Thứ Tư, 11 tháng 3, 2020

Mang thai đôi sẽ khác gì đối với bà bầu mang thai đơn

Em mới đi siêu âm về và được biết là em sẽ sinh đôi, em đang thắc mắc là liệu khi mang thai như vậy thì cách chăm sóc thai nhi có khác gì so với mang thai bình thường hay không? Có cần những lưu ý đặc biệt gì hay không?

Mang thai đôi có khác gì so với những bà bầu mang thai đơn

Rõ ràng, sự khác biệt chính giữa mang thai đôi và mang thai đơn là về số lượng thai nhi. Khi kết thúc mang thai đôi, một người mẹ sẽ sinh hai đứa trẻ, thay vì chỉ một.
Kinh nghiệm mang thai đôi cũng có thể rất khác nhau đối với một số phụ nữ. Trong một số trường hợp, phụ nữ mang thai song sinh trải qua các triệu chứng mang thai tăng lên, chẳng hạn như buồn nôn, mệt mỏi hoặc phù (sưng). Mặc dù không hoàn toàn chính xác khi nói rằng những triệu chứng này được nhân đôi trong một lần mang thai đôi. Nhưng nồng độ hormone tăng lên làm trầm trọng thêm đối với một số phụ nữ. DHA cho bà bầu bổ sung khi nào?
Cơ thể của một người phụ nữ mang thai song sinh sẽ thích nghi để chứa hai em bé. Điều đó có nghĩa là một phụ nữ mang thai song sinh phải có thời gian hồi phục dài hơn so với một phụ nữ mang thai đơn . Cô ấy cũng sẽ cần nhiều calo và chất dinh dưỡng hơn rất nhiều.
Ngoài ra, một phụ nữ mang thai song sinh có nguy cơ mắc một số biến chứng y khoa cao hơn, chẳng hạn như sinh non , tiền sản giật , tăng huyết áp do mang thai và tiểu đường thai kỳ.
Họ có thể yêu cầu chăm sóc y tế chặt chẽ hơn, bao gồm việc thăm khám thường xuyên hơn hoặc xét nghiệm bổ sung. Họ được khuyến khích nhận được sự chăm sóc y tế thích hợp, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và giảm thiểu bất kỳ hoạt động nào khiến thai kỳ gặp nguy hiểm. Chia sẻ những thực phẩm ngăn ngừa dị tật thai.

Biến chứng có thể gặp khi bạn đang mang thai đôi

Sinh non là biến chứng phổ biến nhất khi bạn mang đa thai. Số lượng thai càng nhiều càng tăng tỉ lệ sinh non. Nếu bạn có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, bạn có thể được tiêm thuốc steroid để tăng tốc độ phát triển phổi của trẻ. Thậm chí sau đó, em bé của bạn có thể gặp các biến chứng, bao gồm khó thở và tiêu hóa, các vấn đề về thị lực và nhiễm trùng.Vì vậy, bạn chú ý sức khỏe của bản thân nhất vào tam cá nguyệt thứ ba, vì đây là thời điểm bạn có thể chuyển dạ bất cứ khi nào.
Tiểu đường thai kỳ cũng xảy ra rất phổ biến. Nếu bạn đang mang bội, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn so với thai đơn. Omega-3 cho bà bầu bổ sung từ đâu? Tình trạng này gây ra lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến thai kỳ và sức khỏe của em bé. Một bác sĩ nội tiết, một chuyên gia dinh dưỡng hoặc một nhà chăm sóc sức khỏe có thể giúp bạn học cách kiểm soát lượng đường trong máu khi mang thai.
Huyết áp cao. Nếu bạn đang mang bội, bạn có nguy cơ bị rối loạn huyết áp cao khi mang thai. Hay còn gọi là tiền sản giật cũng là biến chứng nguy hiểm mà mẹ cần biết đến khi mang thai đôi.
Đa số chuyển dạ vào tuần thứ 36 hoặc 37, thay vì vào tuần thứ 40
Đa số phụ nữ mang thai đôi đều không sinh con đủ tuần, nhưng chưa có một tài liệu y khoa nào ghi lại chính xác khoảng thời gian chuyển dạ của các trường hợp mang thai đôi.
Một nghiên cứu năm 2016 đã tổng hợp lại tất cả các nghiên cứu về sinh đẻ trong khoảng 10 năm trở lại đây, bao gồm khoảng 35.000 trường hợp mang thai đôi để tìm ra khoảng thời gian chuyển dạ chính xác nhất.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng, 37 tuần là thời điểm chuyển dạ trung bình của một trường hợp mang thai đôi với 2 bánh rau riêng biệt (là kiểu mang thai đôi thường gặp nhất).
Nguy cơ của việc tử vong chu sinh (tử vong trong khoảng 4 tuần sau khi sinh) và thai chết lưu cũng ở quanh khoảng tuần thứ 37. Do vậy, tuần thứ 37 được coi là thời điểm có nguy cơ cao nhất của việc mang thai đôi. Các bà mẹ mang thai đôi thường được cân nhắc đến việc sinh nở khi sắp đạt tới mốc 37 tuần của thai kỳ.
Trên thực tế, các bà mẹ mang thai đôi thường sẽ chuyển dạ trong khoảng tuần thứ 36-37 nếu không có gì bất thường. Trong những trường hợp mang thai đôi mà chỉ có 1 bánh rau, thì con số trung bình trong nghiên cứu trên là 36 tuần, nhưng một số bác sỹ có thể chỉ định cho sinh nở ngay khi đang ở tuần thứ 34 để tránh tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét