Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Nguyên nhân bà bầu bị ho trong ba tháng đầu

Khi mang bầu ở tháng thứ 3, cơ thể của chị em đang yếu nên dễ bị vi rút, vi khuẩn tấn công gây viêm mũi, cảm cúm. Biểu hiện dễ thấy nhất là ho. Vậy bà bầu bị ho 3 tháng đầu có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cùng phòng xét nghiệm gentis tìm hiểu ngay nhé !

Nguyên nhân bà bầu bị ho trong 3 tháng đầu

Bà bầu bị ho trong 3 tháng đầu là tình trạng phổ biến. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ mang thai dễ bị ho mà bạn có thể tham khảo:
  • Cảm lạnh chính là nguyên nhân lớn nhất làm cho các bà bầu bị ho.
  • Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ rất yếu. Hệ miễn dịch suy giảm khiến cơ thể của mẹ bầu bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn từ môi trường bên ngoài làm viêm nhiễm đường hô hấp, thường sẽ có sốt, làm các bà bầu 3 tháng đầu bị ho có đờm.
  • Thời tiết thay đổi thất thường làm cho các chị em không thích ứng kịp, dẫn đến ho.
  • Phế quản co thắt gây nên phản ứng ở vùng cơ phế quản, điều này xảy ra khi mẹ bầu bị kích ứng với thức ăn.
  • Bà bầu bị nghẽn mạch phổi gây ho, kèm theo tức ngực, thổ huyết.
Nguyên nhân làm bà bầu bị ho 3 tháng đầu - Ảnh minh họa: Internet
Ho do bị dị ứng, trong trường hợp này, các mẹ bầu nên tránh tiếp xúc trực tiếp với những nơi có mùi lạ như khói bụi, lông thú cưng.
Tử cung co thắt làm dịch dạ dày lên đường hô hấp khiến bà bầu bị ho.
Ho làm cho vùng bụng bị dao động, thai nhi có cử động. Vậy bà bầu 3 tháng đầu bị ho có sao không, có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Bị ho khi mang thai có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Nhiều chị em lo sợ trong 3 tháng đầu nếu bị ho sẽ ảnh hưởng đến thai nhi do mỗi lần bị ho, thai nhi sẽ cử động. Theo các bác sĩ ở Viện chăm sóc mẹ và bé, nếu mẹ bầu chỉ bị ho thông thường và không có xuất hiện các triệu chứng kèm thì chỉ khiến mẹ khó chịu và không làm ảnh hưởng đến thai nhi.
Bà bầu bị ho 3 tháng đầu không ảnh hưởng đến thai nhi - Ảnh minh họa: Internet
Một số triệu chứng kèm theo khi bị ho có thể ảnh hưởng đến thai nhi như: ho dai dẳng, ho có đờm, nhức đầu, ù tai, đau ngực. Đây là những triệu chứng liên quan đến viêm họng nếu để lâu có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng khác như viêm phổi, viêm phế quản, không tốt cho em bé trong bụng.
Thêm vào đó, nếu mẹ ho dai dẳng có thể gây áp lực lên vùng bụng ảnh hưởng lớn đến thai nhi, có khả năng làm sảy thai sớm
Bà bầu bị ho dai dẳng 3 tháng đầu thì nên đến gặp bác sĩ - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị ho cho bà bầu bà tháng đầu

Trị ho cho bà bầu 3 tháng bằng cách ngậm thảo dược: Để trị ho, các mẹ bầu nên sử dụng loại viên ngậm thảo dược được chế xuất từ mật ong, ô mai và nhiều vị thuốc khác như bối mẫu, sa sâm, bà diệp, cát cánh, gừng tươi, bạc hà đều có tác dụng chữa các bệnh về viêm họng hiệu quả, giảm đau rát ở cổ họng. Đọc thêm : Bảng giá gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT
Cách trị ho cho bà bầu bị ho 3 tháng đầu - Ảnh minh họa: Internet
Trị ho cho bà bầu 3 tháng bằng mật ong: Đây được xem là cách trị ho cho bà bầu nhanh nhất và được nhiều người ưu tiên sử dụng bởi tính hiệu quả mà nó mang lại. Hơn nữa, đây là nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm. Mật ong có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm các triệu chứng khó chịu như đau rát ở họng, kháng sinh tự nhiên, có vị ngọt đậm đặc, giảm ho hiệu quả. Trong mật ong có chứa nhiều acid pantothenic giúp chữa lành các vết thương ở niêm mạc họng, tạo tế bào mới.
Trị ho cho bà bầu bị ho 3 tháng đầu bằng mật ong - Ảnh minh họa: Internet
Trị ho cho bà bầu 3 tháng bằng cách ngậm ô mai: Theo Đông y, ô mai có khả năng sinh tân, chỉ khát, có thể chống khô họng, làm dịu niêm mạc họng. Ô mai cũng là vị thuốc giúp giảm ho có vị chua, trừ ho.

Những điều cần lưu ý khi bà bầu bị ho 3 tháng đầu

  • Chế độ dinh dưỡng: Khi bị ho, nhiều mẹ bầu cảm thấy bị đau ở cổ họng nên việc ăn uống khó khăn hơn những người đang có sức khỏe bình thường khác. Nhiều mẹ cảm thấy chán ăn, thường bỏ bữa ăn. Tuy nhiên điều này thật sự không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé vì thời gian mang thai mẹ cần ăn nhiều để bồi bổ cho thai nhi. Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn ra và ăn những loại thức ăn lỏng, mềm, dễ nhai nuốt.
  • Nhiều bạn thắc mắc rằng bà bầu bị ho nên kiêng ăn gì? Khi bị ho như vậy, các bà bầu nên kiêng ăn những thực phẩm lạnh hoặc thực phẩm chứa nhiều dầu, vì chúng sẽ làm cho những cơn ho của bạn kéo dài liên tục.
  • Chế độ nghỉ ngơi: Mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi khi bị ho, vì thế các bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng, tránh làm việc quá sức không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Uống nhiều nước: Bạn nên uống nhiều nước lọc và nước trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Bà bầu bị ho 3 tháng đầu không ảnh hưởng đến thai nhi nhưng sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Vì thế bạn cần phải ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét