Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Bà bầu mắc chứng hay quên phải làm thế nào khắc phục ?

Khi mang thai nhiều mẹ bầu rơi vào trạng thái “não cá vàng”. Tại sao lại có hiện tượng này và khắc phục chứng hay quên ở bà bầu như thế nào là câu hỏi mà hầu hết mẹ bầu quan tâm. Cùng chẩn đoán trước sinh nipt gentis tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Bà bầu hay quên phải làm sao khắc phục ?

Chứng hay quên ở bà bầu

Thực tế cho rằng, có rất nhiều mẹ bầu, ở giai đoạn cuối của thai kỳ thường mắc chứng hay quên. Họ không nhớ được vị trí các đồ vật, thậm chí vừa nhìn thấy đồ vật đó nhưng một lúc sau lại không nhớ nó ở đâu và phải đi tìm. Tình trạng hay quên ở bà bầu thường bắt đầu từ tháng thứ 6 của thai kỳ và có thể kéo dài đến hết 3 tháng sau sinh.
Không chỉ trong thực tế thường gặp, các nhà nghiên cứu cũng so sánh một nhóm phụ nữ mang thai và một nhóm phụ nữ không mang thai bằng các bài kiểm tra trí nhớ thì cho kết quả những người mang thai kém hơn rất nhiều so với phụ nữ bình thường, nhất là các bài kiểm tra trí nhớ liên quan đến không gian.
Tính hay quên và khó tập trung là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào khẳng định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vì sao bà bầu hay quên?

Có nhiều nguyên nhân có khả năng dẫn đến chứng hay quên ở bà bầu. Trong đó, có thể kể đến một vài nguyên nhân phổ biến sau:
– Bận rộn, stress, mất ngủ khiến nhiều người mắc chứng hay quên, kể cả người bình thường chứ không chỉ riêng bà bầu. Mà bà bầu lại rất dễ mất ngủ, stress nên thường xuyên hay quên hơn.
– Khi mang thai, hàm lượng các hormone bên trong cơ thể mẹ. Hormone progesterone và estrogen trong não của mẹ tăng lên rất nhiều, khoảng 15 – 40 lần. Những hormone này ảnh hưởng đến nơ-ron thần kinh ở não nên có thể dẫn đến chứng hay quên
Khi mang thai mẹ bầu thường xuyên phải đối mặt với tình trạng nhớ nhớ quên quên
– Những tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi tăng nhanh kéo theo nhiều vấn đề. Cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lý. Giai đoạn này mẹ khó tránh khỏi mệt mỏi, khó chịu. Điều này ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung.
– Trong quá trình mang thai, mẹ bầu có nhiều việc được ưu tiên hơn để có thể chăm sóc thai nhi phát triển tốt nhất. Vì thế, mẹ dễ quên nhưng việc xung quanh, không quá quan trọng. Đây cũng là điều dễ hiểu.

Bà bầu cần làm gì để cải thiện chứng hay quên?

Dường như không có biện pháp nào có thể dứt điểm được chứng hay quên ở bà bầu nhưng mẹ hãy cố gắng cải thiện nó để cuộc sống khi mang thai không bị đảo lộn quá nhiều.
Để cải thiện tình trạng này, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp sau:
– Ăn thực phẩm chứa nhiều Choline
Choline là khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển trí não. Nếu trong quá trình mang thai, mẹ ăn nhiều thực phẩm giàu choline sẽ không chỉ tăng cường trí não cho mẹ, cải thiện chứng hay quên mà nó còn hỗ trợ não bộ của thai nhi phát triển tốt.
– Nạp thêm Omega-3
Omega-3, DHA có tác dụng hữu ích đối với sự phát triển của não. Bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 trong các loại cá an toàn cho mẹ bầu như cá hồi là điều cần thiết, không chỉ tốt cho não mẹ mà còn hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi.
Mẹ bầu nên hẹn giờ để nhắc những công việc quan trọng tránh lãng quên
Ngoài hai cách cải thiện tình trạng hay quên ở mẹ bầu kể trên, mẹ có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau trong cuộc sống thường ngày:
  • Luôn mang một cuốn sổ nhỏ bên người để có thể ghi lại những điều mà mẹ bầu cảm thấy quan trọng, cần thiết, để khi mẹ quên vẫn có thể mở sổ ra xem lại
  • Duy trì nếp sống sinh hoạt thường ngày thành một thói quen sẽ giúp mẹ thuận tiện hơn và cũng hạn chế bị quên hơn
  • Một số vật dụng cần thiết như chìa khóa nên được để cố định ở một vị trí để khi cần đến sẽ tìm thấy nhanh chóng
  • Khi mang thai mẹ bầu thường xuyên phải bổ sung thêm vitamin, canxi, sắt… Nhưng chứng hay quên có thể khiến mẹ quên đi điều cần thiết ấy. Vì vậy, hãy đặt chuông báo thức trên điện thoại để có thể bổ sung chúng đúng giờ. Và với các hoạt động quan trọng khác mẹ cũng nên áp dụng cách này
  • Trong công việc, nên ghi chép chi tiết lịch làm việc, công việc cần làm trong ngày để đảm bảo không quên hoạt động nào
Khi ở nhà, hãy cố gắng nhờ người thân giúp đỡ mình tìm kiếm hay làm việc gì đó, đừng cố tự mình tìm mãi không được rồi lại căng thẳng vì nó không hề tốt cho cả mẹ và thai nhi
Điều quan trọng nữa là, mẹ bầu nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. Hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, chăm đi bộ, dạo mát để tình thần luôn được thoải mái. Khi tinh thần mẹ ổn định thì chứng hay quên cũng sẽ được cải thiện.

Thực phẩm mẹ bầu nên ăn để cải thiện chứng hay quên

Trong suốt thai kỳ, vấn đề ăn uống của mẹ bầu hết sức quan trọng. Mẹ không chỉ phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mình mà còn cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên canh việc cung cấp đủ chất, mẹ cũng nên cho vào thực đơn hằng ngày những thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng, vừa có tác dụng hỗ trợ não bộ và cải thiện chứng hay quên ở bà bầu.

Danh sách những thực phẩm đó gồm:

Các loại cá

Cá ít chất béo, giàu vitamin D, protein, đặc biệt là giàu omega-3 một chất rất tốt đối với não bộ. 2 loại cá tốt nhất cho mẹ bầu là cá hồi và cá trích, mẹ có thể ăn 2-3 lần/tuần.
Cá giàu dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu nhưng có một vài loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây dị tật bẩm sinh mẹ bầu cần tránh xa đó là cá kiếm, cá thu, cá ngói… độ mờ da gáy là gì ?
Cá hồi giàu Omega-3 hỗ trợ trí não của mẹ rất tốt

Bổ sung DHA bằng tảo

Ngoài cá, tảo biển là nguồn thực phẩm giàu omega-3 hỗ trợ tích cực cho não bộ của mẹ bầu và thai nhi. Bổ sung tảo biển thường xuyên trong thực đơn sẽ giúp khắc phục chứng hay quên của mẹ bầu. mẹ có thể lựa chọn tinh dầu tảo, viên nén tảo… để cung cấp cho cơ thể.

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm được khuyến khích dùng cho mẹ bầu. Trong trứng gà chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein giúp mang đến một thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài ra, trúng cũng bổ sung DHA hỗ trợ não bộ và cải thiện chứng hay quên ở mẹ bầu.

Sữa bổ sung DHA

Khi mang thai, mẹ nên uống sữa bầu mỗi ngày để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi phát triển. Ngoài ra, mẹ nên chọn loại sữa có hàm lượng DHA cao để đảm bảo não bộ duy trì ổn định.

Các loại hạt

Một số loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca… rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt cực tốt cho não bộ của mẹ cũng như cải thiện não bộ cho thai nhi. Mẹ có thể sử dụng những hạt này như một món ăn vặt hằng ngày vì nó thật sự tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét