Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020

Thai máy nhiều với mẹ bầu có tốt hay không ?

Cảm nhận được bé yêu đang cử động bên trong bụng mình chính là một trong những cảm giác hồi hộp nhất trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Vậy thai máy nhiều có tốt không có lẽ là điều mà nhiều mẹ bầu thắc mắc.

Thai máy nhiều có tốt hay không ?

Mỗi em bé sẽ có thai máy khác nhau và không có một quy chuẩn nào để xác định được thai máy nhiều hay ít, tốt hay không.
  • Thai máy từ tuần bao nhiêu
Tam cá nguyệt đầu tiên giai đoạn mà thai nhi phát triển nhanh đến chóng mặt. Nhưng mẹ sẽ không thể cảm nhận được bất cứ chuyển động nào của thai nhi bởi bé lúc này còn quá nhỏ bé và đang ẩn mình trong lớp đệm tử cung.
Hầu hết phụ nữ sẽ cảm nhận được lần thai máy đầu tiên trong khoảng tuần 14-26 và trung bình là ở khoảng tuần 18-22. Vị trí của nhau thai sẽ ảnh hưởng đến việc mẹ cảm nhận được thai máy sớm hay muộn. Nếu nhau thai bám mặt trước thì mẹ sẽ cảm nhận được thai máy muộn hơn bình thường.
Khoảng từ tuần 14-26 là mẹ có thể cảm nhận được thai máy đầu tiên của bé.
  • Cảm giác thai máy sẽ như thế nào ?
Những cú thai máy đầu tiên khó nhận ra, mẹ bầu có thể cảm thấy nó như cử động bướm vỗ cánh hoặc giống như gợn sóng như khi cá nhỏ bơi. Mẹ cũng có thể cảm thấy nó như một cú huých tay, co giật, thậm chí là tiếng bụng réo khi đói, hoặc tiếng bong bóng vỡ hoặc nhào lộn ở trong bụng, cảm giác như mẹ đang đi tàu lượn siêu tốc vậy.
Mỗi em bé sẽ có thai máy khác nhau, vì thế, nếu thai máy mẹ cảm nhận được khác với người khác thì cũng đừng lo lắng.
Mỗi một mẹ bầu sẽ có cảm giác về thai máy khác nhau.

  • Thai máy nhiều có tốt hay không ?

Vào ban ngày, khi mẹ hoạt động thì thai nhi có thể đi ngủ và mẹ thường tập trung cho nhiều việc khác hơn. Mẹ thường cảm nhận đường thai máy vào các thời điểm sau:
Khi mẹ nằm thư giãn vào buổi tối, lúc này mẹ hoàn toàn thả lỏng và có thể chú tâm cảm nhận được cử động của bé.
Sau khi ăn mẹ cũng có thể cảm nhận được thai máy bởi lúc này lượng đường trong máu của mẹ cung cấp năng lượng cho bé hoạt động.
Khi mẹ lo lắng thì adrenaline cũng cung cấp năng lượng cho bé. Chia sẻ các thực phẩm mẹ bầu nên ăn tránh để tránh dị tật thai nhi.
Thai máy nhiều có thể là thai nhi gặp vấn đề, mẹ cần đi gặp bác sĩ kiểm tra.
Vậy thai máy nhiều có tốt không? Nhiều mẹ quan niệm thai máy nhiều chứng tỏ bé khỏe mạnh, hiếu động. Theo các chuyên gia, thai máy ổn định là tốt nhất. Nếu bé đạp nhiều bất thường thì có thể là do bị thiếu oxy, dây rốn quấn cổ… vì vậy nếu thấy điều bất thường này mẹ cần đi khám ngay bởi thực tế, chỉ bác sĩ chuyên khoa mới xác định được thai máy nhiều như vậy tốt hay xấu.
  • Thai máy giảm
Mặc dù việc cảm nhận được những cú đấm, đá, lăn cuộn của em bé trong suốt thai kỳ là tốt nhưng đôi khi mẹ sẽ thấy những thay đổi trong thai máy. Hầu hết các trường hợp thay đổi này đều bình thường.
Có những khi thai máy giảm, mẹ đừng vội lo lắng quá nhé.
Sau khi quan hệ tình dục, thai máy cũng giảm. Mẹ đừng lo lắng bởi hoạt động tình dục và những cơn co tử cung khi mẹ đạt cực khoái thường khiến bé giảm vận động. Nhưng cũng có những bé năng động hơn sau khi bố mẹ quan hệ. Và dù thế nào thì những thay đổi này đều bình thường.
Trong tam cá nguyệt thứ hai: khi mẹ không cảm nhận được thai máy trong vài giờ, thậm chí 1 hoặc 2 ngày thì cũng đừng hoảng sợ. Ở giai đoạn này bé còn khá nhỏ nên việc mẹ không cảm nhận được thai máy thường xuyên cũng là bình thường.
Trong tam cá nguyệt thứ ba: Lúc này bé đã có chu kỳ ngủ và thức đều đặn. Đôi khi mẹ không thấy thai máy nghĩa là lúc ấy bé đang ngủ sâu. Nhưng ở giai đoạn này, mẹ cần theo dõi sát số lần thai máy trong ngày. Nếu số lần thai máy bị giảm đột ngột, mẹ cần đi khám ngay. Xem chi tiết gói xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại đây: https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét