Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Tử cung lạnh, nguyên nhân và những cách điều trị

Tử cung lạnh là một khái niệm khá xa lạ với nhiều người nhưng lại là tình trạng bệnh khá phổ biến ở phụ nữ. Nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách, bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em.

Tử cung lạnh, nguyên nhân và cách điều trị

Tử cung lạnh là gì?

Tử cung lạnh được định nghĩa đơn giản là hiện tượng khí huyết trong tử cung không tốt dẫn đến tình trạng tử cung thiếu máu, gây khó rụng trứng và giảm khả năng thụ thai thành công.Tử cung lạnh là hiện tượng khí huyết trong tử cung không tốt làm giảm khả năng thụ thai - Ảnh minh họa: Internet
  • Nguyên nhân gây tử cung lạnh
Những nguyên nhân dẫn đến tử cung lạnh có thể kể đến như sau:
Do thể trạng kém bẩm sinh, sức khỏe yếu dẫn đến tình trạng lượng máu lưu thông trong cơ thể kém. Ngoài ra, lưu lượng máu đến tử cung không đủ cũng gây nên hiện tượng lạnh tử cung.
Những chị em hay thức khuya hoặc làm việc vận động trí óc nhiều nhưng lại ít vận động thể chất khiến cả người mất sức sống, dẫn đến cơ thể thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, stress cũng là nguồn gốc của hiện tượng máu lưu thông kém trong tử cung. Tìm hiểu gói xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán trước sinh không xâm lấn
Không chú ý giữ ấm dạ dày và vùng lưng là một trong những nguyên nhân khiến tử cung lạnh - Ảnh minh họa: Internet
Bên cạnh đó, thiếu dinh dưỡng cũng có thể dẫn đến tử cung lạnh. Vì khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, máu và oxy thì các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động kém hiệu quả. Nên cần lưu ý giữ chế độ dinh dưỡng cân bằng để giảm nguy cơ gây bệnh.
Sinh hoạt tình dục quá mức hoặc không điều độ gây hao tổn khí huyết cũng khiến cho tử cung lạnh.

  • Dấu hiệu của tử cung lạnh

Để tránh gặp những biểu hiện của tử cung lạnh bạn cần chăm sóc bản thân thật khỏe mạnh. Song song đó chị em cũng cần chú ý theo dõi những thay đổi trong cơ thể. Khi phát hiện những dấu hiệu tử cung lạnh dưới đây thì nên gặp và trao đổi trực tiếp với bác sĩ:
Sợ lạnh: Những người tử cung lạnh sẽ thường gặp các triệu chứng như tay chân lạnh, có thể là cả cơ thể lạnh và sợ lạnh.
Suy nhược cơ thể: Khi cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi, mất sức, da nhợt nhạt, chán ăn, tiểu nhiều và giảm ham muốn vợ chồng là một trong các dấu hiệu của tử cung bị lạnh.
Ngoài ra những vấn đề về sức khỏe như suy giáp, tiêu hóa kém cũng là dấu hiệu của tử cung lạnh. Hiện tượng tắt kinh hay thường có kinh trễ cũng như thấy ra máu trước kỳ kinh, máu đóng cục trong kỳ kinh nguyệt, thậm chí là đau bụng kinh, cân phải làm ấm mới cảm thấy dễ chịu,... chính là những là biểu hiện đáng chú ý về tử cung.

Tử cung lạnh có thai được không?

Nghiên cứu y học gần đây cho thấy tử cung lạnh là một trong những nguyên nhân gây vô sinh và chứng hiếm muộn ở phụ nữ. Theo các bác sĩ, những người được chẩn đoán tử cung lạnh thường sẽ khó có khả năng thụ thai. Điều đáng buồn là khi có thai cũng sẽ khó dưỡng thai và dễ bị sảy thai nếu bị mắc chứng tử cung lạnh.
Vì khi trong tử cung lạnh, lớp lót ở tử cung sẽ không thể đáp ứng thích hợp với hormone dương hay progesterone, làm giảm khả năng thụ thai.
Hơn thế nữa, lúc này các mạch máu chuyên cung cấp cho tử cung bị co thắt lại và sẽ dẫn đến thiếu máu cho tử cung. Điều này khiến những tế bào máu chết tích tụ lại nhiều hơn, ngăn chặn dòng máu có chức năng nuôi dưỡng tử cung.
Chính vì những điều trên mà hội chứng tử cung lạnh trở thành một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở các chị em phụ nữ. Tử cung lạnh khó thụ thai đã được chứng minh. Cho nên các chị em phụ nữ cần áp dụng các cách phòng tránh thích hợp để bảo vệ sức khỏe nói chung và khả năng sinh con của mình.Tử cung lạnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sinh sản - Ảnh minh họa: Internet

  • Lạnh tử cung và cách điều trị

Mặc dù tình trạng tử cung lạnh có thể dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng mà điển hình nhất là khó thụ thai nhưng bạn hoàn toàn có thể điều trị căn bệnh này chỉ bằng những thói quen đơn giản hàng ngày như:
Xây dựng lối sống - sinh hoạt lành mạnh
Rèn luyện thói quen ăn uống thức ăn nóng ấm và có tính nhiệt.
Mỗi ngày nên ngâm chân trong nước ấm từ 10 – 20 phút. Sau khi để khô chân nên giữ chân ấm.
Chườm nhiệt thường xuyên mỗi ngày hay cách ngày bằng cách đặt một túi chườm nhiệt lên bụng hay vùng lưng.
Thêm một vài miếng gừng và đường nâu vào trà uống hàng ngày, nhớ đun sôi trong vài phút và uống mỗi ngày.
Thường xuyên tập các môn thể thao nhẹ nhàng như Thái Cực quyền và khí công có thể giúp ích nhiều cho bạn.
Ngoài ra, có thể tự massage tại vị trí Tam âm giao (vùng cơ thể dài khoảng 4 lóng ngón tay tính từ đỉnh xương mắt cá trong đi lên).

Dùng ngải cứu chữa tử cung lạnh

Ngải cứu không chỉ là một loại rau dùng để chế biến thành các món ngon hàng ngày mà nó còn là một vị thuốc quý chữa nhiều bệnh cho phụ nữ, đặc biệt là với những chị em bị hiếm muộn hay mắc chứng tử cung lạnh.
Ngải có tác dụng điều trị cho những phụ nữ băng trung đới hạ, làm ấm tử cung, dễ thụ thai hơn. Song song đó, món ăn bài thuốc này còn giúp cho người nhẹ nhàng, thông huyết ứ đọng, giải được uế khí, tiêu tà khí ứ trệ và trị chứng kinh nguyệt bế tắc.
Đông y từ xưa đến nay luôn đánh giá rất cao loại thảo dược này, nhiều danh y còn ví ngải cứu như "thần dược" của chị em hiếm muộn muốn có con.Ngải cứu (còn gọi là ngải diệp) là một trong những vị thuốc Đông y điều trị tử cung lạnh hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách sử dụng ngải cứu để điều trị tử cung hư hàn

  • Sắc uống
Lấy lá và toàn thân ngải cứu trên mặt đất đem phơi rồi đem sao qua. Mỗi ngày có thể dùng ngải cứu sắc uống với khối lượng 20gram hoặc chọn cách phối hợp với các vị thuốc khác.
Nhiều người chọn dùng nhất là bài thuốc Ngải phụ noãn cung hoàn gồm có Ngải cứu, Hương phụ, Thục địa, Xuyên khung, Bạch thược, Đương quy với lượng bằng nhau. Sau đó mang tất cả tán bột làm thành viên hoàn, uống 12g mỗi ngày.
  • Pha trà ngải cứu
Lá ngải cứu mang phơi khô rồi vò cho nhỏ mịn. Mỗi ngày hoặc cách ngày chỉ cần cho 1 thìa bột ngải cứu vào nước sôi hãm và uống lúc còn nóng sẽ trị tử cung lạnh hiệu quả.
  • Tắm nước ngải cứu
Bên cạnh dùng ngải cứu khô sắc làm nước uống thì còn có thể đun lá tươi lên làm nước tắm, nằm ngâm mình trong bồn tắm thư giãn cũng rất tốt cho cơ thể phụ nữ.Trà ngải cứu hay cứu điếu ngải đều có tác dụng trị tử cung lạnh ở phụ nữ, tăng khả năng mang thai - Ảnh minh họa: Internet
  • Cứu điếu ngải
Đây là tên gọi của bài thuốc dùng ngải cứu phơi khô, vò cho mịn rồi cuốn thành các điếu ngải. Đem những điếu này đắp vào trên các huyệt vị vùng bụng giúp làm ấm tử cung.
Trứng chiên ngải cứu: Món ngải cứu chiên cùng trứng gà vừa là món ăn ngon vừa là bài thuốc chữa bệnh thần kỳ cho những người bị tử cung lạnh. Chỉ cần ăn món này tuần 3 lần sẽ giúp điều trị rất tốt.
Chữa tử cung lạnh bằng Đông y
Phương pháp điều trị tử cung lạnh bằng Đông y vốn đã có từ thời xưa. Trong thiên Phụ đạo xán nhiên của Hải Thượng Lãn Ông có viết: “Nếu không lấy thuốc ôn ấm thì không lấy gì trừ được phong hàn, mà giúp sự sinh dục được thì nên dùng thuốc tân ôn kiêm thêm thuốc bổ dưỡng khí huyết.
Nếu chỉ dùng riêng thuốc tân ôn thì tăng thêm cái táo nhiệt lấy gì để giúp cho việc sinh dục được, cho nên tử cung hư hàn mà không kết thai được, thì kiêng dùng thuốc ấm đơn thuần. Nhưng thai do dương tinh gây ra, phải có âm huyết giữ lại, tinh kết thai, huyết thành bào thai”.
Bài thuốc thường được dùng cho phụ nữ tử cung lạnh có tên là Ôn bào ẩm.
Nguyên liệu gồm bạch truật (còn gọi là sao vàng): 1 lượng, ba kích nhục (có thể tẩm nước muối) 1 lượng, nhân sâm 3 chỉ, rồi thêm thố ty tử (sao rượu) 3 chỉ, khiếm thực (sao) 3 chỉ, hoài sơn (sao) 3 chỉ, đỗ trọng (sao đen) lấy 3 chỉ, nhục quế 2 chỉ, bổ cốt chí (sao muối) chọn 2 chỉ và phụ tử 1/2 chỉ.
Đem sắc tất cả lên thành nước và uống liền 1 tháng với liều mỗi ngày một thang thì tử cung sẽ ấm áp lên và thụ thai dễ dàng.Ba kích là một dược liệu quý chuyên trị chứng tử cung lạnh - Ảnh minh họa: Internet
Nếu dùng bài thuốc trên kết hợp với bài Lục vị hoàn (làm thuốc tễ) sẽ có công hiệu cao. Rất nhiều trường hợp được chẩn đoán tử cung lạnh đã được điều trị thành công bằng phương pháp này.
Tử cung lạnh nên ăn gì?
Tử cung lạnh nên chữa như thế nào hay lạnh tử cung có chữa được không luôn là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Câu trả lời là chứng tử cung lạnh có thể cải thiện được nếu kết hợp điều trị bằng các bài thuốc như trên cùng với chế độ ăn uống phù hợp.

  • Tận dụng trứng và ngải cứu

Khi phát hiện đang mắc chứng tử cung lạnh, bạn nên chọn ăn các món ăn có ngải cứu và trứng vì chúng rất tốt cho cơ thể phụ nữ. Nhiều chị em đã sớm có tin vui vì áp dụng cách này.
Ngoài cách chế biến quen thuộc là rán chung với trứng thì bạn còn có thể dùng ngải cứu xào với trứng, hấp cùng trứng,... Ngải cứu hầm trứng vịt lộn hay chỉ ăn riêng lẻ từng thứ một cũng rất ngon và bổ.Trứng và ngải cứu rất tốt cho phụ nữ mắc chứng tử cung lạnh - Ảnh minh họa: Internet

  • Các loại trứng

Bên cạnh đó, các loại trứng nói chung như trứng gà, trứng vịt, trứng chim cút cũng có nhiều vitamin cùng các dưỡng chất cũng như lượng đạm quý cần thiết cho sức khỏe người phụ nữ. Đặc biệt là trứng gà vì chúng giúp ích nhiều trong việc cải thiện quan hệ vợ chồng và hỗ trợ cho việc thụ thai tốt.
Có thể chọn dùng trứng gà kết hợp với gừng và thêm một chút đường. Đây là bài thuốc có tác dụng bồi bổ khí huyết, hồi phục sức khỏe giúp cho cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ nhiều hơn, làm cho việc có con trở nên dễ dàng hơn.
Thường xuyên ăn thịt cá bổ sung đạm vừa đủ cho cơ thể
Người phụ nữ có chứng tử cung lạnh một phần do khí huyết bị hư. Chính vì vậy mà trong chế độ ăn uống hàng ngày cần phải tăng cường những vị thuốc và món ăn giúp tăng cường khí huyết, làm ôn ấm tử cung. Ưu tiên chọn những món ăn giàu đạm làm từ thịt cá.Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp nhanh khỏi chứng tử cung lạnh - Ảnh minh họa: Internet
  • Tam thất hầm gà ác
Một số món ăn bổ khí huyết, làm ấm tử cung còn phải kể tới là tam thất hầm gà ác, bồ câu hầm thuốc bắc,... Trong Đông y, tam thất là vị thuốc quý vì giúp bổ huyết, hoạt huyết. Nhất là thịt gà ác, từ lâu đã được chứng minh là có công dụng bồi bổ cho ngũ tạng, phục hồi hư tổn, kiện tỳ.
Tam thất hay thuốc bắc hầm cùng gà ác hoặc bồ câu chính là món ăn - bài thuốc quý giúp cho phụ nữ dưỡng khí huyết, giảm chứng tử cung lạnh để sớm có tin vui.
Trên đây là vài chia sẻ của trung tâm sàng lọc trước sinh dành cho các phụ nữ đang có dấu hiệu tử cung lạnh và cách điều trị sớm nhất. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét