Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

Tăng huyết áp thời kỳ mang thai dẫn đến nguy hại như thế nào cho thai phụ

Tăng huyết áp thai kỳ là một dạng cao huyết áp xảy ra ở các mẹ bầu. Ngoài ra, một dạng khác của bệnh lý này là cao huyết áp mãn tính có thể xuất hiện trước khi quá trình mang thai bắt đầu.>> https://nipt.com.vn/goi-xet-nghiem-nipt-illumina

Tăng huyết áp thời kỳ mang thai dẫn tới nguy hiểm như thế nào đối với bà bầu

Theo các chuyên gia thống kê, khoảng 6% trường hợp phụ nữ mang thai mắc phải căn bệnh này. Mẹ bầu cần lưu ý về bệnh tăng huyết áp thai kỳ để đảm bảo sức khỏe mẹ bầu cũng như an toàn cho bé yêu.
Tăng huyết áp thai kỳ là gì?
Bạn sẽ được chẩn đoán tăng huyết áp thai kỳ khi chỉ số đo huyết áp cao hơn 140/90mmHg sau 20 tuần của thai kỳ và không có protein niệu ở thận.
Các thể cao huyết áp trong thai kỳ
Cao huyết áp mãn tính: Nghĩa là mẹ đã “sống chung” với bệnh cao huyết áp nhiều năm trước đó mà không biết. Mẹ chỉ biết về điều này cho đến khi được đo huyết áp khi khám thai.
Cao huyết áp mắc phải: Một vài sản phụ do yếu tố cơ địa khi mang thai hoặc một lý do nào đó mắc chứng cao huyết áp khi gần sinh mà không bị tiền sản giật.
Tăng huyết áp thai kỳ là vấn đề nhiều mẹ bầu gặp phải
Nguyên nhân gây tăng huyết áp khi mang thai
Tính đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây tăng huyết áp thai kỳ. Một số điều kiện có thể làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng này bao gồm:
Nhiễm độc thai nghén: Đây là nguyên nhân làm tăng huyết áp động mạch và huyết áp tăng cao từ 140/90mmHg
Phụ nữ có tiền sử tiểu đường: Chứng bệnh này rất dễ khiến thành mạch máu bị tăng áp lực. Nó thường gây ra chứng cao huyết áp khi sức khỏe mẹ bầu bị tác động bởi bệnh sử hạ đường huyết; tiểu đường thai kỳ.
Người mắc các bệnh về thận: Viêm thận mãn, viêm thận cấp, suy thận… và một số các bệnh lý khác cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh cao huyết áp khi mang thai.
Tăng cân quá mức trong thai kỳ cũng là một nguyên nhân gây tăng huyết áp
Ngoài ra, một vài nguyên nhân cần nhắc đến là:
Cao huyết áp mãn tính
Tăng huyết áp trong lần mang thai trước
Phụ nữ mang thai lớn hơn 40 tuổi hoặc nhỏ hơn 20 tuổi
Bào thai sinh đôi hoặc sinh ba
Chủng tộc người Mỹ gốc Phi
Các triệu chứng của tăng huyết áp thai kỳ
Tùy theo cơ địa mỗi người, triệu chứng của bà bầu huyết áp cao có thể khác nhau. Thậm chí có nhiều trường hợp mẹ bầu mắc bệnh này hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng nào.
Một số triệu chứng phổ biến của tăng huyết áp thai kỳ có thể là:
Cao huyết áp
Chứng phù thũng
Tăng cân đột ngột
Thị giác yếu đi: tầm nhìn thường xuyên bị nhòe hoặc nhìn đôi
Buồn nôn
Đau bụng bên phải hoặc đau xung quanh khu vực dạ dày
Đi tiểu ít
Chức năng gan hoặc thận có vấn đề>> phòng xét nghiệm gentis

Tăng huyết áp trong thai kỳ ảnh hưởng đến mẹ và con như thế nào?
Có 4 nhóm bệnh liên quan đến tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ bao gồm:
Tăng huyết áp thai kỳ: chỉ có tăng huyết áp đơn thuần, xảy ra sau tuần thai thứ 20.
Tiền sản giật: cũng xảy ra sau tuần 20, gồm có tăng huyết áp, phù và có đạm trong nước tiểu.
Tăng huyết áp mãn tính: có cao huyết áp trước khi mang thai.
Tăng huyết áp mãn tính ghép thêm tiền sản giật.
Nếu không kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp khi mang thai thì có thể dẫn đến các tai biến cho mẹ. Nó tương tự như tình trạng tai biến mạch máu của người bệnh cao huyết áp (là do mạch máu bị vỡ dưới áp lực quá cao).
Với thai nhi, do tình trạng máu nuôi kém có thể làm thai nhẹ ký hay suy dinh dưỡng. Nguy hiểm nhất là tình trạng sanh non hay buộc lòng phải mổ bắt con sớm.
Biện pháp này là cách để giảm bệnh lý cho mẹ vì các bệnh lý huyết áp của thai kỳ, đa số đều giảm rõ rệt sau khi thai được sinh ra. Tăng huyết áp khi mang thai cũng lấy ngưỡng là 140/90mmHg (ngưỡng cần điều trị).
Tăng huyết áp khi mang thai rất nguy hiểm nên mẹ cần tích cực điều trị
Điều trị và phòng ngừa huyết áp cao khi mang thai
Điều trị cao huyết áp khi mang thai
Điều trị bằng thuốc. Biên pháp này phụ thuộc vào từng giai đoạn thai và mức độ cao huyết áp của sản phụ ở thể nặng nhẹ khác nhau.
Việc điều trị chủ yếu để phòng tránh biến chứng chảy máu nội sọ, hạ huyết áp, điều chỉnh các rối loạn về huyết học, chức năng gan, thận, cắt cơn giật nếu có.
Nếu gặp biến chứng tiền sản giật mẹ có thể dùng thuốc chống co giật, để hạn chế cơn giật xảy ra. Quan trọng nhất là việc lấy thai ra khi sức khỏe mẹ bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng.
Phòng cao huyết áp khi mang thai
Thường xuyên kiểm tra huyết áp: Nên đo sau nằm nghỉ 15 phút và kiểm tra thường xuyên trong ngày vào một giờ nhất định, thường vào buổi sáng.
Khám thai định kỳ để kiểm soát huyết áp nếu đã có tiền sử cao huyết áp trước khi mang thai.
Bà bầu bị cao huyết áp nên ăn gì? Điều đầu tiên là mẹ cần tránh ăn mặn vì natri trong muối ăn làm huyết áp tăng cao kể cả khi mang thai.
Trong lối sống, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng cũng như vận động thể chất tốt trước và khi mang thai để phòng bệnh cao huyết áp
Điều trị ổn định các bệnh nội khoa trước khi mang thai.
Nhìn chung, mẹ bầu nếu sớm được chẩn đoán tăng huyết áp thai kỳ cũng như điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Phụ nữ mang thai cũng cần lưu ý cập nhật kiến thức về những triệu chứng của căn bệnh này để có thể sớm có biện pháp can thiệp y tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét