Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Mang thai con trai thì nên hay không nên ăn yến

Yến là món ăn vô cùng dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, giúp bồi bổ hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, một số mẹ băn khoăn rằng liệu khi mang thai con trai có nên ăn yến không bởi nhiều thông tin cho rằng ăn yến sẽ khiến bé sinh ra yếu sinh lý, không mạnh mẽ. Bài viết sau đây hãy cùng nipt gentis tìm hiểu rõ hơn nhé !

Khi mang thai con trai có nên ăn yến không ?

Thành phần dinh dưỡng của yến

Trong Đông y, yến là món ăn được các bậc vua chúa thời xưa thưởng thức trong các bữa tiệc quan trọng. Yến với vị ngọt, tính bình, tăng cường trí nhớ, bổ phế, thích hợp để bồi bổ cơ thể cho người mới ốm dậy, thể lực yếu.
Còn theo Tây y, các nghiên cứu cho thấy yến chứa nhiều protein không béo, 18 axit amin cần thiết cho sức khỏe, 31 nguyên tố vi lượng như mangan, đồng, kẽm, canxi, sắt, selen… Ngoài ra, còn nhiều thành phần dinh dưỡng khác tốt cho da, chắc xương khớp, não và sức khỏe.

Mang thai con trai có nên ăn yến không?

Với các thành phần dinh dưỡng cực tốt có trong yến thì đây là món ăn lí tưởng cho mẹ bầu. Tuy nhiên với quan niệm ăn yến khi sinh con trai sẽ bị yếu sinh lý, không nam tính mà nhiều mẹ đắn đo về việc mang thai con trai có nên ăn yến không.

Trên thực tế, chưa có một bằng chứng khoa học nào khẳng định điều này là đúng nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng yến nhờ những công dụng tuyệt vời sau:

Bổ sung năng lượng, dưỡng chất cho bà bầu

Mẹ bầu ăn yến giúp tăng cường thể trạng sức khỏe tốt hơn

Các dưỡng chất dồi dào trong yến là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp mẹ bầu bồi bổ sức khỏe trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, yến còn chứa chất xúc tác heroine có tác dụng tạo cảm giác cho bà bầu ăn ngon miệng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.
Tăng cường hệ miễn dịch hoạt chất aspartic axit của yến giúp xúc tác tạo globulin kháng thể, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Phụ nữ mang thai ăn yến còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm… và các bệnh vặt khác thường gặp trong thai kỳ. Ngay trong tam cá nguyệt đầu tiên các mẹ nhớ đi khám sàng lọc dị tật thai nhi như các hội chứng down, hội chứng edward.. để tìm ra những bất thường trong thai kỳ nhé !

Giúp thanh nhiệt, chống viêm

Mang thai bị táo bón là tình trạng phổ biến, do các mẹ phải bổ sung các loại thuốc như sắt, canxi để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Khi ăn yến với tính thanh mát, tiêu viêm sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề này hiệu quả.

Giải tỏa căng thẳng thần kinh

Bà bầu ăn yến giúp giảm stress, thư giãn đầu có tốt hơn

Thành phần glutamic trong yến sẽ giúp mẹ bầu có tinh thần sảng khoái, thoải mái, giảm căng thẳng thần kinh, hoa mắt, ù tai, chóng mặt, …
Tốt cho trí não của thai nhi nếu bà bầu ăn yến đúng cách còn giúp não bộ thai nhi phát triển tốt hơn, giảm nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh. Bên cạnh đó, thành phần valine và glycine của yến còn có chức năng dẫn truyền thần kinh của bé sau này.
Cải thiện tình trạng sạm, nám da khi mang thai lượng collagen dồi dào trong tổ yến giúp mẹ cải thiện rõ rệt tình trạng nám, sạm, tàn nhang và rạn da mà hầu như bà bầu nào cũng gặp phải.
Giảm triệu chứng thai nghén trong giai đoạn 3 tháng đầu, mệt mỏi, ốm nghén, chóng mặt... xảy ra ở hầu hết phụ nữ mang thai. Nếu sử dụng tổ yến đúng cách mẹ bầu sẽ vượt qua các triệu chứng này một cách hiệu quả.

Những lưu ý khi bà bầu ăn yến trong thai kỳ

Mẹ bầu nên ăn yến khi còn nóng để hấp thu chất tốt hơn
Mang thai con trai ăn yến được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên khi ăn mẹ cần chú ý một vài lưu ý sau:
  • Ở tam cá nguyệt thứ nhất cơ địa mẹ bầu thay đổi thất thường, hay ốm nghén, do đó không nên ăn yến trong giai đoạn này. Bởi tổ yến có tính mát khi chị em ăn sẽ dễ bị tiêu chảy, co bóp tử cung.
  • Sau tam cá nguyệt thứ nhất các mẹ bầu có thể bổ sung yến bình thường.
  • Ăn với liều lượng vừa đủ 3g/ ngày, không quá 3 lần/tuần.
Nên ăn yến khi chưng nóng để dễ hấp thu hơn. Sau khi ăn xong cần hạn chế vận động, dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hấp thu hoàn toàn dưỡng chất trong yến.Mẹ có thể chế biến yến thành nhiều món ăn để không ngán như:
  • Yến sào chưng đường phèn
  • Nước dừa chưng yến sào
  • Soup yến gà
  • Tổ yến tiềm gà ác thuốc bắc
  • Tổ yến hầm hạt sen, táo đỏ, long nhãn
  • Cháo yến sào
  • Soup yến sào, bồ câu non
  • Cơm gà tổ yến
  • Soup yến sào càng cua 
Với các thông tin hữu ích trên đây, hy vọng các mẹ đã có câu trả lời cho mình về thắc mắc mang thai con trai có nên ăn yến. Bên cạnh đó, mẹ nên tìm hiểu thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng khác để tẩm bổ trong suốt thai kỳ nhé.
Đọc thêm : sàng lọc dị tật thai nhi bao nhiêu tiền ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét