng DHA để thích ứng với nhu cầu phát triển của não bộ thai nhi. Mẹ có thể bổ sung DHA từ các nguồn thực phẩm như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, tôm,… hoặc từ viên uống bổ sung. Việc bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy còn tùy vào chế độ dinh dưỡng của mẹ có đáp ứng đủ lượng DHA thai nhi cần hay không.

DHA là gì?

Theo y khoa, DHA (Docosa Hexaenoic Acid) được xem là một axit béo không no nằm trong nhóm omega-3. Đây là dưỡng chất rất cần thiết cho sự hình thành não bộ và đôi mắt trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong suốt 2 năm đầu đời. Ngoài ra, người mẹ cũng có thể bổ sung DHA ngay từ những tuần đầu của thai kỳ để đảm bảo hệ thống thần kinh và vỏ não được phát triển vững chắc.
Nghiên cứu cho thấy DHA là thành phần chính tham gia cấu tạo não, là nền tảng cấu trúc quan trọng cấu thành nên nhiều bộ phận của thần kinh trung ương và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
Bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy là điều được rất nhiều chị em quan tâm
Vỏ não và hệ thần kinh cột sống của thai nhi đã được hình thành từ tuần thứ 8, đến tuần 24 bé đã hình thành thị giác và thính giác, não bộ dần phát triển các giác quan thính giác, thị giác và còn có khả năng nghe giọng nói của mẹ cũng như bắt đầu quá trình tiếp nhận thông tin.
Từ những tuần đầu tiên cho đến khi thai được 40 tuần, bộ não của con không ngừng hoàn thiện đòi hỏi mẹ cung cấp cho bé lượng DHA nhất định, để đến khi chào đời não bộ mới đạt được kích thước bằng khoảng 25% so với người trưởng thành.

Bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy là tốt nhất?

Trung bình mỗi ngày mẹ bầu sẽ cần đến 200 mg DHA và đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác dụng phụ của DHA gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tại Nhật, phụ nữ mang thai có lượng tiêu thụ DHA khá cao, hơn 300 mg mỗi ngày và không có bất kỳ tác động nào có hại đến thai nhi. Dưỡng chất này sau đó sẽ tích lũy cho não đang phát triển của bé, giúp trẻ có chỉ số IQ cao hơn, giúp cả mẹ và bé đều có khả năng tập trung cao, phát triển vận động cao hơn và thị lực cũng tốt hơn.
Bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy, thực tế quá trình này kéo dài suốt 9 tháng 10 ngày và giai đoạn đỉnh điểm để bổ sung là khi mẹ bước sang tam cá nguyệt thứ ba và trong suốt năm đầu đời của bé. Ngoài tác dụng có lợi cho thai nhi, mẹ bầu bổ sung đủ DHA trong thai kỳ còn làm giảm nguy cơ sinh non, ngay cả đối với các bà mẹ đã có từng bị sinh non trước đó. chọc ối là gì ?

Mẹ bầu nên uống DHA từ tháng thứ 5,6 của thai kỳ

Thực phẩm giàu DHA cho mẹ bầu Hầu hết các bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu uống DHA bổ sung vào thời điểm 3 tháng cuối. Ngoài ra, lượng DHA thông thường có thể được cung cấp đủ trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai thường ngày. Nhất là mẹ nên ăn các thực phẩm giàu DHA sau:
  • Cá biển Cá biển là loại thực phẩm giàu DHA nhưng mẹ bầu cần chọn lọc thật kỹ vì một số loại cá nhiễm thủy ngân và kim loại nặng sẽ có thể gây dị tật thai nhi. Chuyên gia dinh dưỡng cho rằng các loại cá giàu DHA an toàn như cá hồi tự nhiên, cá ngừ đại dương, cá mòi,…rất tốt cho thai phụ và mẹ nên ăn khoảng 300gr/tuần.
  • Thịt gà Nguồn DHA có trong thịt gà rất dồi dào cùng các dưỡng chất quan trọng khác. Thịt gà cũng không có nhiều chất béo, giàu đạm nên sẽ giúp mẹ no lâu hơn và cũng không lo thừa cân, táo bón như khi mẹ ăn thịt bò hay thịt heo.
Bà bầu uống DHA từ tháng thứ mấy, mẹ ăn gì để bổ sung DHA đều là những kiến thức quan trọng
Lòng đỏ trứng gàTrứng gà giàu protein và lòng đỏ trứng gà chứa 17mg DHA nên trung bình mỗi tuần mẹ bầu chỉ cần ăn khoảng 4 – 5 trứng là đã đáp ứng đủ. Để chất dinh dưỡng được hấp thu tốt nhất và bảo đảm an toàn mẹ bầu nên ăn trứng đã chín hoàn toàn và tốt nhất là trứng luộc để dễ tiêu hóa nhé.
Sữa bầu Gần như tất cả các loại sữa cho bà bà bầu hiện nay đều bổ sung DHA, thế nên nếu mẹ ăn uống không đủ đáp ứng DHA cho bé thì nên uống sữa bầu bổ sung. Mẹ bầu nên bắt đầu uống thêm sữa từ tháng thứ 6, mỗi ngày 2 ly sữa vào sáng và tối. Nếu chọn những loại sữa tươi thì nên chọn loại đã qua tiệt trùng để uống mẹ nhé!
Các loại hạt Các loại hạt tốt cho bà bầu như hạt đậu phộng, óc chó, hạnh nhân… đều giàu axit béo và omega-3, DHA. Nếu mẹ bầu thường ăn đêm thì nên ăn các loại hạt này để phát triển thị giác và não bộ cho con. Chất xơ trong hạt cũng giúp mẹ giải quyết vấn đề táo bón dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét