Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Các biến chứng của Rubella với người mang thai

Bệnh Rubella (hay còn gọi là sởi Đức) là một bệnh gây ra do virus Rubella, bệnh lây truyền qua đường hô hấp có tính chất nhanh và dễ thành dịch. Bệnh có triệu chứng như sốt, phát ban, nổi hạch,... Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết lưu hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ…

Các biến chứng của Rubella với phụ nữ mang thai

  • Bệnh Rubella
- Bệnh Rubella còn có tên là bệnh Rubeon, do virus RNA thuộc nhóm Togavirus gây ra, còn gọi là bệnh sởi Đức. Rubella có đặc điểm là hay gây thành dịch và phát ban giống sởi.
- Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng lại nguy hiểm cho phụ nữ có thai nhất là vào 3 tháng đầu vì gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Các mẹ nên làm các xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi sớm.
Ảnh minh họa: Nguồn internet
- Bệnh rubella lây truyền bởi các giọt nước bọt trong không khí khi người mang mầm bệnh hắt hơi hoặc ho.Người bị nhiễm virus có khả năng lây truyền cao nhất trong thời kỳ phát ban. Tuy nhiên virus có thể lây truyền trước và sau phát ban 7 ngày.
- Bệnh biểu hiện qua một số triệu chứng như: Sốt, đau đầu, mệt mỏi (có thể chỉ thoáng qua). Nổi hạch, phát ban, đau mỏi khớp ...đó là những biểu hiện điển hình nhưng với những người có thể lực tốt thì có khi chỉ thấy hơi mệt mỏi thoáng qua và ban nổi chỉ khu trú một vài nốt ở tay hoặc mặt làm các sản phụ chủ quan không để ý để kiểm tra.

Các biến chứng của Rubella với phụ nữ mang thai

- Trong khi mang thai 3 tháng đầu: 70%-100% trẻ đẻ ra bị Rubella bẩm sinh và 25% trẻ bị dị tật bẩm sinh ở các cơ quan tim, mắt, não.
- Các biến chứng dị tật của thai nhi: Khi bà mẹ mang thai 3 tháng đầu bị bệnh Rubella thì dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu trong tử cung. Nếu đẻ được thì thai thiếu cân, chậm lớn, chậm mọc răng và kèm theo các dị tật bẩm sinh như đục nhân mắt (một hoặc hai bên); đục giác mạc; tim tiên thiên lỗ thông vách tim, còn ống động mạch, hẹp eo động mạch phổi. Trẻ còn có thể bị câm, điếc, chậm phát triển trí tuệ.
- Sau 3 tháng: Nếu mẹ có thai được 13-16 tuần, thì trẻ bị Rubella bẩm sinh với tỷ lệ 17%. Khi thai được 17- 20 tuần, thì tỷ lệ 5%. Và khi thai hơn 20 tuần, tỷ lệ đó bằng 0%. Lúc này bệnh Rubella chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ do sốt cao, viêm long đường hô hấp hoặc bội nhiễm.

Điều trị

Không có thuốc đặc hiệu. Điều trị bệnh Rubella chủ yếu là điều trị các triệu chứng: Giảm đau, hạ sốt, giữ ấm, tránh gió kiêng nước trong thời gian phát ban, đề phòng bội nhiễm viêm đường hô hấp. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng. Tăng cường ăn hoa quả như cam, chanh và các vitamin.

Phòng bệnh

Các phòng bệnh tốt nhất cho phụ nữ mang thai đó là tiêm phòng rubella trước khi mang thai 3 tháng.
Ăn uống đủ chất, đeo khẩu trang khi ra đường, tập luyện thể dục thể thao phù hợp với người mang thai để nâng cao thể trạng.
Hoặc nếu đã có thai mà chưa tiêm phòng thì cần phải chú ý đến thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và tránh tiếp xúc những nơi đông người để tránh bị lây nhiễm bệnh. Xem thêm về hội chứng down khi mang thai @@

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét