Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

Cách ăn uống để phòng bệnh trong khi đang mang thai

Việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu không chỉ giúp mẹ bầu luôn khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện, tránh dị tật thai nhi, thai nhi thông minh hơn mà còn là phương pháp hữu hiệu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ở mẹ bầu. Dưới đây là những thực phẩm giúp mẹ bầu phòng bệnh khi mang thai cùng sàng lọc trước sinh gentis tìm hiểu nào các mom.

Cách ăn uống để phòng bệnh khi mang thai

Thực phẩm giàu Vitamin C – phòng tiền sản giật

Tiền sản giật được coi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất thai kỳ thường gặp ở những người phụ nữ sinh con đầu lòng. Tiền sản giật xuất hiện từ giữa tam cá nguyệt thứ 2 với tần suất khoảng 5-8% thai kì. Vậy làm thể nào để giúp mẹ bầu ngăn ngừa được nguy cơ bị tiền sản giật?
Theo các nghiên cứu gần đây dựa trên chế độ ăn uống của 100 mẹ bầu khỏe mạnh và những mẹ bầu bị tiền sản giật được kết quả là những mẹ bầu bị tiền sản giật bổ sung rất ít các thực phẩm giàu Vitamin C. Lời khuyên trong thời kỳ thai nghén cho các mẹ bầu là nên bổ sung nhiều hoa quả tươi và rau xanh chứa hàm lượng vitamin C. Mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 85mg Vitamin C mỗi ngày.
Những thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm: ổi, dâu tây, cam, họ nhà bí, quả mâm xôi, cà chua, rau muốn, rau cải…

Mật ong – phòng bệnh táo bón

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi ngày uống một 1 ly nước pha chút mật ong và muối vào sáng hoặc tối sẽ có công dụng giảm táo bón cho tất cả mọi người và đặc biệt đây là chứng bệnh hết sức phổ biến ở bà bầu. Ngoài ra, mật ong còn có rất nhiều công dụng đối với bà bầu như: rất tốt cho não, giảm chứng mất ngủ và hay mộng mị ở chị em bầu.
Cách pha chế nước mật ong hạn chế táo bón cho bà bầu: dùng 60g mật ong, 6g muối, quấy tan vào nhau trong một ly nước nóng. Mỗi ngày uống 1 lần vào buổi sáng hoặc tối sẽ giúp thông tiện, trị chứng táo bón. do mo da gay la gi ?

Bí đao – hạn chế chứng phù chân

Chứng bệnh phổ biến ở bà bầu và đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, khi thai to, tĩnh mạch chi dưới bị chèn ép làm tuần hoàn máu giảm đó là chứng phù chân ở bà bầu. Thông thường thì chứng bệnh này sẽ hết sau khi bạn dành thời gian để nghỉ ngơi nhưng nếu sau khi nghỉ ngơi mà bệnh không thuyên giảm hoặc có những biểu hiện nặng hơn thì mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để xác định rõ được nguyên nhân.
Một số loại thực phẩm có thể giúp giảm chứng phù chân, sưng phù khi mang thai mà mẹ bầu có thể bổ sung như bí đao hoặc dưa hấu. Bởi bí đao có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước, có thể chống khát lợi tiểu. Nếu nấu canh cùng với cá chép, có thể giúp các bà bầu giảm nhẹ chứng sưng phù chân. Mẹ bầu có thể làm tương tự dưa hấu như bí đao cũng có tác dụng giảm bớt được bệnh

Rau cần – phòng huyết áp cao

Rau cần có tác dụng thanh nhiệt, mát máu, tỉnh não, lợi tiểu, an thần và giảm huyết áp bởi trong rau cần có chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú mà ít người biết đến như: carotene, vitamin C, nicotinic acid, mannite. Các chất dinh dưỡng trong lá rau cần phong phú hơn rất nhiều ở phần thân. Những thai phụ bị huyết áp cao thường xuyên ăn rau cần có thể giúp giảm huyết áp, phòng tiền sản giật

Chanh – giảm nôn ói

Khi mang thai mẹ bầu rất hay gặp phải tình trạng nôn ói, sử dụng chanh tươi cắt lát nhỏ pha với đường hoặc mật ong, ướp trong khoảng 1 ngày rồi sau đó đun nhỏ lửa cho đến lúc cạn nước để ăn dần có thể giảm được chứng non ói khi mang thai hữu hiệu.
Ngoài ra, khoai lang cũng được cho là loại thực phẩm giúp giảm nôn ói cho bà bầu vì chúng có chứa hàm lượng vitamin B6 phong phú. Khoai lang cũng là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chữa trị cao huyết áp khi mang thai.
Trên đây là một số món ăn giúp mẹ bầu phòng bệnh thường gặp khi mang thai hy vọng rằng mẹ bầu có thể chăm sóc bản thân luôn khỏe mạnh. Ngoài ra các mẹ cần thực hiện chẩn đoán trước sinh đầy đủ để có hành trình vượt cạn thành công nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét