Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

Loại siêu âm Doppler thai nhi nghĩa là gì ?

Siêu âm Doppler trong thời kỳ mang thai là một phương pháp siêu âm cần thiết và đóng vai trò quan trọng giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Bài viết này hãy cùng xét nghiệm trước sinh gentis tìm hiểu kĩ hơn về phương pháp siêu âm này nhé !

Siêu âm Doppler thai nhi là gì ?

Siêu âm Doppler hay còn được biết đến là siêu âm màu mô tả kỹ thuật siêu âm dùng sóng liên tục nhằm phát hiện ra các hướng cũng như vận tốc của dòng chảy cơ thể. Siêu âm sử dụng sóng cao tần không có trong tự nhiên, máy sẽ tổng hợp mỗi tín hiệu tần số thu được sau đó hiển thị lên màn hình thông qua màu sắc hoặc sóng phổ khác nhau, đôi khi còn là âm thanh nghe được. 
Trong sản khoa, siêu âm Doppler thai nhi sẽ đo dòng chảy chuyển động của các mạch máu, đo nhịp tim thai và các chức năng khác mà siêu âm thai truyền thống không thực hiện được đồng thời mang lại giá trị chẩn đoán chính xác cao. 
Hiện nay, siêu âm Doppler là kỹ thuật siêu âm hiện đại hàng đầu được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế và được tiến hành trong khoảng 3 tháng cuối thai kỳ. 

Siêu âm Doppler có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Khi tiến hành siêu âm Doppler, mẹ bầu có thể yên tâm vì loại siêu âm này an toàn, không gây đau đớn và không ảnh hưởng nguy hiểm đến thai nhi. Khuyến cáo không nên lạm dụng siêu âm này khi cả mẹ và bé đều khỏe mạnh. 

Phân loại siêu âm Doppler thai 

Có 2 loại siêu âm Doppler là:

Doppler liên tục

Siêu âm sử dụng đầu dò đặc biệt với 2 tinh thể đảm nhiệm vai trò riêng biệt. Một tinh thể sẽ phát sóng âm liên tục, theo cơ chế đặc biệt và sóng sẽ phản hồi trở lại, tinh thể còn lại sẽ chịu trách nhiệm thu hồi sóng liên tục này. 

Doppler xung

Khác với siêu âm Doppler liên tục, Doppler xung chỉ sử dụng 1 tinh thể sẽ vừa thực hiện phát sóng âm và vừa thu sóng âm. Sóng âm sẽ phát đi theo từng chuỗi xung, dọc theo hướng đầu dò quét. 
Bác sĩ sẽ điều chỉnh kích thước và độ sâu mong muốn của vùng lấy mẫu cần phân tích.  hội chứng down được tìm ra nhờ xét nghiệm nào ?

Lợi ích của siêu âm Doppler 

Siêu âm Doppler khi mang thai sẽ mang lại những lợi ích như:
  • Xác định khả năng hấp thụ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết của bé bằng cách đo lường lưu lượng máu ở từng bộ phận trong cơ thể thai nhi (dây rốn, não và tim thai)
  • Chẩn đoán thể trạng bình thường, sự phát triển khỏe mạnh của thai qua quan sát và đánh giá tình trạng dòng chảy của máu thông qua động mạch – tĩnh mạch
  • Sàng lọc sớm dị tật bẩm sinh và một số bệnh lý của thai nhi để đưa ra biện pháp điều trị thích hợp nhất
  • Thai nhi được theo dõi và phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và ngăn chặn tình trạng nhẹ cân 
  • Xác định thời điểm thích hợp để em bé chào đời
Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định khu vực và bộ phận siêu âm Doppler tùy vào tình trạng thai kỳ của thai phụ do đó sẽ mang lại hiệu quả khác nhau 

Siêu âm Doppler động mạch tử cung 

Vai trò của động mạch tử cung là dẫn máu đến tử cung của thai phụ để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển. 
Vì thế khi siêu âm Doppler động mạch tử cung bằng đầu dò qua ngả thành bụng hoặc ngả âm đạo sẽ hỗ trợ bác sĩ kiểm tra nhau thai có được cung cấp đủ lượng máu hay không. 
Lưu ý: Phương pháp này chỉ áp dụng với thai phụ có tử cung bình thường

Siêu âm Doppler động mạch rốn

Thai nhi được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng nhờ dây rốn. Siêu âm Doppler động mạch rốn sẽ giúp bác sĩ kiểm tra dòng chảy của máu từ nhau thai đến rốn với các trường hợp như:
  • Thai nhi chậm tăng trưởng
  • Thai nhi bị ảnh hưởng bởi kháng thể Rh không tương thích
  • Đa thai (sinh đôi cùng trứng), chỉ số BMI quá cao/thấp, thai phụ bị tăng huyết áp, tiểu đường..
  • Người mẹ có tiền sử sinh con nhẹ cân, sảy thai hoặc em bé tử vong ngay sau khi sinh
Đồng thời thông qua hình thức siêu âm này có thể nhận diện thai nhi tăng trưởng chậm khởi phát sớm (trước 34 tuần). 

Siêu âm Doppler xung tĩnh mạch

Nếu phát hiện bất thường khi siêu âm Doppler động mạch rốn thì bác sĩ sẽ chỉ định tiếp tục khảo sát dòng máu bằng siêu âm Doppler xung tĩnh mạch hoặc động mạch não giữa. 
Ống tĩnh mạch có vai trò cung cấp máu giàu oxy và dinh dưỡng cho não và tim của thai nhi. 
Đọc thêm: độ mờ da gáy là gì ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét