Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

Những biến chứng khả năng mắc trong tuần tam cá nguyệt đầu tiên

Đối với 3 tháng đầu, điều quan trọng nhất mà các mẹ bầu lo lắng và hầu như đều gặp đó là vấn đề nghén. Tình trạng ốm nghén xảy ra là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể từ sự phát triển của thai nhi. Nội tiết thay đổi ảnh hưởng đến sự chuyển hóa cảm xúc của mẹ, dẫn đến chuyện phụ nữ mang thai thường tâm lý dễ thay đổi và khó nắm bắt.>> phòng xét nghiệm gentis

Những biến chứng khả năng mắc trong tuần tam cá nguyệt đầu tiên

Ngoài ra, một số bệnh lý đi kèm với sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu là các bệnh lý đi kèm, hay còn được gọi là hội chứng xuất huyết 3 tháng đầu thai kỳ. Hội chứng này gồm các bệnh lý như thai ngoài tử cung, sảy thai, dọa sảy thai, thai trứng. Trong đó, thai ngoài tử cung là trường hợp nguy hiểm nhất, dễ ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.
Nếu những thay đổi trở nên nghiêm trọng, mẹ cần phải đến bác sĩ ngay để được xử trí kịp thời.
Đối với trường hợp nguy cơ sảy thai hoặc dọa sảy thai, mẹ cần phải lưu ý. Các tác nhân từ bên ngoài và từ chính tâm sinh lý của người phụ nữ như lo lắng nhiều có thể đưa đến nguy cơ sảy thai hoặc dọa sảy thai bởi vì đây là thời điểm thai vẫn đang hình thành và chưa rắn chắc. Triệu chứng đầu tiên của bệnh lý này bao gồm đau bụng, ra huyết, trễ kinh. Khi gặp những tình trạng này, mẹ nên đến bác sĩ để được khám và theo dõi sự phát triển của thai nhi, cũng như để được tư vấn nghỉ ngơi và sử dụng thuốc hợp lý.
Chăm sóc thai kỳ 3 tháng đầu
Mẹ và bố nên chuẩn bị tình trạng sức khỏe sinh sản tốt nhất cho quá trình mang thai chuẩn bị mang thai, kể cả về mặt tinh thần lẫn thể chất.
Chuẩn bị sức khỏe sinh sản tốt ở những tuần đầu tiên>> illumina
Về mặt tinh thần, cả nhà nên ngồi bàn bạc với nhau thật kĩ về quyết định trọng đại này để có những bước chuẩn bị tốt nhất. Cả mẹ và bố cùng đồng lòng sẽ giúp thai kỳ diễn ra trôi chảy và tốt đẹp hơn, không kể rằng một em bé khỏe mạnh hơn cũng sẽ được sinh ra trong một gia đình hòa thuận.
Gặp bác sĩ để có chuẩn bị tốt nhất về mặt sức khỏe sinh sản cho quá trình mang thai sắp tới đây.
Về thể chất, việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu thông tin liên quan đến sinh sản, mà điều quan trọng nhất là đặt một lịch hẹn với bác sĩ để thực hiện các xét nghiệm tiền sinh sản để đảm bảo sức khỏe sinh sản của cả hai. Các xét nghiệm tiền hôn nhân sẽ giúp bố mẹ biết về tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân để sớm phát hiện các bệnh truyền nhiễm để chữa trị và đánh giá nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo ở con cái, giúp các cặp vợ chồng quyết định nên sinh ra có nguy cơ mắc bệnh đứa trẻ bị ảnh hưởng.
Bác sĩ có thể sẽ gợi ý bố mẹ tư vấn di truyền để tìm ra nguy cơ truyền lại các dị tật bẩm sinh, các bệnh hiếm, hoặc các gen nguy hại như gen dễ mắc bệnh ung thư cho đời sau nếu thấy:
Trong bệnh sử gia đình của bố mẹ có nhiều trường hợp mang thai với dị tật bẩm sinh như hội chứng Down hoặc các bệnh hiếm di truyền.
Mẹ có tiền sử thai chết non hay trên 3 lần sảy thai.
Mẹ mang thai trên 35 tuổi.
Sau buổi tư vấn di truyền, gia đình sẽ được gợi ý thực hiện một số xét nghiệm sàng lọc người mang gen lặn để kiểm tra sức khỏe sinh sản của cả hai và để phát hiện các rối loạn có thể được truyền lại cho con. Bố mẹ không nhất thiết và không bị bắt buộc phải làm bất cứ xét nghiệm nào nếu cảm thấy không phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện gia đình. Nếu quyết định thực hiện các xét nghiệm gen di truyền, cùng với kết quả khám sức khỏe sinh sản, bố mẹ sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về sức khỏe của đứa con mình sắp có. Đồng thời, nếu không may nhận được kết quả xét nghiệm gen di truyền cho thấy nguy cơ truyền lại các bệnh hiếm và dị tật bẩm sinh cho con, bố mẹ sẽ có những chuẩn bị đầy đủ hơn hoặc có thể đưa ra quyết định tốt hơn về việc mang thai.
Trong những tuần đầu, bác sĩ sản khoa cũng sẽ đưa ra các lời khuyên về việc tăng cường sức khỏe sinh sản và thời điểm tốt nhất để thụ tinh cho mẹ và bố để có thể tối ưu cơ hội mang thai. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ khuyến cáo mẹ có những thay đổi về lối sống như giảm cân (hoặc tăng cân trước khi mang thai để góp phần chuẩn bị cho cả bố và mẹ sức khỏe sinh sản tốt nhất cho thai kỳ sắp tới. Đây đều là bước chuẩn bị để vợ chồng có được sức khỏe sinh sản tối ưu và một thai kỳ viên mãn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét