Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Mất nghén đột ngột khi mang thai có nguy hiểm không

Nghén khi mang thai 3 tháng đầu là biểu hiện rất hay gặp ở các bà mẹ khi mang thai. Nghén tuy đem lại nhiều phiền toái nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu để các mẹ theo dõi thai kì của mình, nhất là với những trường hợp chưa có tim thai. Khi thai phụ đang có những triệu chứng nghén mà tự dưng giảm hoặc mất đột ngột, các mẹ cần đi khám ngay để loại trừ trường hợp thai ngừng phát triển trong thai lưu hay sẩy thai khi có những dấu hiệu đau bụng, ra máu kèm theo

Mất nghén đột ngột khi mang thai có nguy hiểm

Tại sao phụ nữ mang thai lại bị nghén

Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra nghén ở phụ nữ mang thai, nghén có thể xảy ra bởi những thay đổi trong cơ thể thai phụ:
  • Do cơ thể nhạy cảm với nội tiết của thai kỳ, tình trạng nội tiết của phụ nữ mang thai biến đổi ngay từ đầu thai kỳ, nghén là phản ứng của cơ thể trước những biến đổi này.
  • Khứu giác trở nên nhạy cảm với một số mùi khiến thai phụ cảm thấy khó chịu và buồn nôn, nôn ói.

Dấu hiệu mất nghén đột ngột khi mang thai

Nguyên nhân gây ra tình trạng mất nghén: Biểu hiện này thường liên quan đến tình trạng thai ngừng phát triển(thai lưu) hoặc sẩy thai tự nhiên.

Những dấu hiệu của hiện tượng mất nghén

  • Các dấu hiệu nghén như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, các dấu hiệu khác như buồn ngủ, mất ngủ, thay đổi thói quen ăn uống... Đây là những triệu chứng thường thấy ở những phụ nữ thời gian đầu mang thai.Khi những triệu chứng trên đang nhiều bỗng nhiên giảm đi đột ngột hoặc hết hẳn trong một thời gian rất ngắn.
  • Buồn nôn và nôn có thể mất đi sau nửa ngày, thói quen sinh hoạt trở lại như trước đây, ăn uống có thể thấy tốt hơn nhiều, ngủ tốt hơn, giảm các dấu hiệu khó chịu nên cơ thể nhanh chóng được phục hồi. Ngoài ra có thể kèm theo dấu hiệu ra chút máu sẫm màu (thai lưu) hoặc máu đỏ tươi kèm đau tức bụng dưới hay đau bụng từng cơn (sẩy thai hay thai lưu sắp sẩy).
  • Hiện tượng mất nghén đột ngột thường khiến thai phụ cảm thấy dễ chịu và nghĩ đã hết thời gian nghén nên các thai phụ thường chủ quan không đi kiểm tra thai. Bà bầu cần làm những xét nghiệm gì khi mang thai.

Cách xử trí

Khi có dấu hiệu nghén giảm hay ngừng đột ngột, thai phụ cần được đi khám để xác định nguyên nhân mất nghén và xử lý kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng cho sức khỏe của thai phụ.
Ngay từ khi có dấu hiệu mang thai, thai phụ cần thăm khám và theo dõi thai đầy đủ theo hẹn của bác sĩ chuyên khoa. Khi các dấu hiệu nghén tự dưng mất đi đột ngột, các mẹ cần đi khám ngay càng sớm càng tốt để phát hiện điều trị kịp thời tránh những biến chứng không tốt ảnh hưởng cho sức khỏe thai phụ cũng như sức khỏe sinh sản sau này.
Đọc thêm : xét nghiệm chọc ối bao nhiêu tiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét