Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020

Trứng trống khi mang thai lí do và cách phòng tránh

Trứng trống là tình trạng trứng sau khi thụ tinh đã di chuyển vào tử cung làm tổ nhưng không phát triển, không có phôi thai. Mặc dù không có phôi thai, nhau thai vẫn tạo ra hormone thai kỳ hCG.

Trứng trống khi mang thai nguyên nhân và cách phòng tránh

Trứng trống khi mang thai là gì?

Khi bắt đầu thai kỳ, thời điểm đầu tiên lúc mang thai 3 tháng đầu siêu âm phát hiện được thai nhi thì khi này thường sẽ chỉ có thể thấy hình ảnh của túi ối trong tử cung, từ tuần 5-5,5 sẽ xuất hiện hình ảnh túi noãn hoàng (hay yolk sac)- là mầm mống đầu tiên, sau đó mới có sự xuất hiện của phôi thai. Phôi thông thường sẽ xuất hiện ở tuần thứ 6. Trứng trống là tình trạng trứng sau khi thụ tinh đã di chuyển vào tử cung làm tổ nhưng không phát triển, không có phôi thai.
Mặc dù không có phôi thai, nhau thai vẫn tạo ra hormone thai kỳ hCG. Do đó, xét nghiệm máu hoặc sử dụng que thử thai vẫn sẽ cho kết quả dương tính, xác nhận rằng bạn đã mang thai dù thật ra phôi thai không hề tồn tại. Ban cũng sẽ có thể gặp phải các dấu hiệu ốm nghén như mang thai thông thường. Trứng trống được xem là một trong các hình thức thai ngừng phát triển. Việc chẩn đoán chính xác thường được thực hiện thông qua hình ảnh siêu âm thai cho thấy tử cung trống hoặc túi thai rỗng.
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trứng trống khi mang thai

Hiện nay các bác sĩ khó có thể kết luận chính xác nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, việc không có phôi thai thường được cho là có liên quan đến các vấn đề về nhiễm sắc thể, chất lượng trứng và tinh trùng. Ngoài ra lupus ban đỏ hệ thống, hội chứng anti phosphor lipid, bệnh tự miễn, nhiễm trùng, bệnh mãn tính hoặc yếu tố môi trường cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai. Các mẹ có thể tham khảo thêm các xét nghiệm cần làm khi mang thai.

Xử lý trứng trống như thế nào

Khi phát hiện phôi thai không phát triển, hướng xử lý thường được các bác sỹ áp dụng là theo dõi, chờ đơi quá trình sẩy thai tự nhiên. Dạng sẩy thai này thường diễn ra rất sớm sau khi xác định thai ngừng phát triển. Thậm chí với những trường hợp đi khám muộn, khi mới chỉ xác định việc có thai thôn qua việc thử que thử thai tại nhà hoặc xét nghiệm máu sẽ có thể nhầm lẫn tình trạng trứng trống với sảy thai thông thường do các nguyên nhân khác. Khi quá trình sẩy thai bắt đầu, các dấu hiệu thường gặp là: Xuất huyết âm đạo; đau bụng. Tuy nhiên tốt nhất sau khi sảy thai tự nhiên xảy ra bạn cũng cần đi khám lại để theo dõi xem tử cung đã sạch hay chưa.
Một số trường hợp quá trình sảy thai tự nhiên diễn ra muộn, bác sỹ có thể sử dụng thuốc, chẳng hạn như misoprostol để thúc đẩy quá trình sẩy thai hoặc thực hiện thủ thuật nong và nạo tử cung (D&C) để loại bỏ các mô nhau thai khỏi tử cung. Hầu hết các bác sĩ không khuyên dùng thủ thuật D&C nếu bạn đang ở những tuần đầu tiên của thai kỳ vì cơ thể bạn có khả năng tự loại bỏ các mô này ra ngoài mà không cần sự can thiệp y tế. Tuy nhiên, thủ thuật D&C sẽ có lợi nếu bạn dự định nhờ bác sĩ kiểm tra các mô để xác định nguyên nhân sẩy thai.

Phòng tránh tình trạng trứng trống được không

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn ngừa tình trạng trứng trống xảy ra. Nếu tình trạng mới chỉ xảy ra một lần, có thể chỉ do nguyên nhân ngẫu nhiên, thường chưa cần xét nghiệm quá nhiều. Tuy nhiên bạn nên đợi ít nhất 2-3 chu kỳ kinh nguyệt đều đặn trước khi cố gắng mang thai trở lai sau khi sẩy thai.
Nếu vợ chồng bạn đã gặp phải vấn đề này nhiều lần, hãy cân nhắc thực hiện:
- Xét nghiệm sàng lọc di truyền tiền sản (PGS);
- Tinh dịch đồ để xác định chất lượng tinh trùng;
- Xét nghiệm nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) hoặc hormone chống mullerian (AMH) để giúp cải thiện chất lượng trứng.
Bên cạnh đó, nếu môi trường sống khiến bạn tiếp xúc với nhiều hóa chất và các chất độc hại, hãy trao đổi điều này với bác sĩ. Nghiên cứu cho rằng điều kiện sống có thể liên quan đến hiện tượng trứng trống và sẩy thai.Trong thời gian này, bạn nên duy trì lối sống lành mạnh để cơ thể nhanh chóng hồi phục và sẵn sàng cho lần mang thai tới.
Một số điều bạn cần lưu ý là: Bổ sung các chất dinh dưỡng bằng chế độ ăn hợp lý; giữ tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng; tập luyện thể thao; bổ sung axit folic từ trước khi có kế hoạch mang thai khoảng 2-3 tháng để tránh các dị tật ở thai nhi.

Kết luận

Trứng trống là một tình trạng không hiếm gặp khi mang thai, rất nhiều mẹ bầu đã trải qua và thật đáng tiếc, hiện nay vẫn chưa có phương pháp dự phòng tình trạng này. Tốt nhất khi trễ kinh và thử que cho kết quả dương tính, các thai phụ nên đi khám bác sỹ ngay để được theo dõi sự phát triển của thai và có phương hướng xử lý phù hợp với những tình trạng có sự bất thường. Các mẹ nhớ thăm khám, kiểm tra sàng lọc dị tật thai nhi để có những hướng xử lý và điều trị tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét