Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Gợi ý cách uống axit folic trước khi mang thai

Khi có ý định mang bầu mẹ cần chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt, đầy đủ các kiến thức khi mang thai và chẩn đoán trước sinh thì mẹ mới khỏe và bé mới có thể phát triển tốt được. Đặc biệt, để hạn chế những dị tật về ống thần kinh thai nhi mẹ bầu nên uống axit folic trước khi mang thai.

Cách uống axit folic trước khi mang thai

Axit folic với sức khỏe mẹ và thai nhi

Khi mẹ bổ sung thiếu sắt hay thiếu axit folic sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của bào thai, gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ dễ bị đẻ non, nhẹ cân. Ngoài ra, khi thiếu axit folic còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thể lực và trí lực, ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.
Bổ sung acid folic trước thai kỳ sẽ hạn chế tối đa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Tổ chức y tế trên thế giới khuyến cáo phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 0,4 mg acid folic mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Tại sao cần uống acid folic trước khi mang thai

Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ống thần kinh được hình thành từ rất sớm chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ. Đây là giai đoạn nhiều người còn chưa biết mình mang thai nên vẫn chưa quan tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng nên trong 28 ngày đầu của thai kỳ có thể không bổ sung được đầy đủ tỷ lệ axit folic nên tỉ lệ dị tật ở thai nhi sẽ cao hơn so với bình thường. Vì vậy, việc bổ sung axit folic trước khi có ý định mang thai là rất cần thiết và hợp lý. Hội chứng patau khi mang thai và những điều cần biết !

Uống acid folic trước khi mang thai bằng cách nào?

Khi có ý định mang thai, mẹ cần uống 400 microgram axit folic mỗi ngày bằng một viên đa sinh tố như phần của việc ăn uống lành mạnh. Vì vậy, khi bổ sung thuốc bổ trước khi mang bầu mẹ cần kiểm tra kỹ trên nhãn thông tin về liều lượng axit folic xem có hợp lý hay không.
Còn khi mang thai cho đến lúc sinh mẹ cần uống một viên vitamin chứa 600 microgam axit folic. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn cho mình loại thuốc bổ hợp lý.
Với những mẹ bầu từng có thai kỳ bị ảnh hưởng bởi dị tật ống thần kinh hoặc phụ nữ bị bệnh hồng cầu liềm thì cần bổ sung lượng axit folic nhiều hơn những mẹ bầu bình thường, lượng axit folic cần bổ sung có thể nhiều hơn 1000 microgram acid folic mỗi ngày.

Ngoài việc bổ sung axit folic bằng việc uống thuốc bổ, mẹ bầu có thể bổ sung acid folic từ một số loại trái cây và rau củ. Acid folic ở dạng tự nhiên trong thức ăn được gọi là folate. Những thức ăn giàu folate gồm có:
  • Đậu, như đậu lăng, đậu pinto, đậu đen
  • Rau xanh, như rau bina và rau diếp Romaine
  • Măng tây
  • Bông cải xanh
  • Đậu phộng ( Không ăn nếu bạn bị dị ứng đậu phộng)
  • Trái cây có múi như cam và bưởi
  • Nước cam (loại cô đặc là tốt nhất)
Hi vọng những thông tin trên sàng lọc trước sinh gentis đã giải đáp được các thắc mắc của bạn về việc uống acid folic trước khi mang thai. Chúc bạn và con yêu luôn khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét