Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

Tìm hiểu về nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis khi mang thai

Toxoplasmosis là một loại ký sinh trùng đơn bào có thể gây ra triệu chứng giống cúm. Sinh vật gây bệnh toxoplasmosis - Toxoplasma gondii - là một trong những ký sinh trùng phổ biến nhất trên thế giới. Toxoplasmosis có thể lây nhiễm sang hầu hết động vật và chim, trong đó bao gồm cả con người. Bài viết này hãy cùng nipt gentis tìm hiểu kĩ hơn về loại ký sinh trùng này !!

Tìm hiểu về nhiễm kí sinh trùng Toxoplasmosis lúc mang thai

Toxoplasmosis là gì

Toxoplasmosis là một loại ký sinh trùng đơn bào có thể gây ra triệu chứng giống cúm. Sinh vật gây bệnh toxoplasmosis - Toxoplasma gondii - là một trong những ký sinh trùng phổ biến nhất trên thế giới. Toxoplasmosis có thể lây nhiễm sang hầu hết động vật và chim, trong đó bao gồm cả con người. Nhưng vì nó sinh sản chỉ có ở mèo, mèo hoang dã và động vật trong nước là chủ cuối cùng của ký sinh trùng nên có nhiều người hiểu lầm rằng đây chỉ là vi khuẩn của loài mèo.

Đường lây bệnh của Toxoplasmosis

Mặc dù không thể nhiễm toxoplasmosis từ một đứa trẻ bị nhiễm bệnh hoặc người lớn, có thể bị nhiễm nếu tiếp xúc với:
  • Phân mèo có chứa các ký sinh trùng. Vô tình có thể ăn các loại ký sinh trùng nếu chạm vào miệng sau khi làm vườn, làm sạch một hộp rác hoặc bất cứ điều gì chạm vào tiếp xúc với phân mèo bị nhiễm bệnh.
  • Những người ăn thịt sống có nhiều khả năng nhiễm T. gondii. Ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc nước.
  • Thịt lợn cũng có khả năng bị nhiễm T. gondii. Các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng, đôi khi cũng có thể có Toxoplasmosis.
  • Nhiễm từ dao, thớt hay các vật dụng khác. Đồ dùng nhà bếp tiếp xúc với thịt sống có thể nhiễm ký sinh trùng, trừ khi các dụng cụ được rửa kỹ trong nhiều nước xà phòng nóng.
  • Bị ô nhiễm trái cây và rau chưa rửa. Bề mặt của trái cây và rau quả có thể chứa các dấu vết của ký sinh trùng. Để an toàn, triệt để rửa tất cả các sản xuất, đặc biệt là ăn thô.
  • Cấy ghép nội tạng bị nhiễm bệnh hoặc truyền máu. Trong trường hợp hiếm hoi, toxoplasmosis có thể lây truyền thông qua cấy ghép nội tạng hoặc truyền máu.  Xét nghiệm máu có thể biết được những bệnh gì ?

Biểu hiện và ảnh hưởng của Toxoplasmosis

Các biểu hiện có thể gặp khi nhiễm trùng toxoplasmosis sau:

- Đau nhức cơ thể.
- Sưng hạch bạch huyết.
- Nhức đầu.
- Sốt.
- Mệt mỏi.
- Thỉnh thoảng đau họng
Tuy nhiên hầu hết phụ nữ có thai bị nhiễm toxoplasmosis không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh, nhưng có khoảng 30 phần trăm có khả năng truyền bệnh cho em bé (bẩm sinh toxoplasmosis), ngay cả khi không có các dấu hiệu và triệu chứng.
Các rủi ro và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng của bé thường phụ thuộc vào thai phụ bị nhiễm toxoplasmosis ở giai đoạn nào. Hậu quả của việc nhiễm trùng này nếu nặng có thể dẫn đến thai chết lưu hoặc sẩy thai, hoặc nếu phát triển tiếp thai có thể bị ảnh hưởng đến thần kinh gây ra tình trạng động kinh, gan và lá lách to, vàng da và lòng trắng của mắt, nhiễm trùng nặng sau sinh.
Nhiều trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh không phát triển các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cho đến khi ở lứa tuổi thiếu niên hoặc sau đó. Những dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: Nghe kém, chậm phát triển tâm thần, mắt bị nhiễm trùng nghiêm trọng có thể dẫn đến mù lòa. 

Điều trị nhiễm trùng Toxoplasmosis

Hầu hết những người khỏe mạnh khi nhiễm toxoplasmosis không cần điều trị. Nhưng nếu đang khỏe mạnh và có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh toxoplasmosis cấp tính, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc điều trị nhiễm trùng như kháng sinh, và thuốc tăng cường cho hệ miễn dịch
Điều trị phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh Nếu đang mang thai và hiện đang bị nhiễm toxoplasmosis nhưng em bé chưa bị ảnh hưởng, có thể được cho spiramycin kháng sinh. Sử dụng các thuốc này có thể làm giảm khả năng em bé sẽ bị nhiễm bệnh, mà không đặt ra nguy cơ khác đối với hoặc con.
Để biết được thai nhi có bị ảnh hưởng hay không có thể tiến hành các xét nghiệm sau:
  • Chọc ối: Có thể thực hiện sau 15 tuần của thai kỳ, sau đó có thể xét nghiệm nước ối để biết thai có bị nhiễm toxoplasmosis. Xét nghiệm đôi khi có thể gây sảy thai, nên cần được cân nhắc kỹ.
  • Siêu âm: Siêu âm không thể chẩn đoán toxoplasmosis,tuy nhiên nó có thể phát hiện bất thường về mặt cấu trúc hình thể thai nhi. Nhưng bởi vì hầu hết trẻ sơ sinh không có dấu hiệu của bệnh toxoplasmosis khi sinh, siêu âm không loại trừ khả năng nhiễm trùng. Vì lý do đó, trẻ sơ sinh sẽ cần kiểm tra kỹ lưỡng sau khi sinh và ra máu xét nghiệm, theo dõi trong năm đầu tiên của cuộc sống.

Phòng chống

- Mang bao tay khi vườn, xử lý đất.
- Rửa hoặc vỏ tất cả các loại trái cây và rau, không ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín.
- Không uống sữa chưa được tiệt trùng.
- Đeo găng tay khi dọn phân mèo, cần rửa tay bằng xà phòng thật kỹ trước khi tiến hành chuẩn bị đồ ăn và ăn uống.
Đối với những người yêu mèo khi mang thai không nhất thiết phải vứt bỏ con vật yêu quý của mình, chỉ cần chú ý phòng tránh cho chính chú mèo của gia đình luôn luôn khỏe mạnh và sạch sẽ, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn. Nếu có điều kiện, có thể thường xuyên đưa mèo đi khám bác sỹ thú y để đảm bảo mèo không bị các bệnh nhiễm trùng như toxoplasmosis.

Kết luận

Mặc dù Toxoplasmosis không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của con người, tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai thì nó cũng có thể gây ra một số tác hại nguy hiểm. Để phòng tránh điều này cần thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày,nhất là khi tiếp xúc với phân mèo và các loại đất, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn cũng như chế biến đồ ăn. Mẹ bầu có thể tham khảo thêm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét